- Việc TQ đưa máy bay chiến đấu ra khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, trả lời câu hỏi về thông tin TQ đã triển khai 16 máy bay chiến đấu J-11 ra đảo Phú Lâm, ông Lê Hải Bình cho biết, VN khẳng định chủ quyền không tranh cãi với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Việc TQ đưa máy bay chiến đấu ra khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN và đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định của khu vực.

{keywords}
Ông Lê Hải Bình: Yêu cầu TQ chấm dứt ngay việc xâm phạm chủ quyền VN tại quần đảo Hoàng Sa

"VN kiên quyết phản đối và mạnh mẽ yêu cầu TQ chấm dứt ngay việc xâm phạm chủ quyền của VN tại quần đảo Hoàng Sa, đưa các máy bay chiến đấu ra khỏi khu vực này và không tái diễn các hành động tương tự", người phát ngôn nêu rõ.

Ông nhấn mạnh, là ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ và nước có vai trò quan trọng của khu vực, TQ cần hành động trách nhiệm và xây dựng trong việc duy trì hòa bình, ổn định của khu vực trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật Biển 1982 và Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Bình luận về việc G7 ra tuyên bố bày tỏ sự quan ngại về các diễn biến căng thẳng trên Biển Đông và Hoa Đông, ông Lê Hải Bình cho biết, VN hoan nghênh tuyên bố của hội nghị ngoại trưởng G7 về vấn đề an ninh theo mục tiêu chung là đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải, hàng không, an ninh biển và tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển 1982.

"VN đề nghị các bên có những đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định và thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương", ông nói.

Thái An