- Hai bãi giữ xe không phép bên trong bán đảo Linh Đàm sẽ được cưỡng chế, dừng hoạt động để thực hiện dự án xây trường học và trung tâm thương mại.

Ngày 22/5, Công an phường Hoàng Liệt phối hợp với Công an quận Hoàng Mai và các ban ngành đã tuyên truyền, vận động chủ 2 bãi giữ xe tồn tại nhiều tháng qua tại bán đảo Linh Đàm dừng hoạt động trông giữ. 

{keywords}
Bãi giữ xe trái phép tồn tại trên khu đất hơn 20.000m2 đã từng bị cưỡng chế bất thành vào tháng 8/2017

Từng cưỡng chế bất thành

Đây là lần thứ hai, việc yêu cầu dừng khai thác kinh doanh điểm đỗ xe tự phát được chính quyền sở tại đưa ra.

Hai bãi giữ xe này do 2 chủ dựng thô sơ trên 2 lô đất trống chưa thực hiện dự án có diện tích trên 20.000m2. 

Trước khi hình thành điểm trông giữ xe ô tô, hai khu đất này bỏ không, cỏ dại mọc cao lút đầu người. Chủ bãi xe đã cải tạo, quây tôn và kẻ ô, dựng cọc tre làm mái che trông giữ xe ngày đêm.

Ngay sau khi hình thành, hai bãi trông giữ xe đã được rất nhiều cư dân đến ký hợp đồng gửi xe theo tháng. Trung bình, trên dưới 1.000 xe ô tô được gửi tại đây, với mức phí dưới 1 triệu đồng/tháng. 

{keywords}
Hai bãi giữ xe này được phân chia khu vực bằng một bức tường tôn

Dù không phải điểm trông giữ xe được chính quyền cấp phép, nhưng nó đã đáp ứng được nhu cầu của người dân, khi bán đảo Linh Đàm với hàng trăm tòa nhà cao tầng; mật độ dân cư lớn hàng vạn dân… nhưng không có điểm trông giữ xe nào theo quy hoạch.

Trước đó, tháng 8/2017, UBND phường Hoàng Liệt cùng lực lượng liên ngành đã cưỡng chế, yêu cầu dừng hoạt động khai thác điểm đỗ tại 2 bãi đỗ xe này nhưng không thành.

Từ ngày 20/5, lực lượng liên ngành của quận Hoàng Mai tiếp tục thực hiện cưỡng chế, yêu cầu chủ bãi xe dừng hoạt động. Tuy nhiên, nhiều người dân là chủ phương tiện đang gửi xe tại đây đã kiến nghị về việc nếu đóng cửa điểm trông giữ này, hàng ngàn ô tô cá nhân sẽ không biết gửi ở đâu.

Di dời để xây trường học

Trao đổi với VietNamNet, Phó chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Trần Toàn Thương cho hay: UBND phường đã gửi thông báo tới chủ 2 bãi xe nói trên. Việc kinh doanh, khai thác điểm đỗ tại 2 khu đất trên hoàn toàn không phép. 

{keywords}
Nằm kẹp giữa khu đô thị HH với 12 tòa nhà cao tầng, việc các phương tiện ra vào bãi đỗ xe đã tăng thêm phần mất trật tự giao thông

Khu đất đang tồn tại hai bãi trông giữ xe tại Linh Đàm có diện tích hơn 20.000m2 thuộc quyền quản lý của Tổng công ty HUD và công ty Hợp Phú.

“Phường đã mời hai chủ đất đến làm việc, yêu cầu hai đơn vị này nếu như hai bãi đỗ xe nói trên là chủ trương của họ cho thuê làm bãi đỗ xe tạm thời thì phải dừng lại”.

Chủ tịch HĐND phường Hoàng Liệt Nguyễn Thế Hùng cho hay: Với mật độ dân cư “quá tải” tập trung ở bán đảo Linh Đàm, nhu cầu gửi xe của người dân là có thật. Tuy nhiên, hai bãi giữ xe tự phát nếu được tổ chức, cấp phép, cho thuê đất có thời hạn trong thời gian chưa thực hiện dự án, họ sẽ phải nộp thuế cho nhà nước; thực hiện thu phí trông giữ theo quy định.

Với số lượng hàng ngàn ô tô, số tiền thu được mỗi tháng khoảng 800 triệu đồng.

Theo ông Hùng, công ty Hợp Phú đã có văn bản thông báo tới UBND phường về việc xin điều chỉnh dự án. Trước đó, đơn vị này được cấp phép xây dựng khu chung cư cao 27 tầng. 

{keywords}
Vị trí bãi đỗ xe này sẽ được xây dựng trung tâm thương mại 6 tầng nổi, 2 tầng hầm nếu như được Hà Nội chấp thuận

Tuy nhiên, do mật độ dân cư và mật độ tòa cao ốc tại khu vực này là quá nhiều, Hà Nội đã có chủ trương dừng triển khai các dự án xây dựng nhà thương mại. Do đó, đơn vị này đã xin điều chỉnh để xây khu trung tâm thương mại 6 tầng trên khu đất gần 10.000m2, giáp với trạm cấp nước Linh Đàm.

Khu đất còn lại ký hiệu CC6B có diện tích 13.000m2 do tổng công ty HUD làm chủ đất được quy hoạch xây dựng trường học.

Tới năm 2019, hai dự án này sẽ được thực hiện, sau khi hoàn tất các thủ tục đầu tư.

Ông Đỗ Thanh Tùng, Phó chủ tịch quận Hoàng Mai cho hay, về lâu dài UBND quận sẽ vừa triển khai tuyên truyền, vận động, cưỡng chế các bãi xe tạm; đồng thời báo cáo và kiến nghị TP Hà Nội những khó khăn vướng mắc để từng bước đưa các bãi xe “chui” vào diện quản lý. Có thể kiến nghị UBND TP cấp phép hoặc cấp phép tạm thời cho các bãi xe hoạt động theo đúng quy định.

Ông Đoàn Ngọc Hải ký quyết định 'trảm' 48 bãi giữ xe

Ông Đoàn Ngọc Hải ký quyết định 'trảm' 48 bãi giữ xe

Chiều nay, ông Đoàn Ngọc Hải ký quyết định giải tỏa trắng các bãi gửi xe không phép, đình chỉ bãi giữ xe do các đơn vị, phòng ban thuộc UBND quận 1 nhận thầu.

Hải Phòng: Khuôn viên nhà hát bỗng thành bãi giữ xe 'khổng lồ'

Hải Phòng: Khuôn viên nhà hát bỗng thành bãi giữ xe 'khổng lồ'

Khu vực nhà hát TP Hải Phòng bỗng bị biến thành bãi đỗ xe thu phí giá cao, nhất là sau lệnh cấm xe đỗ tại một số phố trung tâm.

Ông Đoàn Ngọc Hải 'trảm' bãi giữ xe không phép ở trung tâm Sài Gòn

Ông Đoàn Ngọc Hải 'trảm' bãi giữ xe không phép ở trung tâm Sài Gòn

Giấy phép hoạt động đã hết hạn gần 2 tháng nhưng bãi xe ở Công trường Lam Sơn vẫn hoạt động, một số phương tiện ô tô còn chiếm vỉa hè nên ông Đoàn Học Hải chỉ đạo giải tỏa trước 9 giờ sáng mai.

Bãi giữ xe công an bốc cháy, hàng trăm phương tiện bị thiêu rụi

Bãi giữ xe công an bốc cháy, hàng trăm phương tiện bị thiêu rụi

Ngọn lửa lan nhanh bao trùm bãi giữ xe máy vi phạm của Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai). Hậu quả hàng trăm xe bị thiêu rụi.

Thái Bình