Theo Cổng TTĐT tỉnh Hà Nam, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp BCĐ phòng chống dịch của tỉnh sáng nay (2/5), Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương làm rõ trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với các tập thể và cá nhân có liên quan đến việc khiến dịch bệnh Covid-19 lây lan trên địa bàn tỉnh, để kịp thời báo cáo Thủ tướng.

{keywords}
Chốt kiểm soát dịch tại xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân - nơi sinh sống của BN 2899

Ông N.V.Đ (BN 2899), sinh năm 1993, trú tại thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, là công dân Việt Nam, từ Nhật Bản về, đã hoàn thành thực hiện cách ly ở Đà Nẵng nhưng khi về địa phương không thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch theo Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, các quy định của Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và địa phương.

BN vẫn tổ chức liên hoan, ăn uống, di chuyển trong cộng đồng, gây lây lan dịch bệnh cho các cá nhân khác.

UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng trước hết xem xét xử lý phạt hành chính, đồng thời giao cho Công an tỉnh và các ngành thực thi pháp luật rà soát lại hồ sơ vụ việc, nếu đủ căn cứ sẽ truy cứu hình sự đối với cá nhân ông N.V.Đ.

Đối với ông Lương Thanh Ngọc, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân có trách nhiệm trong việc: mặc dù ngày 24/4, ông N.V.Đ có những biểu hiện ho, sốt nhưng không xử lý và giải quyết kịp thời sự việc, gây ra hậu quả lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. Trước mắt yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và tùy theo mức độ vi phạm sẽ có hình thức kỷ luật phù hợp.

{keywords}
Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Lê Thị Thủy phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp BCĐ.

Đối với các tập thể cá nhân khác, UBND tỉnh giao cho Công an tỉnh rà soát toàn bộ hồ sơ, cá nhân nào thuộc Sở Y tế, thuộc huyện Lý Nhân, thuộc xã Đạo Lý vi phạm thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Tính đến sáng ngày 2/5, chùm lây nhiễm Covid-19 liên quan đến BN 2899 đã lên tới 12 người tại tỉnh Hà Nam, và 4 người tại 3 tỉnh Hưng Yên, Hà Nội, và TP Hồ Chí Minh.

Tỉnh Hà Nam đã thiết lập vùng cách ly đối với 4 thôn trên địa bàn huyện Lý Nhân gồm: thôn Quan Nhân, thôn Thọ Lão (xã Đạo Lý); thôn Đồng Yên (xã Chân Lý); thôn Nội Đọ (xã Bắc Lý).

Các lực lượng chức năng đã điều tra được 518 trường hợp F1 và đưa đi cách ly tập trung 508 trường hợp; 2.449 trường hợp F2 đều được cách ly tại nhà. Đồng thời lấy mẫu xét nghiệm 3.088 mẫu, trong đó số mẫu dương tính là 12 trường hợp, gần 3.000 mẫu âm tính.

Thành Nam

Lo ngại nguy cơ lây lan dịch sau nghỉ lễ, Chủ tịch Hà Nội ra công điện hỏa tốc

Lo ngại nguy cơ lây lan dịch sau nghỉ lễ, Chủ tịch Hà Nội ra công điện hỏa tốc

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu tất cả người dân khi quay trở lại TP sau kỳ nghỉ lễ bắt buộc phải khai báo y tế. Những người có biểu hiện nghi ngờ nhiễm Covid-19 phải đến ngay các cơ sở y tế.