Trong hai ngày 6-7/7, tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ), hội nghị Tư lệnh lực lượng quốc phòng về gìn giữ hòa bình LHQ đã diễn ra.

Đây là hội nghị quan trọng do LHQ tổ chức hai năm một lần nhằm mục đích đánh giá lại hoạt động gìn giữ hòa bình trong thời gian 2 năm qua đồng thời đưa ra định hướng hoạt động cho năm tiếp theo.

{keywords}

Đoàn Việt Nam dự hội nghị. Ảnh: TTXVN

Đoàn đại biểu cấp cao Quân đội Nhân dân Việt Nam, do Thượng tướng Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Phó Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng về tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ dẫn đầu, đã tham dự.

Thành phần tham dự Hội nghị là những người đứng đầu lực lượng quốc phòng của hơn 140 quốc gia thành viên tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình, đại diện của các tổ chức liên minh như NATO, EU, AU...

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Phó Tổng Thư ký LHQ ông Jean Pierre Lacroix đánh giá cao những đóng góp to lớn của các nước cử quân, trong đó có Việt Nam, trong việc góp phần ổn định hòa bình, khắc phục hậu quả chiến tranh, cứu trợ nhân đạo cho những người dân tị nạn, bảo vệ môi trường thiên nhiên...

Ông cũng nhấn mạnh đến khả năng cần có những thống nhất cao hơn trong quyết tâm của các nước thành viên LHQ nhằm đối phó với những vấn đề tồn đọng cấp thiết hiện tại, có ảnh hưởng đến tương lai hoạt động gìn giữ hòa bình như hỗ trợ thực địa, vai trò của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình, triển khai nhanh lực lượng, vai trò và tính hiệu quả của các đơn vị bảo vệ lực lượng tại Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ, các vấn đề liên quan đến lạm dụng và bóc lột tình dục, một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình.

Nhiều quốc gia thành viên đã bày tỏ quan điểm ủng hộ các nghị quyết của LHQ về hoạt động gìn giữ hòa bình, chia sẻ những kinh nghiệm thành công trong chỉ huy, quản lý lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình.

Trong thời gian công tác tại Trụ sở LHQ ở thành phố New York, Thượng tướng Phạm Ngọc Minh và Đoàn đại biểu cao cấp Việt Nam đã có nhiều buổi làm việc và gặp gỡ quan trọng bên lề Hội nghị với đại diện Tư lệnh Quốc phòng Vương quốc Anh, Nhật Bản, Philippines và Thái Lan.

Việt-Trung phối hợp gìn giữ hòa bình tại LHQ

Việt-Trung phối hợp gìn giữ hòa bình tại LHQ

Bộ trưởng Quốc phòng Việt-Trung đã gặp nhau 3 lần, hội đàm và ký kết những văn bản quan trọng trong đó có Thỏa thuận về hợp tác gìn giữ hòa bình LHQ.

Học kinh nghiệm TQ về gìn giữ hòa bình LHQ

Học kinh nghiệm TQ về gìn giữ hòa bình LHQ

Đại tá Hoàng Kim Phụng đánh giá cao việc TQ đã trao đổi rất cởi mở về kinh nghiệm triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ, giúp VN rất hữu ích trong việc thực hiện các nhiệm vụ quốc tế.

Việt Nam-Hoa Kỳ ký Bản ghi nhớ về gìn giữ hòa bình LHQ

Việt Nam-Hoa Kỳ ký Bản ghi nhớ về gìn giữ hòa bình LHQ

Ngày 7/7, tại thủ đô Washington đã diễn ra lễ ký kết Bản ghi nhớ về gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

Gìn giữ hòa bình thể hiện trách nhiệm của Việt Nam với thế giới

Gìn giữ hòa bình thể hiện trách nhiệm của Việt Nam với thế giới

Việt Nam đã tham gia ổn định khu vực có bất ổn định, chiến tranh, biến động và tham gia nhiệm vụ nhân đạo như quân y, công binh, rà phá bom mìn...

Theo Vietnam+