- Tổng thống Obama đang xem xét việc dỡ bỏ những cấm đoán đối với việc bán vũ khí cho Việt Nam khi ông chuẩn bị cho chuyến thăm tới đây vào tuần tới, tờ Wall Street Journal cho biết.

Tờ báo này dẫn lời ông Ben Rhodes, Phó cố vấn an ninh quốc gia, rằng các quan chức chính quyền đã và đang thảo luận với các thành viên QH về khả năng dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí, một bước tiến mà VN đã vận động Mỹ thực hiện lâu nay.

Wall Street Journal nhận định một động thái như vậy sẽ đánh dấu sự thay đổi lớn trong chính sách của Mỹ, trong bối cảnh Tổng thống đang cố gắng thắt chặt hơn quan hệ giữa hai nước.

Ông Obama sẽ vạch ra “cách Mỹ định tiếp cận lệnh cấm vận này từ đầu đến cuối” khi ông gặp các quan chức VN, trong đó có Chủ tịch nước Trần Đại Quang, ông Rhodes nói.

{keywords}
Wall Street Journal đưa tin: Tổng thống Obama đang xem xét việc dỡ bỏ những cấm đoán đối với việc bán vũ khí cho Việt Nam

“Vấn đề này sẽ được thảo luận trong bối cảnh quan hệ hai nước đang tiến triển, và là điều mà chúng tôi chắc chắn sẽ đề cập đến trong các cuộc gặp song phương với phía VN", ông nói trong một cuộc họp báo trước chuyến đi.

Lệnh cấm vận này đã có tuổi thọ hàng thập kỷ, bất chấp việc hai bên đã bình thường hóa quan hệ ngoại giao năm 1995 cũng như ký Hiệp định thương mại song phương năm 2001. Mỹ đã dỡ bỏ một số hạn chế liên quan đến vũ khí trên biển năm 2014.

Ông Rhodes không nói cụ thể các loại vũ khí mà Mỹ đang cân nhắc chấp nhận, Wall Street Journal cho biết. Tờ này cũng dẫn lời Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch UB Quân vụ Thượng viện Mỹ, rằng lệnh cấm vận này nên được dỡ bỏ hoàn toàn.

“VN nên được phép mua những khí tài trên bộ và trên biển cần thiết cho năng lực của lực lượng vũ trang VN trong việc tác chiến hiệu quả hơn ở, trên, và trong các vùng biển chủ quyền của họ”, ông McCain nói như vậy trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Tư vừa rồi.

“Chúng ta không thể đòi hỏi các đối tác đóng góp nhiều hơn trong khi tiếp tục những bước đi nhằm trực tiếp hạn chế mức độ đóng góp của họ. Đã đến lúc dỡ bỏ hoàn toàn sự cấm đoán này”.

Wall Street Journal cũng dẫn lại lời Đại sứ VN tại Mỹ Phạm Quang Vinh, phát biểu tại một tọa đàm ở Austin, Texas, rằng dỡ bỏ lệnh cấm vận này sẽ phản ánh một mức độ tin tưởng mới giữa hai quốc gia từng là kẻ thù.

Chung Hoàng