Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần) - Cơ quan Thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng vừa có công điện hỏa tốc về việc tăng cường lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 cho Quân khu 7 và các tỉnh phía Nam.

Cục Quân y đề nghị Học viện Quân y huy động 300 bác sỹ và học viên đại học tăng cường cho Quân khu 7 và các tỉnh phía Nam, trong đó có 120 bác sỹ là học viên đang đào tạo sau đại học thuộc các đơn vị của Học viện; 180 học viên đại học từ năm thứ hai trở lên. Số bác sỹ, học viên trên chia thành các tổ, mỗi tổ 5 người gồm 2 bác sỹ và 3 học viên, sẵn sàng lên đường ngay khi có lệnh.

{keywords}
Xuất quân cho lực lượng quân y tăng cường vào các tỉnh phía Nam ngày 18/8. Ảnh: Văn Chiến - Bộ Quốc phòng

Lực lượng tăng cường này sẽ có nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm, tiêm phòng vắc xin; quản lý, điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu các bệnh thông thường, quản lý, chăm sóc các trường hợp F0 cách ly, điều trị tại gia đình, phối hợp vận chuyển, chuyển tuyến khi có yêu cầu và thực hiện các nhiệm vụ khác khi được giao.

Học viện Quân y có nhiệm vụ tổ chức tập huấn, huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ theo nhiệm vụ cho số bác sỹ, học viên trên.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại TP.HCM, Bộ Quốc phòng chủ trương tiếp tục thành lập các bệnh viện dã chiến để thu dung, điều trị bệnh nhân trên địa bàn này.

Nhằm kịp thời cơ động lực lượng cán bộ, nhân viên quân y và các trang thiết bị đến các địa bàn có dịch, cùng ngày, Cục Vận tải (Tổng cục Hậu cần) đã có văn bản về việc vận chuyển lực lượng cán bộ, nhân viên y tế chi viện phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Trong cuộc họp giữa Thường trực Chính phủ với TP.HCM và một số tỉnh vào tối 19/8, Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang cho biết quân đội sẵn sàng triển khai lực lượng theo chỉ đạo của Thủ tướng và theo yêu cầu của các tỉnh, thành; trong đó có lực lượng y bác sĩ điều trị; tham gia vận chuyển, cung ứng hàng hóa tới người dân...

Bộ Quốc phòng sẽ phối hợp với các bộ ngành làm việc trực tiếp, cụ thể với từng địa phương để tính toán phương án chi tiết cung ứng hàng hóa cho người dân. Cố gắng cao nhất để đáp ứng các yêu cầu "muôn hình vạn trạng" trong thực tiễn.

Trước đó, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo thành lập 7 bệnh viện dã chiến truyền nhiễm để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn phía Nam. Theo Cục Quân y, tại TP.HCM, lực lượng quân y tham gia chống dịch hiện có hơn 2.000 cán bộ, y bác sỹ, nhân viên...

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Trần Thường

Quân đội sẵn sàng triển khai lực lượng tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam

Quân đội sẵn sàng triển khai lực lượng tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam

Quân đội sẵn sàng triển khai lực lượng theo chỉ đạo của Thủ tướng, theo yêu cầu của TP.HCM và các tỉnh, trong đó có lực lượng y bác sĩ điều trị; tham gia vận chuyển, cung ứng hàng hóa