- Đường Hồ Chí Minh trên biển là tên gọi của tuyến đường vận tải quân sự thực hiện bí mật trên biển Đông, để vận chuyển vũ khí từ miền Bắc vào chi viện cho chiến trường miền Nam.

Tối 22/10, tại TP. Hải Phòng, Quân chủng Hải quân đã tổ chức buổi giao lưu “55 năm Đường Hồ Chí Minh trên biển” (23/10/1961- 23/10/2016).

{keywords}
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 55 năm Đường Hồ Chí Minh trên biển.

Phát biểu với các cựu chiến binh, sĩ quan đoàn tàu không số tại buổi kỷ niệm, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ lòng biết ơn đối với những chiến sĩ, sĩ quan, thuyền trưởng, thợ máy…

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Việc thành lập đoàn tàu không số là chỉ đạo sáng suốt của Trung ương Đảng và Bác Hồ. Những chuyến đi của đồng bào Tây Nam bộ ra miền Bắc đã chứng minh việc có thể mở đường Hồ Chí Minh trên biển để chuyển vũ khí, thuốc men vào miền Nam.

{keywords}
Các đại biểu tại buổi lễ

Với tinh thần mưu trí, dũng cảm, táo bạo, tất cả vì miền Nam ruột thịt, có lẽ, chưa có con đường nào có sức mạnh thần kỳ và thể hiện tính độc đáo, sáng tạo như đường Hồ Chí Minh trên biển trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Độc đáo, sáng tạo bởi, đường Hồ Chí Minh trên biển thể hiện tầm nhìn chiến lược của Trung ương Đảng và Bác Hồ trong giải quyết mối quan hệ giữa hậu phương với tiền tuyến - nhân tố thường xuyên và quyết định thắng lợi của mọi cuộc chiến tranh. Cùng với đường Hồ Chí Minh, ở đất liền, trên dãy Trường Sơn, đường Hồ Chí Minh trên biển tạo nên hai tuyến vận tải chiến lược, bổ sung, hỗ trợ cho nhau, giải quyết nhu cầu của hai hướng chiến lược của chiến trường Nam Bộ.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: "Đường Hồ Chí Minh trên biển - thể hiện bản lĩnh, ý chí, sức sáng tạo vượt qua nhiều giới hạn bình thường của con người và trở thành một trong những huyền thoại trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta. Đó không chỉ là phương thức chi viện mới hết sức quan trọng, trực tiếp bảo đảm cho các chiến trường ven biển miền Nam, mà còn là một nét độc đáo, sáng tạo của chiến tranh nhân dân trong thời đại Hồ Chí Minh”.

{keywords}

{keywords}

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân trao tặng quà lưu niệm

Buổi giao lưu đã làm sống lại kỷ niệm, ký ức hào hùng về con đường Hồ chí Minh trên biển về sự hy sinh anh dũng của cán bộ thủy thủ.

Với những cựu chiến binh của đoàn tàu không số tại buổi giao lưu, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nói: “Chúng tôi cảm ơn các sĩ quan, chiến sĩ, máy trưởng… đang còn sống, đang ngồi ở đây hoặc ở quê nhà. Các anh, các chú mãi là tấm gương cho người Việt Nam qua các thế hệ. Việt Nam có biên giới, bờ biển hòa bình là nhờ các anh, các chú”.

{keywords}

Trước đó, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm và tặng quà cho Bộ Tư lệnh Hải quân.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân mong muốn Quân chủng Hải quân cần tiếp tục phát huy cao độ truyền thống anh hùng của Đoàn tàu “không số”, vận dụng sáng tạo và phát triển những bài học kinh nghiệm của đường Hồ Chí Minh trên biển vào điều kiện mới, xây dựng lực lượng vận tải hải quân an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trên biển.

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Quân ủy Trung ương, ngày 23/10/1961, Đoàn 759 (tiền thân của Lữ đoàn 125, Hải quân ngày nay) đã được thành lập, chính thức mở con đường vận chuyển chiến lược trên biển chi viện chiến trường.

Trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đường Hồ Chí Minh trên biển đã vận chuyển hơn 96.000 tấn vũ khí đạn dược, hơn 170.000 lượt cán bộ, chiến sĩ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Trải qua 55 xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Lữ đoàn 125 Hải quân đã vinh dự được Đảng, Nhà nước hai lần tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý khác.

Đ.Bảo - Trần Thường