Tham dự hội nghị tại các đầu cầu có trưởng ADSOM+ cùng 9 nước ASEAN và 8 nước Cộng (Nga, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand, Ấn Độ); Phó tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng chính trị, An ninh và thành viên các đoàn.

Phát biểu chào mừng hội nghị, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam chào mừng tới Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và quan chức quốc phòng các nước đối tác, mặc dù có sự khác nhau về múi giờ, nhưng hiện diện đầy đủ tại các điểm cầu đã nói lên sự hợp tác, ủng hộ mạnh mẽ đối với Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN, cũng như đối với các cơ chế do ASEAN đóng vai trò trung tâm.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch phát biểu tại hội nghị

Nhấn mạnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, là thách thức an ninh phi truyền thống vô cùng lớn, ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt đời sống xã hội trên toàn thế giới, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho rằng không một quốc gia nào có thể tự mình giải quyết được, mà phải có sự chung tay của các quốc gia, trong đó, phát huy vai trò các tổ chức, cơ chế hợp tác đa phương là hết sức cần thiết.

Chia sẻ với các nước ASEAN, cũng như các nước Cộng đang gặp phải, Đại tướng Ngô Xuân Lịch tin tưởng rằng với sự nỗ lực hợp tác, sẽ cùng nhau vượt qua giai đoạn đầy khó khăn này và sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

“Những cách trở về địa lý trong bối cảnh đại dịch không ngăn được tiến trình hợp tác của chúng ta, mà ngược lại càng thôi thúc chúng ta sáng tạo ra các hình thức, cách làm phù hợp.

Trên tinh thần “Gắn kết và Chủ động thích ứng” của năm ASEAN 2020, thời gian qua, ASEAN và các đối tác luôn chủ động có những ứng phó phù hợp với thực tế, triển khai nhiều hoạt động trực tuyến hiệu quả”, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh.

{keywords}
Điểm cầu trực tuyến tại Việt Nam

Đánh giá cao nỗ lực của Quân y ASEAN vừa qua tổ chức thành công diễn tập trực tuyến phòng, chống dịch Covid-19, Đại tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định đây là việc làm thiết thực, góp phần hiện thực hóa kết quả hội nghị cấp cao ASEAN đặc biệt về Covid-19 và Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN về phòng, chống dịch bệnh lan truyền.

Tại hội nghị lần này, các đại biểu cùng nhau chia sẻ về tình hình an ninh thế giới, khu vực trong bối cảnh dịch Covid-19 sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện ở khía cạnh quốc phòng, an ninh, góp phần củng cố lòng tin, lại gần nhau hơn, thúc đẩy hợp tác ứng phó với các thách thức chung; đồng thời thảo luận các công việc để chuẩn bị cho hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) vào tháng 10 sắp tới.

{keywords}
Tùy viên quốc phòng các nước tham dự hội nghị

Trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Bộ Quốc phòng Việt Nam hết sức chú trọng và dành ưu tiên cao cho duy trì đà hợp tác trong ADMM+. Đặc biệt, tôi đánh giá cao những cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình mới, mang lại sự hợp tác thực chất, hiệu quả giữa các nước ASEAN và các nước đối tác.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam bày tỏ: "Với cương vị nước chủ nhà, Việt Nam sẽ đưa ra những đề xuất về các hoạt động trong thời gian còn lại của năm Chủ tịch ASEAN 2020. Rất mong ủng hộ, hợp tác, cùng nhau thực hiện thành công các hoạt động quân sự, quốc phòng ASEAN trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp".

Covid-19 không thể cản trở hợp tác quốc phòng

Tiếp đó, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM+ Việt Nam chủ trì hội nghị.

{keywords}
 

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh hy vọng các đại biểu tham dự sẽ tích cực đề xuất các ý kiến nhằm đóng góp vào nỗ lực chung của Quân đội, Chính phủ mỗi nước để đẩy lùi dịch bệnh.

“Với nỗ lực của mỗi nước cũng như sự hợp tác của chúng ta, nạn dịch sẽ được đẩy lùi”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói, đồng thời khẳng định sẽ nỗ lực cao nhất để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho tất cả các đoàn tới Việt Nam dự các hội nghị.

Trưởng ADSOM+ Việt Nam cho hay việc thông qua Tuyên bố chung đã tạo cơ sở thúc đẩy triển khai một loạt các hoạt động thực tiễn trên kênh quốc phòng ASEAN từ đó đến nay, gồm các hoạt động như: Diễn tập trực tuyến quân y ASEAN, hội nghị trực tuyến mạng lưới các chuyên gia sinh học, hóa học và phóng xạ.

Trên cơ sở các hoạt động hợp tác trong thời gian qua, Bộ Quốc phòng Việt Nam mong muốn được mở rộng các hoạt động tương tự cùng các nước Cộng.

Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng mong được lắng nghe sáng kiến hợp tác của các nước ASEAN và các nước đối tác của ASEAN để nghiên cứu, thông qua nhằm triển khai sớm một số sáng kiến trong thời gian tới dưới hình thức tổ chức phù hợp, trên cơ sở định hướng chung của chủ đề Năm ASEAN 2020 là “Gắn kết và chủ động thích ứng”.

Đánh giá cao vai trò của hợp tác quốc phòng trong ứng phó chủ động, tích cực với dịch Covid-19. Phó Tổng thư ký ASEAN Hoàng Anh Tuấn hoan nghênh kết quả diễn tập Quân y trực tuyến diễn tháng 5 vừa qua; khẳng định sự tin tưởng rằng dịch Covid-19 không thể cản trở hợp tác thực chất quốc phòng trong ADMM+.

Thành Nam

Trung Quốc đề xuất nâng quan hệ với ASEAN lên Đối tác chiến lược toàn diện

Trung Quốc đề xuất nâng quan hệ với ASEAN lên Đối tác chiến lược toàn diện

Hội nghị tham vấn Quan chức cao cấp ASEAN-Trung Quốc (ACSOC) lần thứ 26 đã được tổ chức hôm nay (1/7) theo hình thức trực tuyến.