- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình trong chiều nay đã trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin liên quan.

{keywords}

Lai dắt  tàu ngầm Hà Nội – HQ182 vào quân cảng Cam Ranh ngày 3/1/2014. Ảnh: Tiền Phong


Phóng viên hãng AP đặt câu hỏi Việt Nam ý kiến gì về việc báo chí Nga đăng tải thông tin nước này có ý định quay trở lại vịnh Cam Ranh? 

Ông Lê Hải Bình cho biết, Việt Nam luôn thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế và hội nhập quốc tế sâu rộng, phát triển hợp tác với tất cả các đối tác trên cơ sở tôn trọng và cùng có lợi, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương và trên thế giới. 

"Trong thời gian qua, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam với Liên bang Nga cũng như với các đối tác lớn khác trên thế giới đang có những bước phát triển rất mạnh mẽ", ông Bình cho biết.

Người phát ngôn cũng nhấn mạnh, lập trường nhất quán của Việt Nam là không liên minh quân sự, không liên minh với nước nào để chống lại nước thứ ba và không cho nước nào đặt căn cứ quân sự tại Việt Nam.

Vào ngày 7/10, một số báo chí Nga đưa tin, phiên họp Duma quốc gia (Hạ viện) Nga cùng ngày nổi lên chủ đề khôi phục lại các căn cứ quân sự thời Liên Xô ở nước ngoài, trong đó có Cam Ranh (Việt Nam) và Lourdes (Cuba).

Theo TASS, khi được các nghị sĩ hỏi về vấn đề tái hiện diện quân sự tại Việt Nam và Cuba, nơi Moscow từng có căn cứ quân sự, Thứ trưởng quốc phòng Nga Nikolai Pankov nói "Chúng tôi đang xúc tiến việc này". Tuy nhiên ông không cho biết thêm chi tiết.

Còn theo hãng Reuters, phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov khi được Interfax hỏi về vấn đề này đã không bác bỏ cũng chẳng xác nhận.

Thái An - Đỗ Vân