- Một nhóm bạn bay từ TP.HCM ra Hà Nội rồi bắt xe lên Sa Pa đón tuyết. Sau 1 ngày trải nghiệm, họ hứa sẽ quay lại Sa Pa vào... mùa hè! Thậm chí có cả du khách Thái Lan cũng bay sang để ngắm tuyết Sa Pa.

Vượt 2.000km săn tuyết

Khi biết thông tin chuẩn bị có tuyết rơi ở Sa Pa, không chỉ có du khách ở phía Bắc kéo lên, rất đông bạn trẻ ở TP.HCM cũng vượt hành trình hơn 2.000km để đợi ngắm tuyết.

Anh Thế Trường (TP.Lào Cai) cho biết, 6 người bạn anh ở Sài Gòn ngay lập tức đã mua vé máy bay ra Hà Nội chuyến chiều muộn ngày 22/1 để kịp đón tuyết vào đêm, mỗi người mất hơn 3 triệu tiền vé.

{keywords}
Nhóm bạn anh Trường háo hức vì lần đầu tiên được ngắm tuyết. Ảnh: Thế Trường

"0h20 ngày 23/1 nhóm đến TP.Lào Cai rồi bắt taxi lên thẳng thị trấn Sa Pa lúc gần 2h sáng. Lúc này tuyết vừa bắt đầu rơi. Cả nhóm hò hét thích thú, lao xuống chụp ảnh nhưng được một lúc thì thi nhau kêu lạnh", anh Trường vui vẻ kể.

Anh Trường cho biết, trước khi ra Hà Nội, anh đã dặn nhóm bạn phải chuẩn bị đầy đủ áo phao, găng tay, mũ len, khăn, giày nhưng chỉ có 2 người chuẩn bị, số còn lại chủ quan mặc phong phanh với lí do "không hình dung rét như thế này", may có anh phòng bị sẵn mấy áo khoác trong xe.

Đến chiều thứ 7, nhóm bạn anh Trường tiếp tục hành trình lên Thác Bạc, tuy nhiên vừa tới nơi, một số người đã đòi về vì rét... không chịu nổi. Theo anh Trường, lúc đó nhiệt độ tại Thác Bạc xuống đến -5 độ C, đường đi cũng bị đóng băng.

{keywords}
Sau khi 'lăn lộn' với tuyết gần 2 ngày, nhóm bạn anh Trường cho biết sẽ trở lại Sa Pa nhưng là vào mùa hè. Ảnh: Thế Trường

"10h30 sáng chủ nhật, nhóm mình bắt taxi xuống TP.Lào Cai nhưng do tắc đường nên mất hơn 5 tiếng mới nhích đến nơi, chưa kể phải đi bộ hơn 1km.

Sau hành trình đáng nhớ, nhóm mình quyết định sẽ trở lại Sa Pa nhưng vào... mùa hè", chị Hạnh, một trong những người bạn của anh Trường kể lại chuyến đi.

Theo anh Trường, trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, cũng có rất đông du khách từ Thái Lan lên Sa Pa để ngắm tuyết.

Thuê xe cho cả công ty đi săn tuyết

Trước sự háo hức của các nhân viên, lãnh đạo một công ty tài chính tại Hà Nội đã quyết định thuê xe cho cả cơ quan cùng lên Sa Pa đón tuyết.

{keywords}
{keywords}
Sa Pa rét kỷ lục, tuyết rơi liên tiếp gần 2 ngày, trắng xóa cả một vùng rộng lớn. Ảnh: Ngọc Đỗ

Theo đó mọi chi phí đi lại, ăn ở đều được cơ quan bao trọn. Tranh thủ cơ hội "nghìn năm có một", rất nhiều nhân viên cũng đã đăng ký cho cả con nhỏ đi cùng. Chiếc xe chở hơn 30 người, chất đủ lương thực gồm bánh mỳ, hoa quả bắt đầu xuất phát từ Hà Nội lúc l6h thứ 6 (22/1) và lên đến Sa Pa lúc hơn 20h.

"Chưa bao giờ tôi nghĩ cả cơ quan sẽ được đi ngắm tuyết. Khi nghe các sếp thông báo, ai cũng mắt chữ A, mồm chữ O, ngạc nhiên hết sức, xong cả đám cùng nhau reo hò, vui hơn cả nhặt được tiền", anh Minh hồ hơi chia sẻ.

Theo anh Minh, trong đoàn anh có 4 người cho con nhỏ đi kèm. Từ một ngày trước đó, những gia đình này đã phải chuẩn bị sẵn áo giữ nhiệt, áo phao, áo gió, áo mưa, giày chống trượt.

"Vì là lần đầu tiên săn tuyết nên cả đêm hôm ấy đoàn tôi không ngủ. Đến 1g30 sáng tuyết rơi, dù trời đang mưa nhưng mọi người vẫn lao ra ngoài ngắm và nghịch tuyết. Phải nói đây là chuyến đi vô cùng đặc biệt", anh Minh nhớ lại.

Phượt tuyết bằng xe máy

Nhóm 8 người của Đức Giang (ĐH Lâm Nghiệp, Hà Nội) quyết định đi xe máy từ Hà Nội lên Mẫu Sơn săn tuyết từ sáng thứ 7.

Nhóm của Giang chỉ nghỉ chặng ở TP.Lạng Sơn một lần rồi leo thẳng lên Mẫu Sơn cách đó 30km. Chiều thứ 7, Mẫu Sơn chưa có tuyết nhưng nhiệt độ đã xuống tới -4 độ C, băng phủ trắng xóa.

Tại đây, Giang cho biết, đã gặp một nhóm phượt đi xe máy từ Sài Gòn lên Mẫu Sơn ngắm tuyết, một đoàn du khách Bắc Ninh, căng trại ngủ ngay tại khách sạn hoang trên đỉnh Mẫu Sơn để săn tuyết qua đêm. Lại có đoàn khác vừa lên tới nơi chưa thấy tuyết nhưng lạnh quá nên quay về luôn. 

{keywords}
Nhóm phượt của Giang trên hành trình săn tuyết tại Mẫu Sơn. Ảnh: Đức Giang

"Đến sáng chủ nhật lên tới nơi thì tuyết đã phủ trắng Mẫu Sơn. Phải nói rất ấn tượng. Tụi em đã phượt cung Tây Bắc nhiều nhưng đây là lần đầu tiên được thấy tuyết nhiều như vậy", Giang cười tươi nói.

Đang kể vui vẻ là thế, bỗng giọng cậu sinh viên trường ĐH Lâm nghiệp trùng xuống khi cho biết bắt gặp rất nhiều người dân và các em nhỏ nơi đây vẫn chân trần, áo mỏng trong tuyết.

"Nhìn cảnh đó thấy thương người dân nơi đây vô cùng. Chắc chắn tụi em sẽ quay lại đây để mang thêm áo ấm, giày ấm cho mọi người", Giang hứa.

Hết phòng, ngủ chung với ... người lạ!

Lên Sa Pa chiều 23/1 - đúng lúc cao điểm khi dân tình lũ lượt đi săn tuyết, bạn Huỳnh Lan - sinh viên đến từ Hà Nội - rơi cảnh dở khóc dở cười vì khách sạn bạn book phòng từ trước đã ... từ chối không nhận khách vì có người trả cao hơn.

Lan và cô bạn đi cùng xoay sở hỏi han đủ các nhà nghỉ, khách sạn nhỏ trong thị trấn nhưng chỗ nào cũng hết. Lan cầu cứu qua mạng một nhóm chuyên phượt và được giới thiệu một ngươì khác đang ở Sa Pa để chung phòng.

"Họ cũng đi săn tuyết nhưng toàn người xa lạ nên mình rất lo. Nhưng cuối cùng thì mọi chuyện đều suôn sẻ. Đây là lần đầu mình được ngắm tuyết, dù có một chút trục trặc nhưng cảm giác thật tuyệt vời. Đó sẽ là trải nghiệm khó quên của mình" - Lan nói.

Thùy Linh

Minh Anh