- Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Hữu Đức cho biết, Việt Nam đã mua sắm vũ khí, trang bị hiện đại cho hải quân, phòng không không quân.

Tại phiên thảo luận QH về kinh tế - xã hội được truyền hình trực tiếp sáng nay, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lê Hữu Đức cho biết, Việt Nam đã mua sắm vũ khí, trang bị hiện đại cho hải quân, phòng không không quân, thông tin liên lạc, tác chiến điện tử và sắp tới là lục quân, đóng tàu cho cảnh sát biển, kiểm ngư, ngư dân...

Ngoài ra, tăng năng lực phòng thủ ở biên giới, biển đảo đã và đang triển khai hiệu quả. Nhờ đó, khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội được nâng lên.

"Chúng ta đủ sức để bảo vệ Tổ quốc", Thứ trưởng Quốc phòng nhấn mạnh.

{keywords}
Thứ trưởng Quốc phòng Lê Hữu Đức. Ảnh: Minh Quang

Ông cũng thông tin thêm về đề án đường tuần tra biên giới đã làm được gần 2.000 km và đã bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng. 

Hiện đang triển khai 32 khu kinh tế quốc phòng dọc biên giới, biển đảo, trong đó có 3 khu trên biển: cửa Vịnh Bắc Bộ, Trường Sa và Tây Nam Bộ.

Xây ô tàu cho ngư dân

Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, ĐBQH tỉnh Đồng Nai Đặng Ngọc Tùng (Đồng Nai) quan tâm đến việc dân sự hóa quần đảo Trường Sa.

Ông đề nghị mạnh dạn xây dựng những ô tàu cho ngư dân ở các đảo lớn, cung cấp dịch vụ hậu cần như nước, xăng dầu, thu mua và chế biến hải sản cho ngư dân tại đảo.

XEM CLIP:

“Nên tổ chức du lịch cho nhân dân ra Trường Sa. Nhân dân của chúng ta khao khát du lịch ngoài Trường Sa”, ĐB Tùng nhấn mạnh.

Theo ông, Nhà nước có thể tổ chức các tour du lịch bằng đường hàng không, đường biển, thậm chí vận động nhà đầu tư xây dựng các khách sạn trên các rạn san hô để đưa du khách đến đó tham quan.

“Phải dân sự hóa đồng bộ, đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản của ngư dân ở Trường Sa...”, ông nói.

Trong phiên thảo luận hôm qua, ĐB Nguyễn Thái Học (Phú Yên) cũng nhắc lại ý kiến của cử tri bày tỏ sự bất bình trước việc Trung Quốc tăng cường hoạt động cải tạo, bồi đắp, xây dựng trái luật pháp quốc tế các công trình tại các đảo chìm, bãi đá thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ông cho rằng, tình hình Biển Đông nguy hiểm khó lường và lòng dân chưa yên là vậy, nhưng trong báo cáo của Chính phủ chỉ nêu một câu rất ngắn gọn.

{keywords}
ĐB Nguyễn Thái Học. Ảnh: Hoàng Long

Đó là: "Bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định và kết hợp tốt giữa bảo đảm quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế - xã hội".

Ông đề nghị cần làm rõ hơn chủ trương, biện pháp đấu tranh của Đảng và Nhà nước ta để bảo vệ độc lập, chủ quyền quốc gia, dân tộc.

“Nắm chắc tình hình, hiểu đường lối đấu tranh thì cử tri và nhân dân cả nước mới có được niềm tin, mới phát huy lòng yêu nước, phát huy tinh thần đoàn kết, tạo nên sức mạnh toàn dân tộc, sát cánh đồng lòng cùng với Đảng, Nhà nước quyết tâm bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc”, ông nói.

Thu Hằng - Huy Phúc - Nguồn clip: VTV