Nghị định quy định phụ cấp đối với quân nhân dự bị đã xếp vào đơn vị dự bị động viên, phụ cấp trách nhiệm quản lý đơn vị dự bị động viên; phụ cấp theo ngày làm việc; chế độ khám bệnh, chữa bệnh; chế độ trợ cấp tai nạn, trợ cấp chết do tai nạn hoặc chết do ốm đau, tai nạn rủi ro; trợ cấp đối với gia đình quân nhân dự bị; chế độ, chính sách đối với học viên đào tạo sĩ quan dự bị; chế độ viếng sĩ quan dự bị từ trần.

Phụ cấp đối với quân nhân dự bị đã xếp vào đơn vị dự bị động viên, mức 160.000 đồng/tháng đối với sĩ quan dự bị đã xếp vào đơn vị dự bị động viên. Có thời gian xếp vào đơn vị dự bị động viên từ đủ 15 ngày trong tháng trở lên thì tháng đó được hưởng phụ cấp, dưới 15 ngày trong tháng thì tháng đó không được hưởng phụ cấp.

Phụ cấp đối với quân nhân chuyên nghiệp dự bị; hạ sĩ quan, binh sĩ dự bị đã xếp vào đơn vị dự bị động viên mức 320.000 đồng/năm. Có thời gian xếp vào đơn vị dự bị động viên từ đủ 6 tháng liên tục trở lên thì năm đó được hưởng phụ cấp, dưới 6 tháng thì năm đó không được hưởng phụ cấp.

Quân nhân dự bị được bổ nhiệm giữ chức vụ chỉ huy đơn vị dự bị động viên từ cấp tiểu đội và tương đương trở lên được hưởng phụ cấp như sau:

Mức 480.000 đồng/quý đối với Tiểu đội trưởng, Khẩu đội trưởng và tương đương;

Mức 560.000 đồng/quý đối với Trung đội trưởng và tương đương;

Mức 640.000 đồng/quý đối với Phó Đại đội trưởng, Chính trị viên phó đại đội và tương đương;

Mức 720.000 đồng/quý đối với Đại đội trưởng, Chính trị viên đại đội và tương đương;

Mức 800.000 đồng/quý đối với Phó Tiểu đoàn trưởng, Chính trị viên phó tiểu đoàn và tương đương;

Mức 880.000 đồng/quý đối với Tiểu đoàn trưởng, Chính trị viên tiểu đoàn và tương đương;

Mức 960.000 đồng đối với Phó Trung đoàn trưởng, Phó Chính ủy trung đoàn và tương đương;

Mức 1.040.000 đồng/quý đối với Trung đoàn trưởng, Chính ủy trung đoàn và tương đương.

Đối tượng quy định này thực hiện trách nhiệm quản lý đơn vị dự bị động viên và có đủ 45 ngày trong một quý trở lên thì quý đó được hưởng phụ cấp. Trong quý, quân nhân dự bị được bổ nhiệm chức vụ mới thì từ quý tiếp theo được hưởng phụ cấp trách nhiệm theo chức vụ mới.

Thời gian hưởng phụ cấp đối với đối tượng là khoảng thời gian quân nhân dự bị đã xếp vào đơn vị dự bị động viên; quân nhân dự bị được bổ nhiệm giữ chức vụ chỉ huy đơn vị dự bị động viên.

Nghị định nêu rõ, gia đình quân nhân dự bị được hưởng trợ cấp như sau:

Mức trợ cấp 160.000 đồng/ngày áp dụng đối với gia đình quân nhân dự bị thuộc diện đang lao động, học tập, làm việc trong các cơ quan, tổ chức và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Mức trợ cấp 240.000 đồng/ngày áp dụng đối với gia đình quân nhân dự bị không thuộc đối tượng quy định nêu trên.

Trường hợp quân nhân dự bị ốm đau, tai nạn đi khám bệnh, chữa bệnh thì gia đình quân nhân dự bị được hưởng trợ cấp nhưng không vượt quá thời gian tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu và huy động.

Ngoài ra, nếu dân quân tự vệ chết do tai nạn hoặc chết do ốm đau, tai nạn rủi ro thì gia đình cũng được trợ cấp.

Chết do tai nạn: Gia đình được trợ cấp một lần 57,6 triệu đồng; thân nhân hoặc người tổ chức mai táng được nhận tiền mai táng phí 16 triệu đồng;

Chết do ốm đau, tai nạn rủi ro: Gia đình được trợ cấp một lần bằng 4,8 triệu đồng; thân nhân hoặc người tổ chức mai táng được nhận mai táng phí bằng 16,0 triệu đồng.

Nghị định có hiệu lực từ 21/8.

Thành Nam

Công dân dưới 35 tuổi có thể được tuyển chọn trở thành sĩ quan dự bị

Công dân dưới 35 tuổi có thể được tuyển chọn trở thành sĩ quan dự bị

Việc tuyển chọn, đào tạo sĩ quan dự bị Quân đội nhân dân Việt Nam được quy định tại Nghị định số 78/2020 mới được Chính phủ ban hành.