Sáng nay (9/9), Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai tổ chức cuộc họp trực tuyến triển khai công tác ứng phó với bão số 5. 

Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia Hoàng Phúc Lâm thông tin, 7h sáng nay, vị trí tâm bão ở khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 118,1 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 670km về phía Đông Đông Nam.

{keywords}
Dự báo hướng đi của bão số 5. Ảnh: NCHMF

Hiện tại, phía ngoài Biển Đông có bão Chanthu giật cấp 12-13, mạnh hơn bão số 5.

Dự báo trong 24h tới, bão di chuyển chủ yếu hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15-20km/h. Đến 7h ngày mai cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 280km về phía Đông.

Trong 24-48h tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây và tốc độ có phần chậm lại do có tương tác của cơn bão Chanthu. Bão số 5 sẽ còn có khả năng mạnh thêm.

Đến 7h ngày 11/9, bão nằm ngay trên khu vực quần đảo Hoàng Sa. Từ 48-72h tiếp bão di chuyển rất chậm. Trong vòng ngày 11-12/9, bão quần thảo trên khu vực quần đảo Hoàng Sa có thể với sức gió giật cấp 13.

Theo ông Lâm, diễn biến sau đó của bão vẫn còn phức tạp do có tương tác của cơn bão Chanthu. 

Các dự báo hiện nay của các trung tâm trên thế giới cũng còn phân tán, có cơ quan dự báo bão đi lên phía Nam đảo Hải Nam, nhận định khác là đi lên ngang vùng biển Thanh Hóa - Nghệ An, dự báo của Nhật thì đi ngang với khu vực Hà Tĩnh - Quảng Bình. Dự báo của Mỹ còn cho rằng bão đi vào khu vực Quảng Nam - Đà Nẵng.

Dự báo của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đến 72h cũng rất phân tán. Vì vậy thông tin dự báo về cơn bão số 5 hiện nay tương đối phức tạp.

“Các dự báo hiện nay tập trung 24-48h đầu có độ tin cậy khá cao, nhưng sau 48h trở đi có tương tác khá rõ với cơn bão Chanthu. Quỹ đạo của bão phức tạp, hầu như ít di chuyển”, ông Lâm nói.

Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, tính đến 6h ngày 9/9, thiệt hại do bão Côn Sơn tại Philippines có 19 người mất tích, hơn 79.000 người bị ảnh hưởng, 10.063 người phải sơ tán. 

Theo thông tin cập nhật ban đầu một số địa phương, đã rà soát phương án sơ tán dân trong trường hợp bão mạnh và mưa lớn diện rộng trong điều kiện diễn biến Covid-19 phức tạp.

Trong đó dự kiến sơ tán 154.396 dân khu vực nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất; 143.392 dân khu vực ven sông và ngoài đê; 231.096 dân khu vực ven biển; 237.393 dân khu vực ven sông và ngoài đê.

Theo đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, hiện nay trên biển còn khoảng 500 phương tiện hoạt động theo hướng di chuyển của bão, chủ yếu ở khu vực Hoàng Sa. Các phương tiện đã nắm bắt được thông tin, đang di chuyển vào nơi tránh trú an toàn. 

Đại diện Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho hay, để ứng phó với bão số 5, hiện quân đội đã sẵn sàng các lực lượng với dự kiến quân số hơn 500.000 bộ đội và dân quân tự vệ cùng hơn 2.000 trang thiết bị.

Đại diện Bộ Y tế thì cho biết, đối với khu vực “vùng đỏ” thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng, khi phải sơ tán dân thì đề nghị rà soát, test nhanh, sàng lọc F0 ra khỏi cộng đồng, tại nơi tránh trú cho nhân dân thì đối tượng nguy cơ cao phải cách ly.

Tại nơi sơ tán tiếp tục bảo đảm 5K tốt nhất có thể, tổ chức trực y tế bảo đảm sức khỏe và trực phòng chống dịch trên 24/24.

Bão số 5 giật cấp 11 di chuyển tốc độ thất thường, biển động dữ dội

Bão số 5 giật cấp 11 di chuyển tốc độ thất thường, biển động dữ dội

Bão Côn Sơn đã đi vào Biển Đông, là cơn bão số 5 năm 2021, dự báo có khả năng mạnh thêm.

Hương Quỳnh