- Chỉ học hết cấp 3, người thợ cơ khí với niềm đam mê chế tạo đã cùng với 2 công nhân của mình chế tạo ra xe ô tô bọc thép với mục đích phục vụ quân đội.

Hai năm trước, khi xem tivi ông Nguyễn Đình Chính (Hoàng Mai - Hà Nội) thấy xe bọc thép của Nga trong chương trình thời sự.

Với đam mê, hoài bão ông đã tự nghiên cứu mày mò tự chế tạo ra chiếc xe ô tô bọc thép cùng với 2 người thợ trong xưởng cơ khí của gia đình đang thuê dưới chân núi Tản Viên (Ba Vì - Hà Nội).

Bỏ mặc những lời rèm pha ngoài tai, hàng ngày ông cùng những người thợ cơ khí trong xưởng tự mày mò, cắt, hàn chế tạo từng chi tiết của chiếc xe. Tối đến ông Chính lại lướt mạng tìm hiểu những kiến thức chế tạo xe bọc thép.

Với mong muốn tạo ra sản phẩm nổi trội, ông làm không quản ngày đêm. Tháng 5/2016, chiếc xe được hoàn thành và có thể di chuyển 20-30km. Tuy nhiên, do không đủ kinh phí nên vật liệu và máy móc cho xe chưa đồng bộ.

{keywords}

Chiếc xe bọc thép do ông Chính tự thiết kế và chế tạo nặng 13 tấn, dài 6,8m, rộng 3m và cao 2,6m. Phần đầu xe được thiết kế có đĩa cắt phá các chướng ngại vật, cắt cây cối hoặc dây thép gai.

{keywords}

Bên trong xe là máy chính hoạt động, phía trên có hai vị trí người ngồi dành cho chỉ huy và người lái xe, trong đó lái xe sử dụng camera và màn hình 13 inch quan sát 4 góc mà không cần mở nắp vẫn điều khiển được.

{keywords}

Do chưa đủ kinh phí, phần thân vỏ dự định làm bằng tôn thép dày với vật liệu chịu sức bền cao chưa thực hiện được, thay vào đó ông chọn vật liệu có mức dày thông thường, giá rẻ hơn

{keywords}

Bên hông có hai lớp chống đạn, có thể thu giữ đầu đạn B40, B41. Xe có sức chứa 10-12 người. Trên xe có lỗ châu mai để lính bắn được với góc quan sát bắn 5m.

{keywords}

Do là bản thử nghiệm nên hệ thống máy móc bên trong khoang lái chưa đồng bộ, dây loằng ngoằng .

{keywords}

Hệ thống điều khiển trong khoang lái để điều khiển 8 bánh chủ động được ông Chính điều chỉnh thủ công.

{keywords}

Ông Chính đang điều khiển thử chiếc xe trong xưởng sản xuất, khoang lái dành cho 2 người.

{keywords}

Trên nóc xe có lắp ụ súng phục vụ chiến đấu

{keywords}

8 bánh xe, mỗi bên 4 bánh hoạt động độc lập với cụm di chuyển riêng biệt không liên quan đến nhau. Xe có thể chạy ngang dốc nghiêng 45 độ, nâng hạ gầm từ 0,3-1,2m và vượt chướng ngại vật cao 1,5m, trong khi xe thông thường có thể nâng hạ gầm 20cm, vượt chướng ngại vật 0,8m.

{keywords}

Trường hợp bị bắn thủng hai lốp một bên thì xe vẫn di chuyển bình thường.

{keywords}

Ông Chính cho biết: "Trên thế giới dòng xe học thép như trên đã có nhiều, nhưng ông sẽ tạo ra thiết bị nhiều tính năng vượt trội. Việt Nam chủ yếu vẫn đi nhập khẩu các xe bọc thép nên tôi ấp ủ tạo ra xe mang thương hiệu Việt Nam, góp phần nhỏ công sức vào nền khoa học kỹ thuật quân sự quốc phòng".

{keywords}

Ông Chính đã dồn hết tiền tích lũy sau hơn 20 năm làm thuê tại nhiều công ty xây dựng, cơ khí và vay mượn khắp nơi để tạo ra xe bọc thép. Ông mong Chính phủ giúp đỡ để hoàn thiện chiếc xe. Thời gian tới, ông Chính còn định tạo ra nhiều thiết bị quân sự khác như cầu phao dã chiến, lô cốt ngầm tự động.

P.Trần