Các quan chức Mỹ cho hay, tướng Phạm Trường Long, phó chủ tịch quân ủy TQ cuối tuần qua đã tới đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp ở đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của VN.

Nhật báo Phố Wall dẫn lời các quan chức Mỹ cho hay thông tin trên.

Đây là vị quan chức quân đội cấp cao nhất của TQ tới vùng này.

{keywords}

TQ đã ngang ngược xây dựng trái phép một sân bay dài hơn 3.000m ở Đá Chữ Thập. Ảnh: CSIS

Quan chức Mỹ thậm chí cho biết, đã có những chuyến bay đến và đi từ Đá Chữ Thập kể từ thứ sáu trước, chủ yếu là máy bay dùng để chuyên chở sĩ quan chức cấp cao TQ gồm 1 chiếc Airbus 319 và 1 chiếc Bombardier CRJ.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng TQ ra một tuyên bố cho biết, tướng Phạm gần đây đã dẫn đầu nhóm công tác quan chức quân sự và dân sự cấp cao ra thăm các đảo ở Trường Sa (mà TQ gọi là Nam Sa) để kiểm tra công tác tại đây. Tuyên bố không nói chính xác thời gian diễn ra chuyến đi.

Động thái trên trùng với chuyến công du châu Á của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter. Dừng chân ở Philippines, ông Carter tuyên bố, Hoa Kỳ sẽ triển khai máy bay quân sự đồn trú tại Philippines trong tuần này, cũng như tiến hành tuần tra chung với quốc đảo ở Biển Đông.

Zhu Feng, một chuyên gia an ninh tại Đại học Nam Kinh, TQ cho hay, ông không nắm được thông tin về chuyến đi của tướng Phạm nhưng nói "đó là cách TQ gửi thông điệp tới Mỹ và Philippines".

TQ đã ngang ngược xây dựng trái phép một sân bay dài hơn 3.000m ở đá Chữ Thập có thể phục vụ mọi loại máy bay chiến đấu, vận tải quân sự hay dân sự. 

Tháng 1 năm nay, lần đầu tiên, hai máy bay dân sự cỡ lớn của TQ đã hạ cánh xuống sân bay mà nước này xây dựng trái phép ở đá Chữ Thập. 

Hành động này của TQ khiến Nhật Bản, Philippines, Mỹ và Việt Nam phản đối mạnh mẽ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình lúc đó tuyên bố: “Đây là hành động xâm phạm một cách nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực; đe dọa an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông".

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida thì nói: "Đây là hành động đơn phương nhằm làm thay đổi hiện trạng, qua đó biến việc TQ cải tạo, bồi lấp trái phép các bãi đá trở thành sự đã rồi. Nhật Bản không thể chấp nhận hành động này, khi nó khiến căng thẳng trong khu vực leo thang". 

TQ đã ngang nhiên chiếm giữ trái phép một số bãi ngầm trong đó có Đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa và biến chúng thành các đảo nhân tạo nhằm khẳng định yêu sách chủ quyền với hầu hết Biển Đông.

Thái An (Theo WSJ)

Mỹ sắp điều quân tới hàng loạt căn cứ sát Trường Sa