Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều nay, phóng viên đặt câu hỏi về việc một người đàn ông Hàn Quốc tử vong do mắc Covid-19 tại TP.HCM đã được hỏa táng ở Bệnh viện Chợ Rẫy mà gia đình và Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc không hề hay biết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, theo thông tin từ Sở Ngoại vụ TP.HCM, một công dân Hàn Quốc đã tử vong vào ngày 13/7 tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM do mắc Covid-19.

Bà Hằng bày tỏ: “Chúng tôi rất lấy làm tiếc và xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia quyến vì sự mất mát này”.

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Bệnh nhân đã được điều trị tại một trong những cơ sở y tế hàng đầu của Việt Nam, được các y, bác sĩ tận tình, tích cực chăm sóc, điều trị trong điều kiện tốt nhất có thể, nhưng không may đã không qua khỏi. Các cơ quan chức năng Việt Nam đã cố gắng phối hợp giải quyết các vấn đề hậu sự.

Theo người phát ngôn, thời gian tới, cơ quan chức năng các địa phương ở Việt Nam sẽ rà soát lại quy trình, quán triệt và phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các cơ quan đại diện các nước tại Việt Nam để có thể giải quyết các vấn đề phát sinh và không xảy ra những sự việc tương tự.

“Chúng tôi khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, đảm bảo chăm sóc y tế và an toàn sức khỏe cho người nước ngoài tại Việt Nam, trong đó có người Hàn Quốc, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp hiện nay”, bà Hằng nói.

Mong báo chí Singapore đưa tin khách quan về người Việt

Về thông tin người Việt mắc và lây nhiễm Covid-19 ở Singapore và các biện pháp bảo hộ công dân, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay, đến nay, các cơ quan chức năng của Singapore vẫn đang tiến hành điều tra, xác minh nguồn lây nhiễm đối với những ca bệnh này.

Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore thường xuyên giữ liên hệ chặt chẽ với cộng đồng người Việt Nam tại đây, hướng dẫn tuân thủ nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch, pháp luật của sở tại, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Đại sứ quán cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của sở tại trong việc hỗ trợ an sinh, giải quyết các thủ tục lưu trú, thực hiện các chuyến bay đưa công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nước do tác động của dịch bệnh.

Việt Nam cũng đã đề nghị Singapore quan tâm, chữa trị cho người nhiễm bệnh, cũng như bảo vệ an toàn và chăm sóc y tế cho công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại đây.

Người phát ngôn thông tin: "Ngày 19/7, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cũng đã có cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với báo chí sở tại để cung cấp thông tin về tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Singapore trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, cũng như đóng góp tích cực của người Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế-xã hội ở sở tại".

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng mong rằng báo chí nói chung và báo chí Singapore nói riêng có các bài viết khách quan, theo những nguồn thông tin chính thức và được kiểm chứng về tình hình người Việt Nam tại Singapore để góp phần tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước, cũng như quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore.

Thành Nam

Sở Ngoại vụ TP.HCM thông tin về ca nhiễm Covid-19 người Hàn Quốc tử vong

Sở Ngoại vụ TP.HCM thông tin về ca nhiễm Covid-19 người Hàn Quốc tử vong

Sáng 19/7, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã gửi thư chia buồn tới gia đình người mất do mắc Covid-19, đó là một công dân Hàn Quốc.