Bộ hài cốt này do Đội hỗn hợp khai quật được trong đợt tìm kiếm chung lần thứ 143 (từ tháng 4 - 7/2021)

Bộ hài cốt đã được các chuyên gia pháp y giám định tại Hà Nội, kết luận có thể liên quan tới các trường hợp quân nhân Hoa Kỳ mất tích trong chiến tranh Việt Nam và đề nghị chuyển về Hawaii, Hoa Kỳ để tiếp tục xác minh.

Phát biểu tại buổi bàn giao, Giám đốc VNOSMP Lê Chí Dũng đánh giá cao sự hỗ trợ của phía Mỹ trong việc khắc phục hậu quả chiến tranh và hỗ trợ trang thiết bị, vắc-xin phòng Covid-19; đồng thời tái khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam tiếp tục chung tay cùng Chính phủ Mỹ trong lĩnh vực hợp tác nhân đạo này.

{keywords}
Bàn giao hài cốt quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam. Ảnh: Bộ Quốc phòng

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội Christopher Klein cảm ơn cam kết của Chính phủ và nhân dân Việt Nam đối với hoạt động nhân đạo và đánh giá cao sự phối hợp giữa hai bên nhằm đảm bảo cho hoạt động MIA tại Việt Nam không bị gián đoạn bởi đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên toàn thế giới.

Ông cũng bày tỏ vui mừng vì hợp tác MIA đã đặt nền móng cho sự mở rộng hợp tác giải quyết các vấn đề nhân đạo giữa hai nước, trong đó có việc Mỹ trợ giúp tìm kiếm bộ đội Việt Nam hy sinh trong chiến tranh.

Hoạt động tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam là hoạt động nhân đạo giữa hai Chính phủ Việt Nam và Mỹ. Đây là đợt trao trả hài cốt lần thứ 155 kể từ năm 1973 đến nay.

Thành Nam

Cuộc hội ngộ lịch sử trên tàu sân bay của phi công Việt - Mỹ

Cuộc hội ngộ lịch sử trên tàu sân bay của phi công Việt - Mỹ

Từ chiến tranh với cuộc không chiến khốc liệt, những cựu phi công Việt Nam - Mỹ không thay đổi được quá khứ nhưng họ gặp lại nhau với trách nhiệm xây dựng tương lai tốt đẹp.