XEM CLIP:

 

4 đơn vị sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm PCR

Thông tin về phương án hỗ trợ Hà Nội, Giám đốc BV Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn cho biết, BV đã chuẩn bị tương đối đủ các sinh phẩm, thiết bị xét nghiệm và sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội để xét nghiệm ngay. Thống nhất gộp 5 mẫu để xét nghiệm 1 lần.

BV Bạch Mai cũng chuẩn bị 500 giường bệnh để phục vụ công tác điều trị trong trường hợp xấu nhất nếu số lượng người mắc ở Hà Nội tăng vọt.

"Đảm bảo đủ các phương tiện phòng hộ, máy xét nghiệm, máy thở và mua sắm, sẵn sàng xung trận đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thủ đô", ông Tuấn nói.

Giám đốc BV Bạch Mai kiến nghị Hà Nội nghiên cứu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhóm theo tham khảo các phương án của Tổ chức Y tế thế giới. Việc gộp 5 mẫu trong 1 lần xét nghiệm vẫn đảm bảo chính xác.

"Nếu 5 mẫu có 1 mẫu dương thì xét nghiệm lại cả 5 mẫu, còn nếu âm tính thì bỏ đi luôn, có thể ứng dụng xét nghiệm tại các cơ sở của Hà Nội và của Bộ Y tế", ông Tuấn nói.

{keywords}
Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

Về vấn đề này, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin, Bộ vừa ban hành quyết định công nhận phương án xét nghiệm này. Như vậy, với năng suất ở một số đơn vị là 1.000 mẫu/ngày có thể tăng lên 5.000 mẫu/ngày mà vẫn đảm bảo chính xác, giúp tăng tốc độ xét nghiệm cho Hà Nội.

"Về sinh phẩm, Bộ có thể đảm bảo đủ sinh phẩm để Hà Nội xét nghiệm PCR, bao nhiêu sinh phẩm cũng có", ông Long cam kết.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thống nhất với ý kiến của Bộ Y tế. Song, ông đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn giúp CDC Hà Nội mua sắm các thiết bị phù hợp để xét nghiệm theo phương pháp này.

Ông Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội cho biết đã triển khai các đội xét nghiệm, lấy mẫu hỗ trợ CDC Hà Nội 24/24. Ông Văn cam kết có thể giúp Hà Nội xét nghiệm PCR với 1.000 mẫu/ngày đêm và trả kết quả sau 24h.

Bên cạnh đó, ông đề nghị cơ sở y tế Hà Nội chú trọng đến công đoạn, tách, chiết, bởi nếu đủ máy xét nghiệm mà không có máy tách, chiết thì cũng không đảm bảo công suất, năng lực và làm thủ công rất mất thời gian.

Phó Giám đốc BV Nhi T.Ư Trần Minh Điển cho biết, BV có khả năng hỗ trợ Hà Nội tối đa 500 mẫu xét nghiệm PCR/ngày. Đồng thời có khả năng hỗ trợ Hà Nội 200 giường bệnh để điều trị bệnh nhân Covid-19 nếu các bệnh viện tuyến T.Ư và thành phố quá tải.

Có thể xét nghiệm cho 75.000 người Hà Nội từ Đà Nẵng về trong 3 ngày

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay hiện nay, ống vận chuyển lấy mẫu của Hà Nội chỉ vận chuyển được 1 - 2 mẫu. Nếu vận chuyển 5 mẫu để trộn chung, làm xét nghiệm theo hướng dẫn mới thì không vận chuyển được.

Bộ cần có hướng dẫn để Hà Nội mua các trang thiết bị phù hợp, làm việc với các đơn vị cung ứng để thống nhất một khung.

{keywords}
Hà Nội kiến nghị đẩy nhanh thủ tục mua vật tư phục vụ xét nghiệm PCR

Theo quyết định của Bộ Y tế, có 4 đơn vị gồm BV Bạch Mai, BV Nhi T.Ư, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Bệnh viện Phổi T.Ư sẽ hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm PCR nên ngay từ chiều nay, thành phố sẽ vận chuyển các mẫu đến các bệnh viện này để xét nghiệm ngay.

Lãnh đạo TP cũng cho rằng, tính ra, Hà Nội đã có 6 ca dương tính với SARS-CoV-2, vì ca bệnh công bố ở Hải Dương chủ yếu ở Hà Nội là chính.

Ông Chung cho biết, Hà Nội chốt việc xét nghiệm PCR cho 75.000 người trở về từ Đà Nẵng từ 15 - 29/7. Những trường hợp này có nguy cơ cao, vì qua phát hiện, có những trường hợp đi Đà Nẵng từ ngày 14 - 17/7 nhưng qua xét nghiệm vẫn dương tính.

Về kinh phí xét nghiệm, lãnh đạo Hà Nội thông tin, sẽ tính vào kinh phí của Bộ Y tế để không phải ký hợp đồng giữa thành phố với các bệnh viện, vì sau này, chi phí xét nghiệm đều được bảo hiểm chi trả.

Liên quan đến công tác chữa bệnh, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đề xuất các trường hợp ca bệnh của Hà Nội được tiếp tục chữa trị tại Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2.

Nếu Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 quá tải, thành phố sẽ tính đến phương án Bệnh viện Đa khoa Thăng Long, Bệnh viện dã chiến ở Mê Linh...

Tại cuộc họp, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, phải coi xét nghiệm là mấu chốt kiểm soát dịch bệnh, phát hiện ca bệnh nhanh, khoanh vùng, dập dịch.

Thành phố Hà Nội là địa bàn có nguy cơ cao, bởi có nhiều người từ Đà Nẵng trở về. Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ đã giao cho 4 đơn vị xét nghiệm PCR cho Hà Nội. Trong đó, Bệnh viện Bạch Mai khoảng 40.000 mẫu, Bệnh viện Nhi T.Ư 10.000 mẫu, Bệnh viện Phổi T.Ư 10.000 mẫu, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư 10.000 mẫu.

"Việc xét nghiệm tiến hành ngay chiều nay. Việc xét nghiệm thì nhanh, nhưng phụ thuộc vào tốc độ lấy mẫu. Sở Y tế cần phối hợp với các đơn vị của Bộ để lấy mẫu", ông Long nói.

{keywords}
Bộ Y tế hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm PCR ngay từ chiều 8/8

Theo ông Long, với các trường hợp từ Đà Nẵng trở về từ ngày 7 - 15/7, phương án đưa ra là lấy mẫu máu để xét nghiệm miễn dịch hấp thụ liên kết với Enzyme (ELISA). Việt Nam là 1 trong 5 nước triển khai xét nghiệm này, độ chính xác cao.

"T.Ư đảm nhận cho Hà Nội xét nghiệm này", ông Long nói.

Theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, thành phố cần chuẩn bị cơ sở vật chất, tiến hành xét nghiệm tất cả các trường hợp nghi ngờ khác, là các bệnh nhân, nhân viên y tế có tiếp xúc với nguy cơ lây nhiễm.

Ông Long thống nhất việc T.Ư tiếp tục điều trị cho các bệnh nhân của Hà Nội. Nếu có tăng thêm thì cần có kịch bản tiếp theo. "Quan điểm là giữ cho Thủ đô, nếu Thủ đô bị ảnh hưởng thì cũng ảnh hưởng đến các cơ quan T.Ư", Quyền Bộ trưởng Y tế nói.

Ông cũng cho biết, đã rút các chuyên gia kỳ cựu về xét nghiệm từ Đà Nẵng ra để tăng cường cho Hà Nội. Việc xét nghiệm sẽ được thanh toán qua bảo hiểm y tế, đảm bảo tính đúng, tính đủ. Còn việc mua sắm sẽ có hướng dẫn, căn cứ theo các quy định của pháp luật.

Thành Nam - Hương Quỳnh

Giám đốc công ty thực phẩm nhiễm Covid-19 ở Hà Nội đã đi đâu, làm gì?

Giám đốc công ty thực phẩm nhiễm Covid-19 ở Hà Nội đã đi đâu, làm gì?

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 mới ở Hoài Đức (Hà Nội) là giám đốc một công ty thực phẩm, từng đi du lịch Đà Nẵng trong 5 ngày.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.