"Sài gòn ngập lịch sử do chúng ta có sự chủ quan trong quản lý"- PCT UBND TPHCM Lê Văn Khoa dánh giá 

Tại cuộc họp báo cáo công tác chỉ đạo điều hành của UBND, tình hình KT-XH 9 tháng và công tác trọng tâm 3 tháng cuối năm 2016, lãnh đạo UBND TP đã thẳng thắn nhìn nhận 

{keywords}
"Cái giá phải trả cho buông lỏng quản lý là tốn kém ngân sách"- Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói

“Đi thực địa, tôi thấy để giải quyết căn cơ, phải có những giải pháp lâu dài TP đang thực hiện như dự án cống ngăn triều, bờ bao, cấp nước, nạo vét kênh rạch… Nhưng nổi lên 1 điều là sự chủ quan của chúng ta về quản lý là nguyên nhân rất quan trọng”, PCT UBND TP khẳng định.

“Hầu hết các quận, huyện đều có hiện tượng là cống xả, đường ngang bị chiếm dụng, thậm chí còn xây nhà trên đó. Tại sao phường không biết? Biện pháp giải quyết là phải khôi phục lại hiện trạng, phải giải toả. Nếu quận, huyện, phường, xã nào để cống xả bị chiếm dụng mới, sẽ xem xét trách nhiệm”, ông Khoa khẳng định.

PCT TPHCM cũng đề cập đến mô hình tự quản tại Khu phố 4, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức. Kênh rạch ở đây rất sạch, do người dân ở đây mỗi năm tự góp vốn, thuê nạo vét 3 lần, dưới sự điều hành của trưởng khu phố tự quản. PCT đề nghị cơ quan quản lý nên tuyên truyền mô hình này, nếu nhân rộng sẽ được rất nhiều điển hình tốt như Thủ Đức.

PCT Lê Văn Khoa cũng yêu cầu, để giảm bớt sự bất tiện, phiền hà của người dân trong những ngày tới khi dự báo còn nhiều mưa lớn, Trung tâm Chống ngập và Sở Thông tin Truyền thông phải thông báo trên các phương tiện truyền thông, website… trong lúc chờ những giải pháp căn cơ hơn.

{keywords}
Kênh A41 bị rác thải , vật liệu xây dựng làm tắc nghẽn

Đồng tình với những nhận định trên, Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong cho biết, có đi thực tế mới thấy đầy đủ được nguyên nhân. “Đây không chỉ là vấn đề mưa, triều cường, nước lũ thượng nguồn… mà còn ở vấn đề chấp hành, ý thức bảo vệ môi trường của người dân, sự buông lỏng công tác quản lý”, Chủ tich TPHCM nhận định.

“TP sẽ dứt khoát triển khai các dự án cống hộp, dẫn đến phải giải phóng mặt bằng, giải toả lấn chiếm trái phép. Chúng ta không đền bù, nhưng phải hỗ trợ di dời cho người dân. Cái giá phải trả cho buông lỏng quản lý là ngân sách tốn kém, phải nhìn nhận thẳng vào thực tế như vậy”, ông Nguyễn Thành Phong khẳng định.

Trong 9 tháng, trên địa bàn thành phố xảy ra 79 trận mưa tập trung vào tháng 5, 6, 7, 8, vũ lượng mưa từ 10÷159,6mm, đã gây ngập 38 tuyến đường, trong đó: 25 tuyến đường ngập và 13 tuyến đường ngập do mưa lớn vượt tần suất thiết kế cống.

Thành phố cũng đã đi thực tế kiểm tra tình hình lấn chiếm kênh rạch trên địa bàn quận Tân Bình, Gò Vấp, quận 12; đặc biệt, tại quận Tân Bình, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đã đi thực tế 3 điểm dọc kênh A41 - kênh phụ trách thoát nước cho khu vực phía Nam sân bay Tân Sơn Nhất đồng thời chỉ đạo các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cải tạo kênh A41.

Tính đến đầu năm 2016 có 57 vị trí lấn chiếm kênh rạch, trong 9 tháng đã phát sinh thêm 8 vị trí, nâng tổng số vị trí lấn chiếm kênh rạch lên 65 vị trí, đến nay đã phối hợp xử lý được 2 vị trí, hiện nay còn 63 vị trí đang phối hợp với các đơn vị liên quan khắc phục.

Ngoài ra đang tiếp tục xử lý 92 tuyến cống, 104 hầm ga, 59 cửa xả bị lấn chiếm. So cùng kỳ, tăng 6 vị trí lấn chiếm kênh rạch (cùng kỳ 2015 là 57 vị trí lấn chiếm kênh rạch); tăng 4 tuyến cống bị lấn chiếm (cùng kỳ 2015 là 88 tuyến cống), tăng 13 hầm ga bị lấn chiếm (cùng kỳ 2015 là 91 hầm ga), giảm 2 cửa xả bị lấn chiếm (cùng kỳ 2015 là 61 cửa xả).