- Để một ngày lỗ bao nhiêu tỉ đồng như thế không thể chịu được. Không thể để như Vinashin, Vinalines trước đây - Tổng bí thư giải đáp thắc mắc của cử tri quận Long Biên tại buổi tiếp xúc chiều nay về 5 dự án tiêu tan ngàn tỷ.

Cử tri Dương Văn Xiêm (phường Phúc Đồng) nhắc lại dự án Đạm Ninh Bình (đầu tư 12.000 tỷ đồng) mỗi năm lỗ 2.000 tỷ, dự án xơ sợi Đình Vũ đầu tư 7.000 tỷ đồng đến nay đã phải tạm dừng hoạt động. 

{keywords}

Cử tri Dương Văn Xiêm, phường Phúc Đồng, quận Long Biên 

Hay như dự án Ethanol Dung Quất có mức đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng chưa thể mang lại hiệu quả sau 10 năm triển khai và nhà máy thép Thái Nguyên mở rộng cũng trên 2.000 tỷ đồng đang thua lỗ lớn.

Ông Xiêm cho rằng đây là vấn đề thực hiện không nghiêm của những người có trách nhiệm và xử lý không kiên quyết của cơ quan có thẩm quyền.

“Thậm chí bộ chủ quản còn né tránh, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau làm cho nhân dân thiếu tin tưởng và có nhiều băn khoăn, lo lắng”, cử tri phường Phúc Đồng nói.

Ông đề nghị QH cần có cơ chế giám sát thế nào, phân định rõ trách nhiệm bộ ngành ra sao trong công tác lập dự án, triển khai thi công, quản lý, chất lượng xây dựng để không tái lập tình trạng này nữa.

Ngoài ra cử tri Xiêm cũng nêu lên hiện tượng tăng giá đột biến trong thời gian qua ngoài tầm kiểm soát của Chính phủ như: vàng trong nước chênh thế giới 3 triệu/lượng, điện, xăng, dầu, viện phí, BOT…

“Có hay không sự thao túng xã hội của lợi ích nhóm? Chính phủ có chịu trách nhiệm không, cần tái cơ cấu các ngành liên quan đến kinh tế không? Đây là những vấn đề cử tri lắng đề nghị QH giải đáp”, ông Xiêm đặt vấn đề.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp thu hầu hết ý kiến của cử tri, vì “cử tri nói đúng quá không cãi vào đâu được”. Theo Tổng bí thư, trong quá trình phát triển có nảy sinh nhiều vấn đề mới ta tiếp tục tháo gỡ và phải nhìn nhận một cách bình tĩnh.

{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trả lời câu hỏi của cử tri Xiêm về việc nên chấm dứt các dự án làm ăn thua lỗ, Tổng bí thư nói: “Nghe các bác nói chúng tôi mừng quá, ý Đảng lòng dân gặp nhau”. Tổng bí thư cho biết, đã phát hiện ra các dự án thua lỗ và đang quyết tâm làm. 

“Để một ngày lỗ bao nhiêu tỉ như thế không thể chịu được! Để như Vinashin, Vinalines trước đây là không được”, Tổng bí thư nhấn mạnh và hứa sẽ đồng lòng nhất trí với nhau để xử lý vấn đề này một cách đồng bộ, toàn diện.

Về nghi vấn có lợi ích nhóm trong quản lý giá cả một số mặt hàng thiết yếu, Tổng bí thư cho rằng không loại trừ có tình trạng lợi ích nhóm móc ngoặc.

Tổng bí thư cho biết, chúng ta đang thực hiện cơ chế phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN. Một mặt chúng ta đấu tranh chống tiêu cực móc ngoặc làm ăn, một mặt chúng ta quản lý, điều hành như thế nào khi thế giới biến động thì cần vai trò xử lý của nhà nước.

Không để vụ Trịnh Xuân Thanh chìm xuồng

Cùng bức xúc với cử tri huyện Đông Anh sáng nay, cử tri Dương Thanh Biểu, phường Đức Giang, quận Long Biên nhắc lại vụ Trịnh Xuân Thanh nhờ người dân phát hiện, báo chí phản ảnh sai phạm ban đầu. Từ đó, Tổng bí thư chỉ đạo kiểm tra phát hiện hàng loạt sai phạm và có lợi ích nhóm lớn.

{keywords}

Cử tri Dương Thanh Biểu, phường Đức Giang, quận Long Biên

“Xử lý vi phạm, chỉ đạo của Tổng bí thư chúng tôi phấn khởi khi vừa rồi các cơ quan vào cuộc xử lý kỷ luật một loạt cán bộ từ cấp tỉnh đến bộ nhưng cử tri chúng tôi ngồi lại với nhau  thì có 2 luồng ý kiến: quá nhẹ và thỏa đáng. Tôi bỏ phiếu cho rằng quá nhẹ”, ông Biểu nói.

Theo cử tri Biểu, việc này gây bức xúc rất lớn. Vì vậy, cần làm rõ vi phạm pháp luật như thế nào, cần thúc đẩy yêu cầu cơ quan pháp luật vào cuộc xem lợi ích nhóm ra sao, nếu có tội đưa ra xét xử mới công bằng.

Tổng bí thư nhắc lại việc xử lý Trịnh Xuân Thanh và Vũ Huy Hoàng mới là kỷ luật về mặt Đảng.

“Trịnh Xuân Thanh đã bị khai trừ khỏi Đảng và truy nã quốc tế, không thể trốn mãi được, chỉ có điều nhanh hay chậm chứ không để chìm xuồng”, Tổng bí thư khẳng định và cho biết vụ việc này còn làm tiếp về mặt xử lý hành chính và hình sự.

Thu Hằng - Ảnh: Như Ý