Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết về việc cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Nghị quyết, bổ sung trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch vào Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá.

Căn cứ tình hình thực tế, Chính phủ quy định cụ thể mặt hàng trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 áp dụng biện pháp bình ổn giá.

Việc áp dụng biện pháp bình ổn giá đối với trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch thực hiện theo quy định của pháp luật về giá.

{keywords}
 

Về quản lý thuốc, nguyên liệu làm thuốc trong bối cảnh dịch Covid-19, theo Nghị quyết, Bộ trưởng Y tế xem xét, quyết định việc sử dụng dược chất đã được cấp phép nhập khẩu theo quy định của pháp luật về dược cho mục đích khác để sản xuất thuốc đã được cấp giấy đăng ký lưu hành và có chỉ định sử dụng phòng, điều trị Covid-19.

Trường hợp thiếu thuốc phòng, điều trị Covid-19, Bộ trưởng Y tế quyết định việc sử dụng miễn phí thuốc sản xuất trong nước thuộc lô được sản xuất để phục vụ cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc có chỉ định sử dụng phòng, điều trị Covid-19 nếu đáp ứng đồng thời các điều kiện.

Việc cấp giấy đăng ký lưu hành đối với thuốc mới có chỉ định sử dụng phòng, điều trị Covid-19 (không bao gồm vắc xin) sản xuất ở nước ngoài đã được cấp phép lưu hành hoặc cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp hoặc cấp phép lưu hành, sử dụng có điều kiện bởi một trong các cơ quan quản lý dược chặt chẽ (SRA) do Tổ chức Y tế thế giới công bố.

Đối với thuốc mới có chỉ định sử dụng phòng, điều trị Covid-19 (không bao gồm vắc xin) sản xuất trong nước nếu có cùng hoạt chất, dạng bào chế, đường dùng với thuốc có chỉ định sử dụng phòng, điều trị Covid-19 đã được cấp phép lưu hành hoặc cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp hoặc cấp phép lưu hành, sử dụng có điều kiện của cơ quan quản lý dược chặt chẽ (SRA) được miễn nộp hồ sơ lâm sàng trong hồ sơ đề nghị cấp giấy đăng ký lưu hành.

Ngoài ra, Nghị quyết do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành cũng cho phép khám bệnh, chữa bệnh từ xa cho người bệnh Covid-19, người không thể tiếp cận cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do dịch bệnh Covid-19.

Hoạt động khám bệnh, chữa bệnh từ xa phải được thực hiện bởi người đã được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động và đáp ứng các yêu cầu về trang thiết bị y tế, cơ sở hạ tầng thông tin.

Nghị quyết còn nêu về việc Thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với người bệnh Covid-19; Kinh phí chi thường xuyên của cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 công lập và hoàn trả chi phí phục vụ công tác phòng, chống dịch; Điều động, huy động người tham gia xét nghiệm, tiêm chủng, khám bệnh, chữa bệnh Covid-19; Chế độ chính sách đối với người được điều động, huy động tham gia phòng, chống dịch bị nhiễm Covid-19; Người phải cách ly y tế sau thời gian làm việc tại các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19.

XEM TOÀN VĂN NGHỊ QUYẾT TẠI ĐÂY

Thành Nam

Vụ kit test Việt Á vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi, không để ai can thiệp

Vụ kit test Việt Á vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi, không để ai can thiệp

Ủy ban Kiểm tra Trung ương sẽ kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên có liên quan.