Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng chỉ đạo cơ quan chức năng tỉnh kiểm tra, rà soát lại số xe công đi đám giỗ ở thị xã Vĩnh Châu mà báo chí phản ánh.

Những ngày qua, một số báo phản ánh, bà con dân ấp Trà Vôn A, xã Vĩnh Tân, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng rất ngạc nhiên khi hàng chục xe biển xanh đổ về trong ngày nghỉ, đậu nối hàng dài dự đám giỗ ở gia đình là em gái của một cán bộ cấp tỉnh Sóc Trăng.

Trước thông tin này, ông Nguyễn Văn Thể - Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng đã chỉ đạo cơ quan chức năng tỉnh kiểm tra, rà soát lại số xe công đi đám giỗ ở thị xã Vĩnh Châu mà báo chí phản ánh. 

Trên cơ sở đó, tùy tình hình Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy sẽ có hình thức xử lý thích đáng.

{keywords}

Dòng xe công được cho là chở cán bộ đi ăn đám giỗ . Ảnh: Zing

Không được lạm dụng

Trao đổi về việc này, ông Đỗ Mạnh Hùng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội nhấn mạnh, việc sử dụng xe công vào mục đích ngoài công vụ là vi phạm và cần chấn chỉnh. Với trường hợp ở Sóc Trăng, ông Hùng cho rằng, nếu sử dụng xe công vào mục đích ngoài công vụ thì vi phạm rồi.

"Hiện tượng như vậy nên chấn chỉnh, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu phải nhắc nhở, có biện pháp cần thiết để xử lý vi phạm đó", ông nói.

Về việc sử dụng xe công, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho hay, có rất nhiều yêu cầu công việc phải sử dụng xe công. Nhà nước đã quy định những chức danh nào được sử dụng xe công đưa đón.

Đó thường là những chức danh lãnh đạo, có chức trách nhiệm vụ rất nặng nề, yêu cầu phải đảm bảo sự tập trung, sức khỏe để có thể tổ chức, điều hành, chủ trì công việc cho hiệu quả.

"Không phải đơn giản mà Nhà nước quy định từ chức danh nào thì được sử dụng xe công. Theo tôi, yêu cầu cao nhất trước hết là phải đáp ứng được hiệu quả công việc, không chỉ đơn thuần chỉ là lãng phí hay không lãng phí", ông Hùng nhấn mạnh.

{keywords}
Phải có cơ chế kiểm soát tốt việc sử dụng xe công

Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội nhắc chức danh nào được sử dụng xe công thì đúng chức danh đó sử dụng, chức danh chưa đủ tiêu chuẩn thì cơ quan chủ quản, người đứng đầu phải có trách nhiệm đảm bảo thực hiện nghiêm quy định.

Bên cạnh đó, bản thân người đủ tiêu chuẩn sử dụng xe công cũng phải sử dụng đúng mục đích, đúng yêu cầu công việc, không được lạm dụng.

"Phải có cơ chế kiểm soát tốt việc sử dụng xe công, tức là công khai lộ trình, kinh phí tiêu hao nhiên liệu để cho cán bộ công chức từng đơn vị và người dân có thể giám sát được việc đấy", ông nói.

"Tôi vừa dự cuộc tiếp đoàn cựu chiến binh của Trung đoàn thủ đô, các bác có nói trụ sở một số địa phương xây rất to, điều đó một phần nói lên đất nước mình phát triển nhưng các bác cũng băn khoăn rằng trụ sở càng to thì người dân càng “khó vào”.

Ví von như vậy cũng không hẳn có liên quan nhưng theo tôi sử dụng xe công khoặc khoán xe công cũng có tác động nhất định đến cách nhìn của người dân. 

Một cán bộ lãnh đạo mà đi phương tiện công cộng hoặc sử dụng phương tiện bình thường như người dân thì có thể khoảng cách gần gũi hơn" - ông Đỗ Mạnh Hùng

Theo VOV