Bộ Quốc phòng sáng nay tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm Việt Nam tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình LHQ (2014-2019). Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

{keywords}
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chủ trì hội nghị

Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục GGHB cho biết, năm 2014 là năm đánh dấu bước ngoặt Việt Nam chính thức tham gia hoạt động GGHB LHQ, bằng việc Bộ Quốc phòng thành lập Trung tâm GGHB Việt Nam và cử 2 sĩ quan đầu tiên tham gia thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ GGHB LHQ tại Nam Sudan.

Đến thời điểm hiện tại, sau 5 năm tham gia hoạt động GGHB LHQ, Việt Nam đã cử 30 lượt cán bộ, sĩ quan tham gia thực hiện nhiệm vụ dưới hình thức cá nhân, 1 bệnh viện dã chiến cấp 2 (gồm 63 người) và đang tích cực chuẩn bị để có thể triển khai đội công binh trong thời gian tới.

{keywords}
Ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam

Đánh giá cao sự đóng góp của lực lượng GGHB Việt Nam trong thời gian qua, ông Kamal Malhotra, điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam khẳng định Việt Nam đã làm rất tốt nhiệm vụ ở Nam Sudan và LHQ mong muốn Việt Nam tiếp tục cử đội công binh tham gia lực lượng GGHB LHQ trong thời gian tới.

“LHQ rất cần những đơn vị như bệnh viện dã chiến và đại đội công binh của Việt Nam cho các hoạt động của LHQ trong 5-10 năm tới”, ông Kamal Malhotra khẳng định.

Đại diện thường trú LHQ tại Việt Nam khẳng định, LHQ cam kết hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, các chính sách liên quan tới lực lượng GGHB cũng như hỗ trợ Việt Nam xây dựng năng lực cho lực lượng GGHB để đáp ứng nhiệm vụ ngày càng phức tạp của LHQ.

Tại hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chỉ đạo cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản. 

Cụ thể, các đơn vị trực tiếp được giao nhiệm vụ chuẩn bị tham gia lực lượng GGHB LHQ phải nắm chắc mục tiêu, yêu cầu, phương hướng, lộ trình cụ thể tham gia hoạt động GGHB LHQ giai đoạn 2014 - 2020 và những năm tiếp theo để triển khai thực hiện. 

{keywords}
Các đại biểu tham dự hội nghị

Các cơ quan, đơn vị mà trực tiếp là Cục GGHB Việt Nam, phải làm tốt công tác tham mưu cho chính phủ, Bộ Quốc phòng về cử lực lượng phù hợp tham gia, tăng cường hợp tác quốc phòng trong lĩnh vực GGHB LHQ.

Nâng cao chất lượng huấn luyện GGHB LHQ, xây dựng cơ sở huấn luyện GGHB của Việt Nam đạt chuẩn khu vực và được LHQ công nhận các khóa huấn luyện do Việt Nam tổ chức. Nâng cao hiệu quả hoạt động, chỉ huy, quản lý tốt các lực lượng tham gia GGHB LHQ của Việt Nam tại các phái bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và bảo đảm an toàn mọi mặt.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cũng mong muốn các quốc gia đối tác sẽ tiếp tục hỗ trợ, tài trợ để các lực lượng của quân đội Việt Nam nói riêng và Việt Nam nói chung đóng góp vào sự nghiệp chung của nhân loại, vì sự bình an của nhân dân và thịnh vượng của các quốc gia trên thế giới.

Cuộc gặp nghẹn ngào giữa cha và nữ quân nhân ‘mũ nồi xanh’

Cuộc gặp nghẹn ngào giữa cha và nữ quân nhân ‘mũ nồi xanh’

 Gặp nhau qua màn hình, Thượng úy Tô Thị Kiều Chinh (từ Bentiu, Nam Sudan) và người cha (Hà Nội) đều rơi nước mắt, người chứng kiến cũng rưng rưng…    

Thái An