- ĐB Lưu Bình Nhưỡng nêu quan điểm về việc xây dựng nhà hát 1.500 tỷ tại Thủ Thiêm, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm liền giơ biển tranh luận.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tới nhà thăm dân Thủ Thiêm
Dự án xây nhà hát giao hưởng 1.500 tỷ ở Thủ Thiêm có từ khi nào?
Chi 1.508 tỷ đấu giá 'đất vàng' xây nhà hát ở Thủ Thiêm

XEM CLIP:

Thảo luận về tình hình ngân sách nhà nước chiều nay, ĐB Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng Ban Dân nguyện đề cập câu chuyện gần đây báo chí, công luận có nêu rất nhiều địa phương đề nghị xin xây trung tâm hội nghị, nhà văn hoá; gần đây nhất có nhận được báo cáo của đoàn ĐBQH TP.HCM về vấn đề Thủ Thiêm.

“Tôi đề nghị Chính phủ nên có thái độ rất quyết liệt, chúng ta không dĩ hoà vi quý vì câu chuyện xây trụ sở to, xây nhà văn hoá", ông nói.

Ông cũng băn khoăn: TP lý giải việc xây nhà hát ở Thủ Thiêm đã được Thủ tướng phê duyệt, vậy thì tại sao quy hoạch Thủ Thiêm cũng được Thủ tướng phê duyệt thì TP “dám” huỷ bỏ quyết định của Thủ tướng.

{keywords}
ĐB Lưu Bình Nhưỡng

Theo ĐB Nhưỡng, “lúc này không phải là lúc để xây nhà hát, khi lòng người dân Thủ Thiêm và cả nước chưa yên”.

Ông cũng cho rằng, đầu tư vào giao thông, y tế, giáo dục thì không bao nhiêu là đủ, việc TP.HCM bảo đầu tư rất nhiều rồi cho nên bây giờ có thể đầu tư nhà hát có 1.500 tỷ thôi là giải thích không ổn.

“Tôi đề nghị Thủ tướng và Chính phủ xem xét cẩn trọng các vấn đề của các địa phương hiện nay, có những vấn đề không cần thiết, không hợp ý Đảng lòng dân thì cương quyết dừng, không dĩ hoà vi quý, mà dĩ hoà vi quý có thể trở thành dĩ hoà vi phạm, dĩ hoà vi hiến là không được”, ông Nhưỡng nhấn mạnh.

Hoàn thành nhà hát trong 1-5 năm

Tranh luận lại với ĐB Lưu Bình Nhưỡng, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định, việc cân đối vốn ngân sách để xây nhà hát là lãnh đạo TP và HĐND đã cân đối đảm bảo trong sự phát triển hài hòa của TP.

{keywords}
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm

“Chúng tôi vẫn đầu tư cho các lĩnh vực, trong đó lĩnh vực văn hoá được nhận định là chưa có đầu tư đúng mức. Đây là dự án đã được Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội đến 2020.

Nhà hát giao hưởng, nhạc vũ kịch là dự án ưu tiên đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách TP trong giai đoạn 2011-2015”, bà Quyết Tâm nói.

Theo bà, do chưa xác định vị trí tạo sự đồng thuận nên đến giờ mới quyết định xây dựng nhà hát giao hưởng. Dự kiến từ 1-5 năm hoàn thành nhà hát, giải ngân trong từng giai đoạn.

Còn vấn đề Thủ thiêm, lãnh đạo TP tiếp tục đồng hành để giải quyết chặt chẽ, đảm bảo quyền và lợi ích của người dân theo quy định của pháp luật, phù hợp thực tiễn của TP. Ban Thường vụ TP tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Nghe phát biểu của bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, có 2 ĐB giơ biển xin tranh luận lại, trong đó có ĐB Lưu Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, vì hết thời gian nên Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nói ĐB gửi văn bản cho đoàn thư ký.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói về lý do nữ cử tri ném giày

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói về lý do nữ cử tri ném giày

Bên hành lang QH, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm chia sẻ về việc nữ cử tri ném giày lên hội trường tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2 hôm 20/10.

1.500 tỷ xây nhà hát Thủ Thiêm: Chỉ bằng 2,6% xây trường học, bệnh viện

1.500 tỷ xây nhà hát Thủ Thiêm: Chỉ bằng 2,6% xây trường học, bệnh viện

Nhà hát TP.HCM xây dựng gần 120 năm, nhỏ và quá tải, cho nên cần có một nhà hát với quy mô lớn hơn biểu diễn nghệ thuật đỉnh cao - giao hưởng...

Cảnh khó tin trong nhà hát trăm tỷ ở ngoại thành Hà Nội

Cảnh khó tin trong nhà hát trăm tỷ ở ngoại thành Hà Nội

Nhà hát huyện Đan Phượng (Hà Nội) được đầu tư hơn 117 tỷ đồng, sau 6 năm vẫn dang dở vì chưa đảm bảo về... phòng cháy chữa cháy.

Chủ tịch TP.HCM: Từ đáy lòng mình, tôi xin lỗi người dân Thủ Thiêm

Chủ tịch TP.HCM: Từ đáy lòng mình, tôi xin lỗi người dân Thủ Thiêm

Sáng nay, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM tiếp xúc với 30 hộ dân nằm ngoài ranh quy hoạch, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.  

Bị quy làm sai vụ Thủ Thiêm, nguyên Kiến trúc sư trưởng TP.HCM lên tiếng

Bị quy làm sai vụ Thủ Thiêm, nguyên Kiến trúc sư trưởng TP.HCM lên tiếng

Kiến trúc sư trưởng TP.HCM được cho là phê duyệt quy hoạch trái thẩm quyền, nhưng ông khẳng định được Chủ tịch TP ủy quyền ký.

Hương Quỳnh - Nguồn clip: VTV