Giá thành một chiếc máy bay trinh sát hàng hải của Mỹ P-3 VN dự tính mua có thể vượt mức 80-90 triệu USD.

{keywords}
Máy bay trinh sát hàng hải P-3 

Hãng Reuters dẫn nguồn tin của tập đoàn Lockheed Martin Corp cho hay, VN và Hàn Quốc đang xem xét một cách nghiêm túc việc mua các máy bay trinh sát hàng hải P-3 và S-3.

Clay Fearnow, nhà điều hành cấp cao của tập đoàn này nói với Reuters rằng, VN sẽ đưa ra yêu cầu giá cả cũng như các dữ liệu sẵn có về 4-6 máy bay P-3 Orion cũ của Hải quân Mỹ trong vòng ít tháng tới.

{keywords}

Theo các quan chức Mỹ và Lockheed, việc Washington tháng trước chính thức dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với VN đã mở đường cho các thỏa thuận như trên.

{keywords}

Nếu việc mua bán được thông qua, các máy bay P-3 của Hải quân Mỹ hiện đang đỗ tại một sa mạc sẽ được tái trang bị cánh, hệ thống làm nhiệm vụ mới cũng như thiết bị tác chiến chống ngầm cho VN. 

Giá thành có thể vượt mức 80-90 triệu USD/chiếc P-3 từng trang bị cho Đài Loan ít năm trước tùy thuộc vào thiết bị tân trang.

Lockheed đã lắp đặt cánh mới hoặc tân trang cho hơn 90 máy bay P-3 trên khắp thế giới gồm có Mỹ, Na Uy, Chile, và Đức kể từ năm 2008.

{keywords}
Máy bay săn ngầm S-3

Brazil và Hàn Quốc cũng đang tính đến việc lắp đặt cánh mới cho các máy bay hiện tại nhưng chưa ra quyết định cho tới đầu tháng 9. 

{keywords}


Hiện Boeing cũng đang tiếp thị loại máy bay trinh sát hàng hải P-8 Poseidon nhưng máy bay này mới và đắt hơn P-3.

Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận gì về khả năng bán các máy bay P-3 hoặc S-3 cho tới khi chính thức có thông báo từ Quốc hội nước này.

Thái An (Theo Reuters)