Mỹ cam kết ủng hộ Philippines chống lại “sự áp chế và đe dọa”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố.

Trên chiếc trực thăng V-22 Osprey đi ra thăm tàu sân bay Mỹ USS John C. Stennis ở Biển Đông chiều 15/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã bắt chặt tay người đồng cấp Philippines Voltaire Gazmin.

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Philippines trên trực thăng ra thăm tàu sân bay Mỹ USS John C. Stennis trên Biển Đông. Ảnh: Timesofsandiego

Chuyến thăm con tàu sân bay diễn ra trong 2 giờ đồng hồ, khi nó đang di chuyển trên Biển Đông.

Ông Carter tuyên bố rằng, Mỹ đã tiến hành tuần tra chung hải quân với Philippines trong vùng biển này.

Ông cũng xác nhận việc Hoa Kỳ sẽ triển khai hàng trăm quân cùng máy bay tới Philippines.

Hai Bộ trưởng Quốc phòng đã thăm tàu Stennis cùng với báo chí sau khi có chuyến bay ngắn xuất phát từ căn cứ không quân Antonio Bautista.

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Philippines thăm tàu sân bay USS John C. Stenn. Ảnh: Philstar

Với mỗi cuộc tập trận chung hàng năm mang tên Balikatan và mỗi chuyến đi của Stennis, với các cuộc tập trận đa phương mới, những thỏa thuận quốc phòng mới, chúng ta đang củng cố mạng lưới an ninh khu vực - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói. 

Ông Carter khẳng định, chiến lược của Mỹ nhằm duy trì hòa bình và giải quyết các tranh chấp một cách hợp pháp, không khiêu khích, kích động xung đột.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Philippine Voltaire Gazmin nói, ông hy vọng các nỗ lực của Mỹ sẽ “ngăn chặn những hành động đơn phương của TQ”.

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Philippines cùng tướng lĩnh hai nước trong lễ bế mạc cuộc tập trận chung hàng năm Balikatan. Ảnh: Timesofsandiego

275 lính Mỹ và 9 máy bay sẽ ở lại Philippines sau cuộc tập trận Balikatan. Đây là lần triển khai đầu tiên của Mỹ sau khi hai nước ký thỏa thuận mở rộng hợp tác quốc phòng hồi tháng 1.

Thỏa thuận này cho phép lính Mỹ cùng các khí tài quân sự hiện diện luân phiên ở Philippines. Quân Mỹ được phép tiếp cận 5 căn cứ quân sự của quốc đảo, trong đó có 2 căn cứ gần Biển Đông.

Thái An (Theo Timesofsandiego, Philstar)