Trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại Quốc hội sáng nay (20/10), Chủ tịch UB T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, cử tri và nhân dân rất quan tâm theo dõi quá trình tổ chức đại hội Đảng các cấp và các chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước  Nguyễn Phú Trọng về một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

{keywords}
Chủ tịch UB T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn.

Cử tri tiếp tục thể hiện sự tin tưởng, kỳ vọng vào quyết tâm chính trị và hành động quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí.

Trong thời gian qua, các cơ quan chức năng đã xử lý nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, gây bức xúc trong xã hội; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngày càng được tăng cường và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, đấu tranh chống tham nhũng còn không ít khó khăn, hạn chế; vẫn còn tình trạng đối tượng phạm tội tham nhũng tẩu tán tài sản, bỏ trốn, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý; việc thực hiện tiết kiệm trong chi tiêu công vẫn chưa đạt hiệu quả tích cực.

Cử tri và nhân dân ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ trong chỉ đạo xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân; người đứng đầu nhiều địa phương đã thực hiện tốt hơn trách nhiệm tiếp công dân, tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân để kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn và giải đáp những kiến nghị của người dân.

Tuy nhiên, một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác này, để tình trạng khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp. 

Cử tri lo lắng về an toàn hồ đập

Theo ông Mẫn, cử tri và nhân dân bức xúc vì giá sách giáo khoa tăng cao so với năm học trước, có dấu hiệu “lợi ích nhóm”; thiếu hướng dẫn và thông tin chưa rõ ràng việc sử dụng sách giáo khoa trong các nhà trường.

Đặc biệt, việc phát hành và đưa vào sử dụng bộ sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 (bộ Cánh diều) gây ra nhiều phản ứng trong nhân dân. Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo có biện pháp khắc phục, tuy nhiên cần thường xuyên kiểm tra việc phát hành, sử dụng sách giáo khoa trong nhà trường.

Cử tri cũng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực tích cực, hiệu quả của ngành y tế trong phòng, chống dịch Covid-19, việc xây dựng và triển khai thực hiện đề án khám, chữa bệnh từ xa, việc công khai giá trang, thiết bị y tế trên cổng thông tin của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân rất bức xúc về các hành vi nâng giá thiết bị phòng, chống dịch, lợi dụng chủ trương xã hội hóa để nâng khống giá thiết bị, vật tư y tế, giá dịch vụ khám, chữa bệnh của một số cơ sở y tế công nhằm "trục lợi".

Việc liên doanh, liên kết xã hội hóa tại các bệnh viện công chưa có cơ chế quản lý chặt chẽ, còn nhiều “lỗ hổng”, dẫn đến việc câu kết, lợi dụng trong mua sắm, lắp đặt trang thiết bị y tế khi thực hiện đề án xã hội hóa phục vụ khám, điều trị bệnh cho nhân dân, điển hình như vụ việc vi phạm tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

Bên cạnh đó, cử tri phản ánh và lo lắng về vấn đề bảo đảm an toàn hồ, đập, đê chắn sóng ở một số địa phương, mong muốn Nhà nước tiếp tục quan tâm bảo đảm đời sống cho nhân dân vùng bị thiên tai, dành nguồn lực thích đáng trong việc phòng ngừa, chống chịu với thiên tai, đặc biệt trong mùa mưa bão.

Cử tri và nhân dân cũng vẫn lo lắng về tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông, không tuân thủ hiệu lệnh giao thông, "chèn ép" nhau trên đường, chống người thi hành công vụ diễn biến phức tạp; tiếp tục xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, chết nhiều người. Tình trạng tắc đường, ngập úng, việc lấn chiếm trái phép lòng đường, hè phố vẫn chưa được khắc phục ở các thành phố, đô thị lớn.

Đoàn Chủ tịch UB T.Ư MTTQ Việt Nam đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chính sách, biện pháp bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ sản xuất kinh doanh. Có các giải pháp để nâng cao năng lực và hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các loại dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm não do vi rút, bệnh bạch hầu.

Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội tăng cường đôn đốc, giám sát chặt chẽ, thường xuyên việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội, việc triển khai các dự án đầu tư, công trình trọng điểm quốc gia; theo dõi, giám sát việc giải quyết các vụ án lớn, nhất là các vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng, những vụ án phức tạp, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân.

Đồng thời Đoàn Chủ tịch đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp phát huy trách nhiệm nêu gương, nhất là của người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác cán bộ; rà soát chặt chẽ, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm…

Thủ tướng: Năm 2020 là năm thành công với những kết quả đặc biệt

Thủ tướng: Năm 2020 là năm thành công với những kết quả đặc biệt

Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2020 là năm thành công với những kết quả, thành tích đặc biệt hơn so với các năm trước. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước không ngừng được củng cố và nâng cao.

Hương Quỳnh