- Tàu sân bay USS Carl Vinson, tàu tuần dương USS Lake Champlain và tàu khu trục USS Wayne E. Meyer của Hải quân Mỹ đã đến vịnh Đà Nẵng trưa nay.

XEM CLIP:

Lễ đón được tổ chức lúc 15h chiều nay tại cảng Tiên Sa.

Từ sáng nay, nhiều người dân, nhiếp ảnh gia đã lên Sơn Trà hoặc các khu vực có địa hình cao tìm vị trí chờ sẵn để ngắm tàu sân bay.

Trong 2 ngày qua, máy bay trực thăng của Hải quân Mỹ đã đón đoàn đại diện các cơ quan Trung ương và TP Đà Nẵng từ sân bay quốc tế Đà Nẵng ra ngoài khơi tham quan tàu sân bay khi con tàu này đang ở vùng biển quốc tế.

Công tác chuẩn bị cho việc đón tiếp tại cảng đã được cơ quan chức năng chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước. Wifi được phát miễn phí tại cảng.

{keywords}
Tàu sân bay USS Carl Vinson tại vịnh Đà Nẵng trưa nay, cách cảng Tiên Sa khoảng 3km

Chuyến thăm lần này của nhóm tàu sân bay Mỹ được thực hiện theo thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước được nêu trong tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ tại chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 11/2017.

{keywords}
Người dân Đà Nẵng tập trung trên cầu Thuận Phước xem tàu sân bay Mỹ

XEM CLIP: Tiếp cận tàu sân bay.

USS Carl Vinson là một trong 10 tàu sân bay năng lượng hạt nhân lớp Nimitz thuộc phiên chế của Hải quân Mỹ.

Tàu sở hữu 2 lò phản ứng năng lượng hạt nhân; được trang bị khoảng 90 máy bay nhiều loại, bao gồm tiêm kích hạm F/A-18F Super Hornet, máy bay cảnh báo sớm E-2C Hawkeye và máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler.

Khả năng tấn công của USS Carl Vinson được bổ trợ bằng năng lực phòng thủ gồm: 2 bệ phóng tên lửa đối không Sea Sparrow, 2 bệ phóng tên lửa đối không tầm gần RIM.

USS Lake Champlain là tàu tuần dương lớp Ticonderoga. Bên cạnh những khí tài quân sự tối tân bậc nhất của Hải quân Mỹ, tàu được trang bị khoảng 122 quả tên lửa Tomahawk cùng các thiết bị tác chiến điện tử hiện đại. Tàu có nhiệm vụ tấn công, đánh chặn và bảo vệ trong Nhóm tác chiến tàu sân bay số 1.

{keywords}
Khoảng 6.000 thủy thủ Mỹ sẽ ghé thăm Đà Nẵng lần này và tham gia các hoạt động cộng đồng

Tàu khu trục USS Wayne E.Meyer là tàu tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ, tàu thuộc lớp Arleigh Burke với sức tấn công vượt trội cùng trang bị khoảng 128 tên lửa hành trình Tomahawk.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Tàu tuần dương USS Lake Champlain vào cảng Tiên Sa

Tại Đà Nẵng, đoàn thủy thủ sẽ thăm Trung tâm bảo trợ xã hội Đà Nẵng, thăm trung tâm điều dưỡng bệnh nhân tâm thần, làng trẻ SOS, Trung tâm bảo trợ nạn nhân chất độc da cam, trung tâm nuôi trẻ mồ côi. Ngoài ra, đoàn còn có các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao, hoạt động cộng đồng.

Ban nhạc Hải quân Hoa Kỳ sẽ biểu diễn tại cầu Rồng tối nay và tại công viên Biển Đông vào tối 7/3.

Đội tàu cùng các thủy thủ sẽ lưu lại Đà Nẵng đến ngày 9/3.

Tại buổi họp báo chiều nay, GĐ Sở Ngoại vụ Đà Nẵng Lâm Quang Minh nhấn mạnh, chuyến thăm của Đoàn tàu Hải quân Hoa Kỳ góp phần tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ phát triển phù hợp với quan hệ đối tác toàn diện và thỏa thuận của lãnh đạo cao cấp 2 nước.

{keywords}
GĐ Sở Ngoại vụ Đà Nẵng Lâm Quang Minh

Sự kiện này cũng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh hợp tác ở khu vực. Đây cũng là dịp giúp Việt Nam khẳng định năng lực bảo đảm hậu cần, kỹ thuật trong việc tiếp đón tàu hải quân nươc ngoài đến thăm, nâng cao vị thế, vai trò của Việt Nam trong khu vực và quốc tế.

Ông Daniel Kritenbrink, Đại sứ hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, chuyến thăm của đội tàu Hải quân Mỹ đánh dấu mốc quan trọng mang tính biểu tượng trong mối quan hệ giữa hai nước. Chuyến thăm cũng thể hiện sự ủng hộ của Hòa Kỳ cho một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vương và độc lập.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Đô đốc Scott Swift - Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương thông tin, trong những năm qua quan hệ giữa hai nước đã phát triển lên tầm cao mới và chuyến thăm của USS Carl Vinson đã phản ánh điều đó. Những hoạt động như thế này sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

 

Tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam

Tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam

Tin tức tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson thăm Đà Nẵng, Việt Nam mới nhất. Đoàn tàu sân bay USS Carl Vinson sẽ “sẽ thăm thành phố Đà Nẵng từ ngày 5 đến 9/3.

Uy lực đội tàu sân bay Mỹ sắp tới Đà Nẵng

Uy lực đội tàu sân bay Mỹ sắp tới Đà Nẵng

Tàu sân bay USS Carl Vinson, tàu tuần dương USS Lake Champlain và tàu khu trục USS Wayne E. Meyer sẽ thăm Đà Nẵng từ 5-9/3.

Tại Đà Nẵng, nhóm tàu sân bay Mỹ có hoạt động gì?

Tại Đà Nẵng, nhóm tàu sân bay Mỹ có hoạt động gì?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cung cấp thông tin về chuyến thăm Đà Nẵng sắp tới của nhóm tàu sân bay Mỹ.

Cao Thái