- Hải quân Ấn Độ đã điều một trong ba tàu tác chiến đổ bộ lớp Shardul để tham gia cuộc tập trận an ninh hàng hải và chống khủng bố do ASEAN tổ chức ở Biển Đông.

Tàu INS Airavat đã tới Brunei để tham gia tập trận kéo dài tới 9/5 trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM+).

“Hải quân Ấn Độ và hải quân các nước ASEAN có chung lợi ích trong việc thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng ở Ấn Độ Dương và Tây Thái Bình Dương, cùng chia sẻ các lợi ích an ninh hàng hải”, Hải quân Ấn Độ tuyên bố.

Các tàu của lực lượng này trong những năm gần đây thường xuyên thăm viếng cảng tại những quốc gia thành viên ASEAN. Theo giới phân tích, trong chiến lược an ninh hàng hải, Hải quân Ấn Độ coi Biển Đông là một khu vực quan tâm.

INS Airavat là tàu tác chiến đổ bộ nội địa có khả năng chở 500 quân, 10 xe bọc thép và 11 xe tải chiến đấu. Con tàu được trang bị hai bệ phóng rocket WM-18 và 4 súng CRN-91 30mm.

Tàu này gần đây được sử dụng trong các sứ mệnh hỗ trợ nhân đạo và đối phó thiên tai trong nước, gần nhất là thảm họa lũ lụt ở thành phố Chennai tháng 12.

Ngoài Ấn Độ và các nước ASEAN, Mỹ, Nhật, Nga, Australia và TQ đều tham dự cuộc tập trận năm nay.

Tất cả các bên tham dự đều có lợi ích trong vấn đề an ninh Biển Đông – vùng biển đang gia tăng căng thẳng vì cách hành xử của TQ. Kể từ năm 2014, khi chính phủ mới của Ấn Đô do Thủ tướng Narendra Modi đứng đầu được thành lập, nước này đã xác định mục tiêu tiếp cận các quốc gia Đông Nam Á và Đông Á với chính sách “Hành động hướng Đông”.

Chính sách này là sự phát triển của chính sách “hướng Đông” đưa ra đầu những năm 1990.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Những hình ảnh về tàu tác chiến đổ bộ INS Airavat

Thái An (Theo Diplomat)