Bộ trưởng Quốc phòng TQ Thường Vạn Toàn cho biết TQ mong muốn xử lý thỏa đáng các bất đồng, giữ gìn hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Đoàn đại biểu quân sự cấp cao VN do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy TƯ, Bộ trưởng Quốc phòng dẫn đầu sáng nay đã có cuộc hội đàm với đoàn đại biểu quân sự cấp cao TQ do Thượng tướng Thường Vạn Toàn, ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Quốc phòng TQ dẫn đầu.

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn. Ảnh: TTXVN

Thượng tướng Thường Vạn Toàn khẳng định, đây là chuyến thăm đóng góp quan trọng cho quan hệ hữu nghị giữa hai Đảng, hai Nhà nước.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định lại chính sách quốc phòng của VN là mang tính tự vệ, không đi với nước này chống nước khác, không cho nước khác đặt căn cứ quân sự trên lãnh thổ VN, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp, gây mất ổn định và an ninh cho sự phát triển chung của cả khu vực.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nêu rõ, trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, quan hệ với các nước láng giềng chung biên giới có ý nghĩa chiến lược hết sức quan trọng, là ưu tiên hàng đầu.

Quan điểm nhất quán và xuyên suốt của Đảng, Nhà nước và Quân đội VN là xây dựng mối quan hệ đoàn kết hữu nghị, ổn định lâu dài, tin cậy, hợp tác toàn diện với TQ.

Tại cuộc hội đàm, Đại tướng Ngô Xuân Lịch và Thượng tướng Thường Vạn Toàn thống nhất đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực để quan hệ quốc phòng song phương ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, mang lại lợi ích thiết thực cho hai nước và đóng góp tích cực cho hòa bình và ổn định ở khu vực và trên thế giới.

Hai bên khẳng định quyết tâm tổ chức thành công Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới lần thứ 4 trong năm 2017, nhân rộng mô hình hợp tác biên phòng; tiếp tục duy trì tiếp xúc cấp cao, thực hiện tốt Đối thoại chiến lược quốc phòng cấp thứ trưởng Bộ Quốc phòng; tăng cường giao lưu sỹ quan trẻ; mở rộng hợp tác giữa các quân, binh chủng, học viện, nhà trường...

Hai Bộ trưởng cũng đã trao đổi thẳng thắn vấn đề còn tồn tại, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển hợp tác thực chất của quan hệ Việt​-Trung, đó là vấn đề Biển Đông.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định, quan điểm nhất quán của Việt Nam là hai bên cần tuân thủ nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao hai nước; giải quyết bất đồng bằng biện pháp hòa bình; tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982); nghiêm túc thực hiện “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển VN-TQ”, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), phấn đấu để sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử (COC); không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp và nhất là không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp; duy trì hoà bình, ổn định ở Biển Đông.

{keywords}

Quang cảnh buổi hội đàm. Ảnh: TTXVN

Theo Đại tướng Ngô Xuân Lịch, ASEAN luôn coi TQ là một trong những đối tác quan trọng. Tuy nhiên, tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông đang đặt ra những thách thức lớn đối với quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN​ - TQ. Chính vì vậy, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch cho rằng tăng cường hợp tác ASEAN - TQ trong tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Biển Đông có vai trò hết sức quan trọng.

Bộ trưởng Quốc phòng TQ Thường Vạn Toàn cho biết TQ mong muốn xử lý thỏa đáng các bất đồng, giữ gìn hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Kết thúc buổi hội đàm, Đại tướng Ngô Xuân Lịch và Thượng tướng Thường Vạn Toàn đã chứng kiến lễ ký tắt Bản ghi nhớ hợp tác giữa Viện Chiến lược quốc phòng VN và Viện Khoa học quân sự TQ.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã trân trọng mời Bộ trưởng Quốc phòng TQ sớm sang thăm Việt Nam. Thượng tướng Thường Vạn Toàn đã vui vẻ nhận lời.

{keywords}

Đoàn đại biểu quân sự cấp cao VN đặt vòng hoa tại nhà tưởng niệm Chủ tịch Mao Trạch Đông. Ảnh: QĐND

Trong chương trình thăm hữu nghị chính thức TQ, đoàn đại biểu quân sự cấp cao VN đã tới chào xã giao Phó chủ tịch nước TQ Lý Nguyên Triều.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã hội kiến với Thượng tướng Phạm Trường Long, Phó chủ tịch Quân ủy TƯ TQ.

Đoàn đã đến đặt vòng hoa tại nhà tưởng niệm Chủ tịch Mao Trạch Đông ở quảng trường Thiên An Môn.

Theo TTXVN, QĐND