Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh dự và phát biểu khai mạc.

Tham dự có đại diện quân y các nước ASEAN và Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Mỹ, Australia, Nga, Hàn Quốc, lực lượng y tế các nước, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO).  

{keywords}
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu khai mạc diễn tập

Thông qua diễn tập, Quân y các nước ASEAN đánh giá kinh nghiệm của quân y mỗi nước ASEAN trong ứng phó với dịch bệnh; xây dựng kế hoạch hành động để nâng cao mức độ sẵn sàng của Quân y ASEAN dựa trên kế hoạch của WHO. 

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cảm ơn Bộ Quốc phòng các nước ASEAN và các nước đối tác đã phối hợp, hỗ trợ Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch bằng nhiều hình thức khác nhau. 

Thượng tướng khẳng định, diễn tập lần này khẳng định sự phối hợp của Bộ Quốc phòng các nước ASEAN trong công tác chống dịch bệnh cũng như những thách thức an ninh phi truyền thống. 

Thượng tướng mong muốn các nước đối tác hỗ trợ ASEAN để cùng chung tay vượt qua khó khăn, sớm đẩy lùi dịch bệnh, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân, từ đó tăng cường sự hợp tác tốt đẹp giữa các nước trong khu vực. 

{keywords}
 

Tại hội nghị, Quân y các nước ASEAN cùng nhau thảo luận, thống nhất xử trí tình huống của mỗi quốc gia dựa trên các tình huống mô phỏng liên tiếp được đưa ra trong diễn tập, bên cạnh đó bổ sung thêm các kịch bản nhằm giúp đối tượng tham gia đánh giá ảnh hưởng của vấn đề y tế tiềm năng lên những kế hoạch, quy trình và nguồn lực sẵn có. 

Diễn tập đưa ra ba kịch bản: “Có ca xâm nhập”, “Chùm ca bệnh Covid-19 và “Lây lan trong cộng đồng/đại dịch”.

Trước mỗi kịch bản, lực lượng Quân y các nước tham gia diễn tập sẽ thảo luận câu hỏi liên quan trước các tình huống diễn biến cụ thể của dịch về các vấn đề.

Với kịch bản thứ ba, số lượng câu hỏi thảo luận được đưa ra nhiều hơn, với những nội dung chi tiết, ở mức ưu tiên cao hơn, trong đó chú trọng thảo luận về cách thức huy động nhiều nguồn lực khác nhau như bệnh viện, nhân viên y tế, vật tư y tế thiết yếu... nhằm đáp ứng nhu cầu đối phó với đại dịch; tìm biện pháp can thiệp cộng đồng cần thực hiện. 

Tại diễn tập, các đại biểu cũng quan tâm thảo luận về mức độ nguy cơ lây lan dịch bệnh trong các tổ chức, quân y của các nước thành viên ASEAN; nguy cơ dẫn đến quá tải của hệ thống y tế và kế hoạch hành động của các quốc gia…

Thái An

Quân đội vừa chống dịch, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền

Quân đội vừa chống dịch, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền

 Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu các đơn vị trong quân đội vừa chống dịch, vừa duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, nắm chắc tình hình trên không, trên biển, biên giới.