Bước sang ngày thứ 3 của cuộc tìm kiếm, cứu hộ - cứu nạn vụ máy bay rơi tại Bà Rịa - Vũng Tàu, lực lượng tại hiện trường lên phương án đưa “xác” máy bay xuống núi...

Theo đó, sáng 20/10 các lực lượng phối hợp tham gia cuộc tìm kiếm, cứu hộ - cứu nạn vụ máy bay rơi vẫn khẩn trương làm việc tại hiện trường.

{keywords}
Sáng nay công tác cứu hộ vẫn tiếp tục được triển khai 

Kết thúc ngày cứu hộ thứ 2, các lực lượng chức năng đã nỗ lực đưa thi thể 3 phi công hy sinh xuống núi để lo hậu sự và tìm kiếm, niêm phong hộp đen phục vụ điều tra.

Bước sang ngày thứ 3, nhiệm vụ chính yếu là đưa “xác” máy bay xuống núi nhằm phục vụ điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Sau khi bàn bạc, các lực lượng phối hợp, do Quân đội chủ trì có 2 phương án được đưa ra.

Một là sử dụng nhân lực, gồm nhiều lực lượng phối hợp tiến hành khiêng từng phần “xác” máy bay di chuyển xuống núi. Phương án này được lực lượng chỉ huy ưu tiên. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là khá vất vả khi phải di chuyển trong điều kiện núi dốc, rừng cây rậm rạp. Nếu thời tiết tốt trong ngày, nhiều người ủng hộ phương án này.

Phương án thứ 2 được tính đến là sử dụng đội máy bay trực thăng để tiến hành cẩu các phần máy bay đã bị rơi, vỡ xuống núi... 

Hiện các lực lượng chỉ huy hiện trường tính toán để lựa chọn phương án tốt nhất nhằm nhanh chóng kết thúc cuộc tìm kiếm. Sau đó bước tiếp theo là giai đoạn điều tra hộp đen cũng như nguyên nhân vụ tai nạn.

Hiện Bộ Quốc phòng chưa đưa ra thông tin ban đầu về nguyên nhân vụ việc này.

Trong diễn biến liên quan, thi thể của 3 phi công trong tổ bay huấn luyện hy sinh là Đại uý Dương Lê Minh, giáo viên; Trung uý Đặng Đình Duy, học viên và Trung úy Nguyễn Văn Tùng, học viên đã được đưa về Nhà tang lễ BV 175 (Q.Gò Vấp, TP.HCM) từ chiều tối 19/10.  

Trong ngày, thông báo của Bộ Quốc phòng cho hay, lễ truy điệu 3 chiến sĩ được tổ chức từ 7h ngày 21/10 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Phạm Ngũ Lão, phường 4, quận Gò Vấp, TPHCM.

Cùng ngày 19/10, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Quốc phòng, Thiếu tướng Hà Tiến Dũng, Tư lệnh Binh đoàn 18 đã ký các quyết định truy thăng quân hàm từ Đại úy lên Thiếu tá cho chiến sĩ Dương Lê Minh; từ Trung úy lên Thượng úy cho 2 chiến sĩ Đặng Đình Duy và Nguyễn Văn Tùng.

Đàm Đệ - Văn Đức