“Một cuộc tranh luận đang diễn ra ở nước chúng ta về vai trò của Mỹ với thế giới", Tổng thống Obama phát biểu trong lễ tốt nghiệp của Học viện Không quân Mỹ ở thành phố Colorado Springs, bang Colorado. 

{keywords}
Tổng thống Obama phát biểu trong lễ tốt nghiệp của Học viện Không quân Mỹ. Ảnh: Washingtontimes

"Mỹ không thể trốn tránh vai trò lãnh đạo, lại càng không thể theo chủ nghĩa cô lập", ông nhấn mạnh. Tổng thống Mỹ khẳng định sự cần thiết phải cắt giảm ngân sách quốc quân sự, cũng như hạn chế sử dụng vũ lực tại Syria.

Ông Obama thừa nhận, Mỹ đã sai lầm khi "đi quá xa" trong hai cuộc chiến ở Việt Nam và Iraq".

“Khi nhìn vào cuộc chiến Việt Nam và Iraq, chúng ta thấy những tổn thất lớn với sự tín nhiệm Mỹ lúc chúng ta đi quá xa, lúc chúng ta không nghĩ thấu đáo về những hậu quả hành động của chúng ta", ông nhấn mạnh. "Chúng ta phải học hỏi từ lịch sử của chính mình". 

Tổng thống Mỹ chỉ ra rằng, thỏa thuận hạt nhân với Iran là một thắng lợi ngoại giao mà không cần tới quân sự. “Chúng ta không tốn một viên đạn nào, chúng ta làm điều đó bằng ngoại giao, chứ không phải chiến tranh".

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định "đã không ngại ngần sử dụng vũ lực" khi cần thiết, như tiêu diệt các lãnh đạo khủng bố của IS hay al Qaeda.

Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi Thượng viện thông qua Công ước LHQ về Luật Biển. “Nếu chúng ta thực sự quan tâm đến các hành động của TQ ở Biển Đông, thì Thượng viện nên trợ giúp bằng cách phê chuẩn Công ước như các nhà lãnh đạo quân sự của Mỹ đã thúc giục".

Thái An (Theo Washingtontimes)