Như VietNamNet đã đưa, HĐXX giám đốc thẩm đã ra quyết định chấp nhận toàn bộ kháng nghị của VKSND Cấp cao, tuyên hủy các quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với Phan Sào Nam. Quyết định giám đốc thẩm cũng tuyên Phan Sào Nam phải chấp hành bản án trở lại.

{keywords}
Phan Sào Nam

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Hoàng Minh Hiển, Văn phòng luật sư Hoàng Minh Hiển cho hay, Hội đồng Giám đốc thẩm của TAND cấp cao tại Hà Nội căn cứ vào thẩm quyền theo quy định tại Điều 388 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 đã chấp nhận kháng nghị của VKSND Cấp cao và tuyên hủy các quyết định số 587 và 80 của TAND tỉnh Quảng Ninh đối với Phan Sào Nam.

Do đó, Phan Sào Nam phải chấp hành án phạt tù cho đến khi hết thời hạn theo quy định của pháp luật.
Luật sư Hoàng Minh Hiển cho rằng, theo quy định tại Điều 395, Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, Quyết định của Hội đồng giám đốc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày ra quyết định.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ra quyết định, Hội đồng giám đốc thẩm phải gửi quyết định giám đốc thẩm cho người bị kết án, người đã kháng nghị; Viện kiểm sát cùng cấp; Viện kiểm sát, Tòa án nơi đã xét xử sơ thẩm, phúc thẩm; cơ quan thi hành án hình sự, cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc kháng nghị hoặc người đại diện của họ.

{keywords}
Luật sư Hoàng Minh Hiển

Hội đồng giám đốc thẩm cũng phải thông báo bằng văn bản cho chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người bị kết án cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người bị kết án làm việc, học tập.

“Các quyết định của TAND tỉnh Quảng Ninh đã bị TAND cấp cao tại Hà Nội hủy vì không đủ điều kiện và không có căn cứ pháp luật. Sự việc này đã làm cho không ít cán bộ thực thi pháp luật bị kỷ luật và buộc Phan Sào Nam phải quay lại nhà tù để chấp hành án phạt”, lời luật sư.

Trước đó, chiều 21/11, luật sư của Phan Sào Nam, ông Giang Hồng Thanh cho hay, về quyết định giám đốc thẩm, khi báo chí đăng tải thông tin, Nam mới biết. Bản thân Phan Sào Nam chưa nhận được quyết định giám đốc thẩm của TAND Cấp cao tại Hà Nội.

Vẫn theo luật sư Giang Hồng Thanh, Phan Sào Nam đã thi hành án được 39 tháng 10 ngày trên tổng số 60 tháng tù, gần bằng hai phần ba thời hạn.

Phan Sào Nam đã xác định được tư tưởng nên bình tĩnh đón nhận thông tin mình mới được tự do sẽ lại phải quay lại nhà tù.

T.Nhung

Phản ứng của Phan Sào Nam về việc phải quay lại nhà tù

Phản ứng của Phan Sào Nam về việc phải quay lại nhà tù

Phan Sào Nam đã xác định được tư tưởng nên bình tĩnh đón nhận thông tin mình mới được tự do sẽ lại phải quay lại nhà tù.