Hội nghị Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng, chống dịch Covid-19 hôm nay (31/7) diễn ra tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Báo cáo tại hội nghị Thiếu tướng Lê Văn Phúc, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cho biết BĐBP vẫn duy trì lực lượng gần 10.000 người ở các tổ chốt biên giới với 7.000 BĐBP và 3.000 người còn lại là dân quân, công an, kiểm lâm, lực lượng y tế.

Từ đầu năm đến nay, BĐBP đã ngăn chặn trên 16.000 người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới. "Đây là con số rất lớn thể hiện sự quyết liệt của BĐBP trong triển khai phòng chống dịch, đặc biệt là nguồn nguy cơ lây lan trong cộng đồng", Thiếu tướng Lê Văn Phúc nói.

{keywords}
Thiếu tướng Lê Văn Phúc

Vừa qua một số nhỏ người nhập cảnh trái phép đã lọt vào trong cộng đồng, BĐBP đã xử lý quyết liệt đường dây tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép, kiên quyết khởi tố. Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh BĐBP cho biết: "Hiện chúng tôi lập 30 chuyên án, bắt giữ 90 đối tượng, trong đó đã khởi tố 30 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới.... Chỉ tiêng trong tháng này có trên 2.415 người bị bắt giữ qua đường mòn, lối mở". 

Tướng Phúc cho biết, Việt Nam có đường biên giới dài trên 5.000 km đường bộ, 3.200 km đường biển nên với 1.600 tổ chốt nên khó khăn bởi lực lượng "rất mỏng". Ông cũng cảnh báo biên giới mở nên các đối tượng nhập cảnh trái phép dễ trót lọt. Tội phạm tổ chức theo dõi cán bộ, chiến sĩ, thấy chỗ nào sơ hở thì lợi dụng đưa người nhập cảnh trái phép.

Còn theo Thiếu tướng Lê Đức Thái, phụ trách Bộ Tư lệnh BĐBP, sau khi Đà Nẵng phát hiện ca mắc Covid-19 mới, Bộ Tư lệnh đã thành lập 10 đoàn công tác, trong đó có 8 đoàn đi kiểm tra, kiểm soát biên giới trên hai tuyến phía Bắc và Tây Nam; 2 đoàn kiểm tra có hay không chuyện lơ là trách nhiệm, làm ngơ tiếp tay cho xuất nhập cảnh trái phép.

Theo ông Thái, tính đến ngày 30/7, qua tổng hợp báo cáo nhanh các đoàn cho thấy 100% cán bộ, chiến sĩ, đơn vị biên phòng thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiện liên quan đến hoạt động dẫn người xuất nhập cảnh trái phép.

{keywords}
Thiếu tướng Lê Đức Thái

Phụ trách Tư lệnh Biên phòng cho rằng, hoạt động xuất nhập cảnh trái phép không phải khi có dịch mới xuất hiện mà đó là một trong các loại tội phạm thường xảy ra tại khu vực biên giới. 

“Quan điểm Bộ Tư lệnh Biên phòng là tiếp tục đấu tranh hiệu quả, siết chặt quản lý, giáo dục bộ đội. Nếu có trường hợp vi phạm, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định", Thiếu tướng Lê Đức Thái khẳng định.

Trước khả năng dịch bệnh có thể tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo dài, Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu các đơn vị liên quan lên kế hoạch thay quân luân phiên từ nay đến cuối năm nhằm đảm bảo sức khỏe cho bộ đội, tiếp tục bồi dưỡng, duy trì lực lượng.

Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu, trách nhiệm của Chỉ huy trưởng Biên phòng là điều hành bảo vệ tuyến biên giới. "Anh nào để xảy ra vượt biên trái phép phải chịu trách nhiệm. Ai có biểu hiện vi phạm thì xử lý nghiêm, cần thiết có thể cách chức, xử lý cán bộ, đồng thời phối hợp công an, địa phương triệt phá cho được các đường dây đưa người nhập cảnh trái phép", ông nêu.

{keywords}
Thượng tướng Trần Đơn phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Dự báo thời gian tới, dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch bệnh lây vào các đơn vị quân đội là rất cao. Để tiếp tục phòng, chống dịch hiệu quả, Ban Chỉ đạo đề nghị toàn quân triển khai quyết liệt, đồng bộ việc rà soát, khai báo y tế các trường hợp đã đến Đà Nẵng từ 1/7/ và các địa điểm nguy cơ lây nhiễm.

Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị vừa chống dịch, vừa thực hiện tốt các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, nhất là tổ chức tốt Đại hội Đảng trong quân đội.

Thành Nam

Đà Nẵng xét nghiệm Covid-19 toàn bộ người dân khu phong tỏa

Đà Nẵng xét nghiệm Covid-19 toàn bộ người dân khu phong tỏa

Ngành y tế Đà Nẵng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19  người dân sống trong khu vực phong tỏa.