Lời tòa soạn: Không gian mạng dần dần đã không còn “ảo” nữa khi nhà nhà, người người đang dành rất nhiều thời gian cho mạng. Lẽ tất yếu, trên đó giờ không chỉ có lời hay ý đẹp, mà cũng đang bị ô nhiễm bởi tràn ngập những hành động bêu riếu, xúc phạm nhau, thậm chí cả ăn cắp, lừa đảo lẫn nhau…

Mọi thứ “lệch chuẩn” đó còn dễ dàng phát tán trên không gian mạng hơn bởi pháp luật và các công cụ quản lý còn chưa bao phủ được hết “cuộc sống” còn khá mới này.

Báo VietNamNet triển khai loạt bài có chủ đề "Dọn sạch không gian mạng" với mong muốn nêu ra những thực trạng đau lòng về sự ô nhiễm của cuộc sống mạng, tìm ra nguyên nhân lý giải và nhất là gợi mở cách thức để quản lý cũng như kêu gọi mọi người cùng chung tay xây dựng một không gian mạng sạch sẽ, văn minh và lành mạnh để mỗi chúng ta và con em chúng ta đều được “sống đẹp” dù ở bất cứ đâu, trên mạng hay trong đời thật. 

 

Bài 1: Từ livestream chửi nhau đến đánh, bắn nhau ngoài đời

Chỉ mất 0,49 giây tra google với từ khóa "livestream chửi nhau", "giang hồ mạng", tìm kiếm đó đã cho ra hiển thị khoảng 1.050.000 kết quả. 

Nhưng với từ khóa "thánh chửi", tìm kiếm còn cho ra kết quả kinh khủng hơn khi có tới hơn 2,7 triệu kết quả các loại. 

Trái ý là livestream chửi nhau

Coi lại những kết quả tìm kiếm, không khó để thấy những cái tên như Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền, Dũng Trọc Hà Đông, Huấn Hoa Hồng, từng nhiều lần livestream với những nội dung chửi bới. 

Thậm chí, không chỉ có hành vi ngông nghênh trong livestream, tự cho mình quyền nhục mạ, chửi bới người khác, những livestream này còn chứa đựng những nội dung lệch lạc, thiếu văn hóa, thậm chí là thô tục. 

Theo tìm hiểu, từ năm 2017, Lê Thị Đào (tức Đào Chi Lê) phối hợp đóng phim và giúp vợ chồng Lê Văn Phú (tức Phú Lê, SN 1980, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội), Lã Thúy Kiều bán hàng online.

Sau khi tách ra làm riêng, hai bên xảy ra khúc mắc. Kiều và Đào nhiều lần quay video, chửi bới, thách thức và hẹn gặp nhau giải quyết mâu thuẫn.

Ngày 18/7/2020, trên trang Facebook cá nhân, Đào Chi Lê đăng tải đoạn livestream vừa khóc vừa lên tiếng, tố Lã Thị Kiều bôi xấu mình: “Con Đào sống dại trai, bị trai lừa, nó là đứa sống cơ hội, người ta phải như thế nào thì nó mới chơi cùng...”

Đoạn livestream gây chú ý cộng đồng mạng nhanh chóng đến tai Lã Thúy Kiều, đánh dấu mức độ căng thẳng về mối quan hệ giữa hai bên.

{keywords}
Đào Chi Lê và Phú Lê

Sau các đoạn đôi co đăng tải gây chú ý trên mạng xã hội, tối 18/7/2020, vợ chồng Phú Lê tiếp tục truyền đi thông tin đã huy động đàn em đến tìm gặp Đào Chi Lê, đồng thời treo thưởng - ai đánh chị Đào sẽ được 20 triệu đồng.

Ngày 2/8/2020, Đào Chi Lê đi cùng một hai thanh niên xăm trổ đứng trước cửa nhà Phú Lê, phát trực tiếp lên mạng xã hội với những lời lẽ cho rằng vợ chồng Lê Văn Phú sợ nên bỏ trốn, không dám xuống gặp.

Mâu thuẫn trên mạng được giải quyết bằng việc, Phú Lê cho người đến “quậy” ở nhà Đào. Tại đây, bà Nguyễn Thị Bé (dì ruột của Đào) và Nguyễn Thị Nga (mẹ của Đào) bị nhóm của Phú Lê dùng tuýp sắt đánh gây thương tích.

Cáo buộc xác định, bà Nga bị tổn hại 1% sức khỏe. Tuy nhiên, với tính chất và mức độ của vụ việc, với hành vi gây ra, Lê Văn Phú và đồng phạm bị truy tố tội Cố ý gây thương tích.

Phiên tòa xử Phú Lê và đồng phạm đã không diễn ra như dự kiến, do phía bị hại rút đơn nên vụ án bị đình chỉ.

Từ livestream chửi nhau đến đánh, bắn nhau ngoài đời 

Thời điểm năm 2018, “hiện tượng mạng xã hội” Khá “bảnh” (tức Ngô Bá Khá, SN 1993, quê Bắc Ninh) gây ầm ĩ cõi mạng bởi hàng trăm clip đăng tải lên kênh YouTube, Facebook.

Nội dung phổ biến của Khá là các video chửi bậy, truy tìm các tài khoản mạng xã hội có những bình luận đụng chạm đến mình.

Ngoài ra, Khá “bảnh” thường xuyên kết hợp với giang hồ mạng Dương Minh Tuyền (ở Bắc Ninh) làm các clip phim ngắn và các video đi xử lý vụ việc mang tính chất giang hồ.

Một trong những video gây chú ý nhất của Khá “bảnh” là việc trực tiếp quay và phát lên mạng xã hội hình ảnh đập phá, đốt chiếc xe máy của mình. Có thời điểm, đăng ký kênh của Khá “bảnh” chạm mốc hơn 2 triệu lượt.

{keywords}
Ngô Bá Khá bị đưa ra xét xử

Khi Khá “bảnh” đang “thăng hoa” ở thế giới ảo với triệu view, ngàn like, ngày 2/4/2019, Công an tỉnh Bắc Ninh bắt giữ Khá vì hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Qua xét nghiệm, Khá có phản ứng dương tính với ma túy.

Ngày Ngô Bá Khá hầu tòa, Khá lí nhí khai học hết lớp 7, nghề chính làm thợ mộc, từng phải đi trường giáo dưỡng, 1 lần ngồi tù, và từng bị xử lý hành chính vì hành vi đốt xe.

Khi Hội đồng xét xử hỏi lý do phạm tội, Khá trần tình, dù biết hành vi đó vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện. Khá biện bạch do "tuổi trẻ nên suy nghĩ nông nổi".

Sau những ngông cuồng ở thế giới ảo, vi phạm pháp luật ở thế giới thực, Bảnh đã phải nhận 10 năm 6 tháng tù vì tội Tổ chức đánh bạc và Đánh bạc.

Một giang hồ mạng nữa phải kể đến là “thánh chửi” Dương Minh Tuyền (SN 1986, tức Tuyền Mốc, Tuyền Mốc Bắc Ninh).

Tuyền được nhiều cư dân mạng biết đến qua các livestream, video trên Facebook và YouTube nhằm bình luận các sự kiện nổi bật. Số lượng người theo dõi Dương Minh Tuyền tăng liên tục trên các mạng xã hội thông qua những video được đăng tải.

Tính đến ngày 27/7/2020, kênh YouTube "Tuyền Mốc" có gần 750.000 lượt đăng ký, nhận dấu tích xanh – huy hiệu xác minh của YouTube.

{keywords}
Dương Minh Tuyên được phong là "thánh chửi" trên mạng xã hội

Tuy nhiên, trong số những video của Tuyền, không chỉ có nội dung nói tục, chửi bậy mà còn có cả những nội dung dọa dẫm đánh chém qua lại.

Tháng 1/2021, do mâu thuẫn trên mạng xã hội, Tuyền bị Hồ Văn Khoa (SN 1992, ở Hà Nội, 1 kẻ thường dùng mạng xã hội để gây dựng tên tuổi) nổ súng bắn dằn mặt vì những lời thách thức trên mạng.

Trước khi xảy ra vụ nổ súng, hai bên từng có những livestream qua lại với những lời lẽ công kích, dọa dẫm, dằn mặt nhau.

Thậm chí, cũng thông qua livestream, hai bên còn ấn định sẽ gặp nhau sau bữa tiệc tân gia nhà anh Lê Văn Thái (SN 1982, ở Đoàn Tùng, Thanh Miện, Hải Dương) để giải quyết mâu thuẫn.

Thực tế, với sự manh động của mỗi bên cộng với những comment kích động, cổ súy, ngày 4/1, Tuyền về nhà Lê Văn Thái, nhưng khi không thấy Khoa đến, Tuyền tiếp tục livestream thách thức.

Cuộc phát livestream của "thánh chửi" Dương Minh Tuyền sau đó có những lời lẽ cho rằng, Khoa hèn nhát không dám ra mặt.

Đáp lại lời Tuyền thách thức trên mạng xã hội, Khoa âm thầm tìm đến địa điểm ở huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương, nơi Tuyền xuất hiện phát livestream trước đó.

Kết cục, tối 4/1/2021, Khoa mang theo 1 khẩu súng loại bắn đạn ghém, đi taxi từ thành phố Hà Nội về huyện Thanh Miện để gặp Tuyền, sau đó đi cùng một người tên Linh và nổ súng gây án.

{keywords}
Hồ Văn Khoa đầu thú tại Công an TP Hà Nội

Những hành động vi phạm pháp luật của Khoa, Linh sau đó đã bị Tòa án nhân dân huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương tuyên phạt Khoa 39 tháng tù, tuyên phạt Linh 30 tháng tù.

Tuy nhiên, dư luận xã hội vẫn bất bình vì chưa có bản án nào dành cho những kẻ cố ý tán phát những thông tin xấu, độc, gây hại cho cộng đồng và xã hội.

Thủ tướng yêu cầu xử lý các video nhảm nhí, giật gân trên mạng xã hội

Thủ tướng yêu cầu xử lý các video nhảm nhí, giật gân trên mạng xã hội

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ TT&TT, Bộ Công an phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu, xử lý những video có nội dung nhảm nhí, giật gân tràn lan trên mạng xã hội.

Nhóm PV