- Chủ tịch QH chất vấn ban soạn thảo khi luật về Hội chưa quy định rõ những hội nào được công nhận, hội nào cho lập và loại nào được lập tự do hoạt động theo tinh thần Hiến pháp 2013.

Tại phiên họp UBTVQH sáng nay cho ý kiến dự thảo luật về Hội, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, dự thảo chưa làm rõ những vấn đề theo tinh thần Hiến Pháp 2013. Ông đề nghị ban soạn thảo làm rõ khái niệm về hội, không phải hội nào cũng là hội thì sẽ có hằng hà sa số các hội.

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng

Theo Chủ tịch QH, có những hội là tổ chức phi chính phủ trong nước hoặc ngoài nước. Luật phải làm rõ có công nhận hay cho lập. Trong khi những hội mang tính chất câu lạc bộ, giao lưu gặp gỡ như hưu trí, đồng môn, đồng niên thì nên để hoạt động tự do.

"Luật cần quy định rõ có những hội nào được công nhận, hội nào cho lập và loại nào được lập tự do hoạt động theo tinh thần Hiến pháp. Còn luật ra chỉ để quản lý hạn chế thì còn đâu để người ta tự do lập hội?" - Chủ tịch QH chất vấn ban soạn thảo.

Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn lo ngại việc quy định cho quốc tế thành lập hội trong nước sẽ nảy sinh tình trạng "hội lập như mưa rào". Trong khi Chủ nhiệm UB Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho hay không thể hạn chế cá nhân và tổ chức nước ngoài đang hoạt động ở VN thành lập hội vì thực tế đã có nhiều tổ chức hình thành khá lâu. Điều cần thiết là quy định chặt chẽ để họ hoạt động tốt hơn.

Phải nhà nước "thuần túy"

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, ủy viên thường trực UB Đối ngoại cho hay lâu nay đã tồn tại cán bộ công chức vừa làm công chức nhà nước nhưng vừa là thành viên của tổ chức phi chính phủ.

{keywords}
ĐB Nguyễn Sỹ Cương

Ông Cương đặt câu hỏi luật có cho phép cán bộ công chức thành lập hội.

Nghe vậy, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nói dứt khoát cán bộ công chức tham gia trong hệ thống chính trị, nhà nước không được làm thành viên của các tổ chức phi chính phủ.

"Theo tôi là không được. Đã làm trong cơ quan nhà nước phải nhà nước thuần túy", ông góp ý, nhưng đồng thời cho rằng "nếu làm cộng tác viên thì được". Hoặc khi về hưu có thể làm cho tổ chức phi chính phủ.

Nhưng trong "điều cấm" của dự thảo luật cũng như luật Cán bộ công chức hiện không quy định vấn đề này. Chủ tịch QH cho rằng, luật phải tính để giải quyết tình trạng "lẫn lộn" như vậy.

Thu Hằng