- Toàn văn phiên chất vấn: Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân

Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch Quốc hội

Xin mời Quốc hội chuyển sang phần chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ tư. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân sẽ trả lời nhóm vấn đề này, tập trung vào các vấn đề sau đây

Thứ nhất, vấn đề tinh giản biên chế, thực hiện đề án vị trí việc làm.

Thứ hai, giải pháp cải cách tiền lương, nâng cao trách nhiệm, kỷ luật công vụ, chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao chỉ số hài lòng của nhân dân trong đánh giá chế độ công vụ, công chức.

Thứ ba, đổi mới công tác quy hoạch, luân chuyển bổ nhiệm cán bộ. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân sẽ có 3 phút để báo cáo Quốc hội trước khi bắt đầu chất vấn và trả lời chất vấn. Xin mời Bộ trưởng.

Lê Vĩnh Tân - Bộ trưởng Bộ Nội vụ

Trước hết, tôi xin cảm ơn Quốc hội đã dành thời gian để Bộ Nội vụ giải trình trước Quốc hội một số vấn đề mà các đại biểu và cử tri quan tâm.

Nhân dịp này, tôi thay mặt cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của ngành nội vụ xin chân thành cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước trong thời gian qua đã rất quan tâm theo dõi, giúp đỡ và tạo điều kiện để cho ngành nội vụ thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ. Trong thời gian tới cũng mong tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện nhiều hơn nữa của các vị đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước.

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước, về lĩnh vực nội vụ là một trong những lĩnh vực luôn được sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội và cử tri. Từ sau Kỳ họp lần thứ 11 Quốc hội khóa XIII, Bộ Nội vụ đã nghiên cứu và giải quyết các văn bản trả lời 100% các kiến nghị của cử tri và của các đoàn đại biểu Quốc hội. Bộ Nội vụ cũng đã nghiên cứu tiếp thu ý kiến mà Ủy ban thường vụ Quốc hội Khóa XIII đã nêu trong các báo cáo về kết quả giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến nội vụ để thực hiện trong hệ thống pháp luật trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, trong thời gian qua lĩnh vực nội vụ còn nhiều vấn đề bức xúc mà các đại biểu và cử tri quan tâm. Bộ Nội vụ tiếp tục mong nhận được những ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri trong cả nước. Tôi cũng như một số vị Bộ trưởng khác cũng nhận nhiệm vụ được 7 tháng, trong thời gian qua, đây là lĩnh vực mới nên trong trả lời chất vấn trước các đại biểu Quốc hội có những vấn đề chúng tôi chưa giải thích rõ làm hài lòng cũng mong các vị đại biểu tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ và phối hợp thực hiện tốt cho buổi chất vấn được thành công. Xin cám ơn và chúc sức khỏe các vị đại biểu.

Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch Quốc hội

Xin cám ơn Bộ trường, hiện nay có 33 đại biểu đăng ký chất vấn.

Phùng Đức Tiến - Hà Nam

Tôi xin gửi tới Bộ trưởng một câu hỏi như sau. Đề nghị Bộ trưởng cho biết việc tổng kết chủ trương thi tuyển vị trí vụ trưởng, vụ phó ở các Bộ, ngành trong thời gian vừa qua, và phương hướng giai đoạn tới. Đề nghị Bộ trưởng và Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho biết kết quả thi tuyển hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội thời gian vừa qua thế nào, sẽ giải quyết ra sao.

Nguyễn Thị Phúc - Bình Thuận

Một, về tiền lương, thực tế hiện nay đang có sự thiếu công bằng trong thụ hưởng tiền lương và phụ cấp đối với cán bộ, công chức các cấp. Cụ thể, cũng là cán bộ, công chức nhưng phụ cấp công vụ ngành có ngành không, cũng là cán bộ khối Đảng nhưng phụ cấp 30% cấp xã, phường không có. Cũng là những ngành đặc thù như y tế, giáo dục nhưng thâm niên ngành thì ngành không ngành có. Chính sách lương cán bộ cơ sở quá thấp, thậm chí cán bộ bán chuyên trách chưa có chế độ lương, chỉ có phụ cấp mức rất thấp đã tạo ra sự bất hợp lý trong thực hiện chính sách tiền lương. Cử tri đã đặt câu hỏi tại sao đều là cán bộ, công chức như nhau nhưng sao lại có sự bất hợp lý như vậy, sự bất hợp lý kéo dài nhiều năm, cử tri kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được quan tâm, giải quyết. Với trách nhiệm là Bộ trưởng, chắc chắn Bộ trưởng đã thấy sự bất hợp lý này, nhưng tại sao lại để kéo dài như vậy. Trách nhiệm của Bộ trưởng đến đâu và Bộ trưởng làm gì để sớm giải quyết tình trạng nêu trên.

Hai, theo báo cáo của Bộ Tài chính, chi thường xuyên chiếm 64% trong tổng chi ngân sách nhà nước hàng năm nhưng thu nhập của cán bộ còn rất thấp. Điều đó cho thấy bộ máy nhà nước của chúng ta quá cồng kềnh. Mặt khác, một số cơ quan, đơn vị giữa khối Đảng và Nhà nước ở một cấp đang có sự chồng lẫn về nhiệm vụ và đối tượng quản lý. Được biết, hiện nay Bộ Nội vụ đang triển khai đề án tinh giản biên chế và đề án vị trí việc làm. Với trách nhiệm của mình, Bộ trưởng đã có những giải pháp như thế nào để nâng cao chất lượng hiệu quả về công tác cán bộ để khắc phục tình trạng như tôi đã nêu trên. Xin cám ơn Bộ trưởng.

Ngọ Duy Hiểu - TP Hà Nội

Tôi xin gửi tới Bộ trưởng một vấn đề với hai câu hỏi. Lý do tôi chất vấn từ trăn trở hai lá thư đẫm nước mắt của hai giáo sinh xét tuyển viên chức bị trượt ở một huyện ngoại thành Hà Nội. Lý do trượt không phải do sự thực thi của Hội đồng tuyển sinh mà do Nghị định 29 của Chính phủ năm 2012, theo đó nghị định có quy định về 3 nội dung trong trường hợp xét tuyển. Đó là điểm học tập, điểm thi tốt nghiệp và một bài vấn đáp. Tuy nhiên do chúng ta không phân loại đối tượng, hệ bậc học, do vậy trong thư này hai thí sinh nêu ví dụ. Đó là trường hợp một chị sau khi học xong thi trượt tốt nghiệp đi bán rau 2 năm sau đó đăng ký một lớp sư phạm từ xa thì chị đạt điểm cao do tính điểm kết quả học tập và tốt nghiệp đều đạt loại giỏi. Hai thí sinh này đều học tốt nghiệp trung bình khá, một em trung bình, một em khá trường Cao đẳng Sư phạm trung ương. Hai em này do tính điểm ba nội dung nên hai em này bị trượt. Hai em này trong cuối thư có nói một câu là ước mơ của em trở thành giáo viên nên em đã học sư phạm nhưng bây giờ em lại quay về làm ruộng còn chị trước đây làm ruộng thì bây giờ trở thành giáo viên. Tôi cho rằng lý do hạn chế của ngành giáo dục có nhiều, trong đấy có việc chúng ta tuyển giáo viên. Tôi xin hỏi Bộ trưởng, thứ nhất, Bộ trưởng Bộ Nội vụ có biết thực trạng này và những kiến nghị cơ sở về vấn đề này. Với nhìn nhận về Bộ trưởng rất có trách nhiệm, cầu thị, Bộ trưởng có thể hiện quyết tâm cần nghiên cứu những vấn đề như vậy để sửa Nghị định 29 này không? Xin cảm ơn Bộ trưởng.

Nguyễn Ngọc Phương - Quảng Bình

Bổ nhiệm cán bộ đúng quy trình là rất tốt, tuy nhiên thời gian qua cụm từ "đúng quy trình" đã bị lợi dụng và chính là bàn đỡ, rèm che bảo hộ cho một số cán bộ lãnh đạo suy thoái thực hiện thành công việc chọn người nhà mà không chọn người tài. Vì thế, đã gây bức xúc, làm xói mòn niềm tin của cử tri, người dân trong việc đề bạt và bổ nhiệm cán bộ. Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp nào để khắc phục tình trạng trên để lấy lại niềm tin trong nhân dân, để cứu nguy cho quốc gia trong việc chọn người tài quản lý đất nước. Xin hết, xin cảm ơn Quốc hội.

Bùi Sỹ Lợi - Thanh Hóa

Tôi xin gửi đến Bộ trưởng một câu hỏi. Ngày 29/05/2015 Chính phủ đã ra Nghị định số 53 về quy định nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức có đúng tinh thần Khoản 3, Điều 187 hay không? Khi Nghị định này chỉ quy định có hai nhóm đối tượng.

Nhóm thứ nhất là cán bộ, công chức là nữ, giữ các chức vụ chức danh từ Thứ trưởng và tương đương, bao gồm cả cấp tướng trong lực lượng vũ trang, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Ủy viên thường vụ kiêm Trưởng ban Đảng của hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhóm thứ hai là thẩm phán tòa án và kiểm soát viên. Trong khi Khoản 3, Điều 187 quy định bao gồm cả công chức, viên chức có trình độ quản lý, có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao được kéo dài thời gian công tác nhưng tối đa không quá 5 năm nghĩa là bao gồm cả nam và nữ và bao gồm cả đối tượng do Ban Bí thư quy định được nâng tuổi nhưng vẫn giữ chức vụ và bao gồm cả đối tượng nâng tuổi nhưng không giữ chức vụ. Đề nghị Bộ trưởng cho biết rõ nghị định này.

Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp

Tôi xin chất vấn về trách nhiệm của Bộ Nội vụ trong việc kiểm tra tình trạng bổ nhiệm ồ ạt cán bộ vào thời điểm chuyển giao nhiệm kỳ. Ngày 12/07/2016 tôi đã phát biểu tại phiên họp thứ 50 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa XIII và ngày 19/07/2016, một ngày trước khi kết thúc nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, tôi đã trực tiếp ký Công văn số 3514 Ủy ban Tư pháp Quốc hội khóa XIII gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị chỉ đạo kiểm tra những phản ánh của đại biểu Quốc hội và cử tri, sớm trả lời về tình trạng bổ nhiệm ồ ạt cán bộ tại các bộ, ngành địa phương vào thời điểm chuyển giao nhiệm kỳ. Tôi được biết là Thủ tướng cũng rất nghiêm túc trong vấn đề này, Văn phòng Chính phủ đã có hai công văn đôn đốc và yêu cầu Bộ trưởng Bộ Nội vụ phải đánh giá đầy đủ, nghiêm túc, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30 tháng 8 và sau đó là trước ngày 15/10/2016. Tuy nhiên, sau 4 tháng kể từ khi chất vấn nhưng cho đến nay tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời từ Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Xin Bộ trưởng cho biết.

Một, có hay không có tình trạng bổ nhiệm ồ ạt cán bộ tại không ít bộ, ngành địa phương vào thời điểm chuyển giao nhiệm kỳ, trong đó có những người không đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định.

Hai, trách nhiệm của Bộ Nội vụ trong việc thanh tra, kiểm tra khi để xảy ra tình trạng này và rà soát khắc phục.

Ba, lý do vì sao đã hơn 4 tháng mà Bộ Nội vụ vẫn chưa có kết quả kiểm tra, thanh tra theo yêu cầu của Thủ tướng và đại biểu Quốc hội. Xin trân trọng cảm ơn.

Trần Thị Quốc Khánh - TP Hà Nội

Báo cáo của Chính phủ đánh giá công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 chỉ rõ số lượng các thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông còn ít. Việc công bố công khai thủ tục hành chính còn chậm. Ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan hành chính còn hạn chế. Hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước từ Trung ương đến địa phương còn chưa thống nhất, còn tình trạng kỷ luật kỷ cương hành chính lỏng lẻo, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chưa đồng đều, còn nhũng nhiễu, tiêu cực. Đề nghị Bộ trưởng cho biết với những nhận xét trên đây Bộ Nội vụ có hoàn thành nhiệm vụ là cơ quan giúp Chính phủ về cải cách hành chính hay không? Vì sao Bộ Nội vụ không chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Tư pháp để sớm tham mưu giúp Chính phủ thực hiện Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử, khắc phục những bất cập trên đây sớm hơn.

Thứ hai là chủ trương của Đảng và Nhà nước về cơ cấu lại nền kinh tế, đưa ngành du lịch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn những năm tới nếu để ngành du lịch hiện nay nằm ở ngành văn hóa thể thao và du lịch liệu có xứng đáng để có thể phát triển thành kinh tế mũi nhọn hay không? Vấn đề này không thể thiếu vai trò của Bộ Nội vụ. Tôi xin đề nghị nếu có thể được ngành du lịch phải được về ngành công thương thì mới có thể phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn. Vấn đề chúng tôi cũng muốn hiến kế luôn để quan điểm của Bộ trưởng xem xét thế nào để đề xuất với Chính phủ để chúng ta thực hiện được vấn đề sắp xếp lại bộ máy nhà nước sao cho khoa học và hợp lý hơn để phát triển ngành du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Xin hết.

Hoàng Thanh Tùng - Sóc Trăng

Tôi xin gửi Bộ trưởng một câu hỏi về vấn đề xử lý trách nhiệm về mặt nhà nước đối với nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.

Vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và sau đó là Ban Bí thư trung ương Đảng đã xem xét kết luận về nhiều vi phạm khuyết điểm của nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng về công tác cán bộ trong một số trường hợp không đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục điều kiện, tiêu chuẩn, thẩm quyền gây hậu quả nghiêm trọng. Đã quyết định thi hành kỷ luật về mặt Đảng đối với ông Vũ Huy Hoàng bằng hình thức cách chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công thương trong thời gian 2011-2016, đồng thời đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền có hình thức xử lý kỷ luật về hành chính đối với ông Vũ Huy Hoàng, đảm bảo đồng bộ, kịp thời với kỷ luật Đảng.

Với tư cách là người đứng đầu cơ quan có trách nhiệm tham mưu cho Chính phủ về công tác quản lý, xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức có vi phạm, đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm của mình về hình thức xử lý về mặt nhà nước có thể áp dụng đối với nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, bảo đảm kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật. Xin Bộ trưởng lưu ý đây là trường hợp rất đặc biệt, vì ông Vũ Huy Hoàng đã được Quốc hội khóa XIII miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng từ tháng 4/2016, do đó hiện nay ông Hoàng không còn là cán bộ theo quy định của Luật cán bộ, công chức và các luật có liên quan.

Từ vụ việc cụ thể này, theo Bộ trưởng có cần thiết phải nghiên cứu, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung Luật cán bộ, công chức và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan không, nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý, xử lý nghiêm mọi vi phạm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ mà chưa đến mức xử lý về hình sự, kể cả những vi phạm được phát hiện sau khi cán bộ, công chức đã nghỉ hưu hoặc ra khỏi bộ máy nhà nước. Xin cám ơn Bộ trưởng.

Lê Vĩnh Tân - Bộ trưởng Bộ Nội vụ

Trước hết tôi xin trả lời ý kiến của đại biểu Phùng Đức Tiến của Hà Nam về việc bổ nhiệm, thi tuyển đối với Hiệu trưởng Trường đại học Luật Hà Nội. Về vấn đề xử lý kết quả thi Hiệu trưởng Trường đại học Luật Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức thi tuyển đối với chức danh Hiệu trưởng Trường đại học Luật Hà Nội thực hiện theo đề án thí điểm về thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý của Bộ Tư pháp. Tuy nhiên, trong thời điểm Bộ Tư pháp tổ chức thi tuyển có Thông báo kết luận số 202 của Bộ Chính trị chỉ đạo tạm dừng việc thực hiện thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các địa phương và các bộ, ngành. Vì hiện nay đối với tình hình thi tuyển ở địa phương và bộ, ngành chưa có sự thống nhất với nhau. Trong thời điểm đó, Bộ Chính trị có Thông báo số 202 tạm dừng để chờ thông qua thực hiện đề án về đổi mới phương pháp tuyển chọn cán bộ lãnh đạo, quản lý. Do đối tượng đăng ký dự thi tuyển vào Hiệu trưởng Trường đại học Luật Hà Nội theo đề án của Bộ Tư pháp khác so với Thông báo kết luật 202 của Bộ Chính trị yêu cầu đó phải là công chức, viên chức, nên sau khi có ý kiến của cơ quan thẩm quyền, Bộ Tư pháp quyết định không bổ nhiệm đối với trường hợp của ông Lê Đình Vinh đã trúng tuyển vào kỳ thi tuyển Hiệu trưởng Trường đại học Luật Hà Nội trong thời điểm hiện tại. Việc quyết định xử lý kết quả đó, trường Đại học Hà Nội thuộc thẩm quyền của Ban cán sự Đảng, Bộ Tư pháp.

Tôi xin trả lời ý kiến thứ hai của đại biểu Hiểu về việc kiểm tra bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng.

Xin báo cáo với các vị đại biểu Quốc hội, với việc bổ nhiệm lãnh đạo ở cấp phòng hiện nay có sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ đã tiến hành thanh tra Nhà nước về mặt công vụ đối với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội của tỉnh Hải Dương. Cơ quan này hiện nay có 46 người, trong đó có 44 cán bộ lãnh đạo từ cấp phó phòng trở lên là sự thật, đúng như nguồn tin của báo chí đã nêu. Như vậy, đối với Ủy ban nhân dân của tỉnh Hải Dương cũng chưa có quy định đối với cấp phòng có bao nhiêu phó trưởng phòng. Đối với cơ cấu của Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội tỉnh Hải Dương có 9 phòng, như vậy có tổng cộng 4 lãnh đạo cộng thêm 27 nữa thì thừa, lại tới 8 phó phòng. Sau khi làm việc, đối với Tỉnh Hải Dương đã có 1 đồng chí xin chuyển công tác trở về vị trí cũ và 7 đồng chí còn lại xin rút, không nhận nhiệm vụ là phó phòng.

Với sự tình như thế, Bộ Nội vụ đã có kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương phải thực hiện cho đúng chỉ đạo cho Sở Lao động, Thương Binh và Xã hội tỉnh Hải Dương thực hiện đúng về vấn đề quy định tiêu chuẩn về chức danh cán bộ của cấp phòng quy định cụ thể không quá 3 người. Khi đề bạt bổ nhiệm đảm bảo đúng tiêu chuẩn điều kiện và thực hiện đúng quy trình. Có xử lý nghiêm đối với những người làm công tác tham mưu đề nghị trong việc đề bạt, bổ nhiệm quá số lượng quy định làm cho xã hội bức xúc trong thời gian vừa qua.

Vấn đề thứ hai, vấn đề thi tuyển về chức vụ lãnh đạo. Việc này Bộ Nội vụ được Thủ tướng Chính phủ giao xây dựng thí điểm về việc thí điểm tuyển chọn chức danh lãnh đạo của bộ quản lý. Trong thời gian qua, Bộ Nội vụ đã kết hợp với Ban Tổ chức Trung ương đã trình cho Bộ Chính trị và Bộ Chính trị đã có ý kiến đồng ý phê duyệt và chúng tôi cũng đã hoàn chỉnh đề án để trình Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý và đề nghị Ban cán sự Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương để bổ sung và hoàn chỉnh đề án. Sau đó Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo xin ý kiến Ban Bí thư để thực hiện áp dụng chung trong hệ thống cơ quan hành chính Nhà nước và đối với các cơ quan của Đảng và các đoàn thể. Hiện nay đề án này chúng tôi đang trình Ban Bí thư cho ý kiến và sẽ thông qua trong thời gian sắp tới là chúng ta sẽ tiến hành thí điểm tuyển chọn chức danh cán bộ lãnh đạo quản lý.

Thưa các đại biểu, đây là chúng ta thay đổi phương pháp về tuyển chọn chức danh cán bộ lãnh đạo quản lý, không phải thi tuyển, quy trình bổ nhiệm và đề bạt cán bộ là quy trình của Đảng và Nhà nước, 2 vấn đề này chúng ta phải phân biệt rõ ràng, tức là thí điểm tuyển chọn cán bộ quản lý thay vì trước đây chúng ta đưa ra bàn thi tuyển thì bây giờ chúng ta có một hội đồng tuyển trước, sau đó thực hiện quy trình về bổ nhiệm cán bộ và theo đúng quy định của Đảng. Tôi xin trả lời ý kiến của đại biểu Lợi ở Thanh Hóa, theo Nghị định 53 đối với việc kéo dài thời gian công tác đối với những người có học vị là giáo sư, tiến sĩ thì đây chúng ta chỉ kéo dài thời gian để thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu chuyên môn và giảng dạy, không giữ các chức vụ trong thời gian kéo dài. Đại biểu Phương ở Quảng Bình đặt vấn đề bổ nhiệm người nhà, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Nội vụ tiến hành rà soát lại theo thông tin của báo chí nêu,

Hiện nay chúng tôi đã có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ trong việc bổ nhiệm người nhà đối với 9 địa phương. Báo cáo này nêu rất rõ trong từng trường hợp và trong trường hợp rất ngắn, chúng tôi tổ chức thanh tra công vụ, cử 3 đoàn xuống làm việc trong vòng thời gian 15 ngày đã có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ. Qua báo cáo lần này, chúng tôi đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc bổ nhiệm cán bộ, chúng ta phải thực hiện đúng tiêu chuẩn, điều kiện và quy trình bổ nhiệm cán bộ theo quy định của Đảng và Nhà nước. Việc tuyển chọn cán bộ, chúng ta phải áp dụng một cách rộng rãi, công khai, minh bạch, dân chủ và đề nghị nên xem xét và xử lý đối với những trường hợp lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc tham mưu việc không đúng tiêu chuẩn, điều kiện thì phải đưa ra và rút lại những quyết định đã bổ nhiệm không đúng tiêu chuẩn, điều kiện và quy trình đối với trường hợp cán bộ lãnh đạo, quản lý trong thời gian vừa qua.

Đối với đại biểu Khánh ở Hà Nội, về vấn đề cải cách hành chính, có thể nói chúng ta đã thực hiện giai đoạn 1, 5 năm cải cách hành chính trong thời gian qua. Đây là một giai đoạn có một sự chuyển biến rất tích cực trong nhiều mặt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong giai đoạn từ năm 2015 - 2020 chúng ta đã có hội nghị tổng kết giai đoạn 1 và tiến trình thứ hai giai đoạn hai, đây là một công cuộc đẩy rất mạnh để chúng ta tập trung việc cải cách về thể chế và cải cách thủ tục hành chính phục vụ cho phát triển về kinh tế - xã hội nói chung.

Trong thời gian qua, giữa Bộ Nội vụ và Bộ Thông tin và Truyền thông chúng tôi đã có một sự phối hợp để xây dựng nền Chính phủ điện tử hiện nay. Về tiến độ thực hiện, báo cáo với đại biểu Khánh, tôi xin thừa nhận chậm, đi kiểm tra tình hình cải cách hành chính ở một số địa phương và bộ, ngành ở Trung ương thấy rõ ràng chất lượng về việc cải cách hành chính, về mô hình một cửa của các địa phương làm tốt hơn đối với các cơ quan ở Trung ương. Tôi nghĩ đây là vấn đề chúng ta cần phải rút kinh nghiệm trong thời gian sắp tới và nhất là vấn đề thủ tục niêm yết thời gian giải quyết và chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân.

Trong thời gian qua, các địa phương rất năng động, đã có những giải pháp rất cụ thể. Trong khi đó ở Trung ương chúng ta về vấn đề thời gian, điểm yếu thủ tục, kể cả đối với việc chậm trễ trong việc xử lý các văn bản của Chính phủ giao và của các cơ quan đề nghị chúng ta chưa giải quyết được dứt điểm trong thời gian vừa qua.

Trong giai đoạn kế hoạch từ năm 2016 đến năm 2020, Chính phủ đề ra rất nhiều các giải pháp mà trong đó thể hiện sự quyết tâm rất quan trọng đối với các tỉnh, bộ, ngành, địa phương chúng ta phải xây dựng cho được đề án về cải cách hành chính trong giai đoạn 2016 - 2020. Bên cạnh đó, chúng ta có kế hoạch hàng năm và lộ trình cụ thể giao nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị và chúng ta kết hợp việc cải cách hành chính với việc thực hiện vấn đề tinh giản biên chế và cơ cấu lại bộ máy hành chính nhà nước của chúng ta cho phù hợp thực hiện đúng theo tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.

Tôi xin tiếp thu ý kiến của đại biểu Khánh, trong thời gian tới việc cải cách hành chính không phải là công việc riêng của ngành nội vụ mà sự phối hợp giữa ngành nội vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành khác, đặc biệt những bộ, ngành có liên quan thủ tục hành chính nhiều đến lĩnh vực phục vụ nhân dân, phục vụ cho các doanh nghiệp để phát triển sự nghiệp kinh tế - xã hội nói chung trong thời gian sắp tới.

Về cơ cấu tổ chức các cơ quan chuyên môn ở cấp tỉnh, cấp huyện. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ đang thực hiện việc rà soát để chúng ta xây dựng lại một nghị định thay thế cho Nghị định 24 về các cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban tỉnh và Nghị định 37 các cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân huyện. Trên phương hướng sắp tới xây dựng nghị định này các cơ quan chuyên môn theo hướng mở, tức là một số cơ quan ngành cứng chúng ta bắt buộc phải có nhưng bên cạnh đó đối với những ngành mở, phụ thuộc vào tùy theo điều kiện, đặc điểm của từng địa phương mà các đơn vị có thể thành lập những đơn vị này để phục vụ sát với yêu cầu thực tế phát triển về kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Trong thời gian qua, đối với những tỉnh có lợi thế về vấn đề du lịch thì Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho 7 tỉnh có thành lập các Sở du lịch ở các tỉnh để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Trong thời gian tới, khi thay đổi Nghị định 24 về các cơ quan trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến này và nghiên cứu tùy điều kiện thực tế của các địa phương mà chúng ta có cơ cấu các cơ quan chuyên môn cho phù hợp để phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch Quốc hội

Đại biểu Khánh nói là xếp ngành du lịch trong nhóm ngành văn hóa là chưa phù hợp mà phải xem đây là một ngành kinh tế tức là dịch vụ. Đề nghị đưa xếp vào ngành kinh tế, Bộ trưởng quan điểm như thế nào có thể trả lời hoặc khi nào sắp xếp lại chuẩn bị nghị định sẽ trình sau.

Lê Vĩnh Tân - Bộ trưởng Bộ Nội vụ

Theo quan điểm của tôi, những địa phương mà chúng ta có lợi thế về du lịch và có thể khai thác tiềm năng, chúng ta có thể tách ra thành Sở du lịch riêng, Sở Văn hóa riêng, nhưng đảm bảo là chúng ta thực hiện không tăng biên chế theo đúng tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ chính trị là muốn lấy như thế để phát huy được tiềm năng và lợi thế của từng địa phương.

Về ý kiến của đại biểu Hoàng Thanh Tùng đoàn Sóc Trăng trong việc xem xét, xử lý về mặt nhà nước đối với nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng. Xin thưa các vị đại biểu, hiện nay Ban Bí thư có quyết định xử lý là cách chức Bí thư Ban cán sự Đảng đối với nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng giai đoạn năm 2011 - 2016. Riêng về mặt nhà nước hiện nay theo chỉ đạo của Ban Bí thư giao cho Ban Cán sự Đảng Chính phủ phối hợp với Đảng đoàn Quốc hội cùng các cơ quan chuyên môn xem xét, xử lý về mặt hành chính tương ứng, kịp thời theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước.

Đây là vấn đề khó chưa có trong tiền lệ, do đó Bộ Nội vụ sẽ phối hợp cùng cơ quan chuyên môn để tham mưu cho Ban Cán sự Đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội là chúng ta phải có biện pháp để xử lý về mặt hành chính. Điều này chứng tỏ thể hiện quyết tâm chính trị đối với những người đang công tác hoặc nghỉ hưu nếu có sai phạm chúng ta cũng phải có hình thức xử lý chứ không phải trường hợp nếu sai phạm rồi mà nghỉ hưu là "hạ cánh an toàn". Trên nguyên tắc đó để cảnh báo cho những đồng chí còn đang tại chức là khichúng ta thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình phải nghiêm chỉnh thực hiện đúng, làm đúng tất cả chứ không phải đợi nghỉ hưu coi như đã hết trách nhiệm đối với Đảng và Nhà nước.

Đây là vấn đề khó, vấn đề mới pháp luật chưa có nhưng chúng ta cũng phải tạo một cơ sở hành lang pháp lý để giải quyết những trường hợp sau này nếu có xảy ra. Để chỉnh sửa về cơ sở pháp lý lâu dài đối với cán bộ, công chức hiện nay chưa quy định vấn đề xử lý đối với cán bộ hưu trí. Nhưng cơ sở pháp lý mà Bộ Nội vụ chuẩn bị tổng kết 10 năm thực hiện Luật cán bộ, công chức, chúng ta sửa đổi để điều chỉnh Luật cán bộ, công chức là thể hiện cao tinh thần trách nhiệm, kể cả đương chức cũng như nghỉ hưu phải có trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Trên cơ sở đó tất cả những văn bản khác có thể trong những thời điểm chúng ta chưa sửa đổi Luật cán bộ, công chức, viên chức thì chúng ta cũng sẽ có những văn bản quy định phù hợp với quy định để chúng ta xử lý trước mắt trong những tình hình cán bộ vi phạm đã nghỉ hưu. Đó là một số vấn đề chúng tôi xin phối hợp chặt chẽ, làm công tác tham mưu cho Ban cán sự Đảng Chính phủ và Ủy ban thường vụ Quốc hội để xử lý tình hình kỷ luật đối với các đồng chí đã nghỉ hưu mà vi phạm chưa kịp xử lý về hình thức kỷ luật hành chính.

Về vấn đề tiền lương, xin báo cáo với các vị đại biểu, đây là vấn đề rất phức tạp, khó khăn. Theo lộ trình tiền lương đã báo cáo Bộ Chính trị tại Tờ trình số 573 của Ban Cán sự đảng Chính phủ ngày 04/04/2004. Đến nay có thể nói lộ trình tiền lương này chúng ta đã thực hiện, đã trình qua 5 lần kỳ họp của trung ương. Bắt đầu từ năm 2013 chúng ta xác định mức lương tối thiểu trước đây và hiện nay là mức lương cơ sở 1.150.000. Trong năm 2013, 2014, 2015 hai năm liên tục tiền lương cơ sở chúng ta không tăng và năm 2016 là tiền lương cơ sở chúng ta chỉ tăng 7% lên là 1.210.000 đồng. Nếu như vậy trong năm 2017 sắp tới theo đề nghị của Bộ Nội vụ chúng ta trả nợ cho những năm trước không tăng cộng thêm phần còn lại của năm 2016 chúng ta chỉ tăng 7% là chúng ta phải tăng 26%, như vậy mức lương này lên tới 1.420.000. Xin thưa các đồng chí, như vậy tổng chi ngân sách quá lớn. Do đó, vừa rồi Ban chỉ đạo tiền lương đã họp và quyết định đề nghị với Chính phủ và Quốc hội năm 2017 chúng ta tiếp tục chỉ tăng mức lương 7% tương đương là dưới 90.000 nâng mức lương lên là 1.300.000 đồng là mức lương cơ sở.

Trong quá trình tiền lương sắp tới, trong bối cảnh nền kinh tế chung của cả nước còn gặp khó khăn, trong giai đoạn 2016 - 2020 chúng ta thấy rằng thu ngân sách của cả nước tiếp tục vẫn còn khó và mức độ đảm bảo từ nguồn chi ngân sách, chi trả lương hiện nay chiếm khoảng 1/3 trên tổng chi ngân sách cho khoảng 6.500 ngàn người hưởng lương và các chế độ từ lương từ ngân sách của nhà nước. Vì vậy, nên để thực hiện về cải cách tiền lương trong thời gian sắp tới trước mắt chúng ta thực hiện nghiêm vấn đề tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị. Vấn đề tinh giản biên chế, trong 2 năm vừa rồi chúng ta chỉ tinh giản được hơn 17 ngàn người, nếu thực hiện bình quân mỗi năm 1% thì năm 2016 chúng ta phải tinh giản biên chế công chức từ cấp huyện trở lên phải hơn 36 ngàn người. Do đó, đối với cơ quan hành chính nhà nước ở khối Đảng, đoàn thể, tôi đề nghị lãnh đạo của các bộ, ngành trung ương và các địa phương thực hiện nghiêm chỉnh vấn đề tinh giản biên chế theo đúng tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.

Đối với các đơn vị sự nghiệp ngoài việc thực hiện tinh giản biên chế 10% đến năm 2021 còn khuyến khích việc xã hội và giao quyền tự chủ thêm 1%. Tôi nghĩ đến năm 2021 các đơn vị sự nghiệp với gần 2 triệu viên chức, chúng ta giảm được 20% và chúng ta cộng thêm giảm 10% của công chức thì chúng ta có cơ sở và đủ điều kiện để thực hiện lộ trình tiền lương theo Kết luận 64 của Trung ương khóa XI. Do đó, trong vấn đề cải cách tiền lương thì ngoài việc tinh giản biên chế là một vấn đề hết sức quan trọng, đặc biệt vấn đề xã hội hóa đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trong thời gian qua, Bộ Nội vụ đã trình với Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành trung ương tranh thủ xây dựng các nghị định để có chiến lược và chính sách xã hội hóa đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trong lộ trình từ nay đến năm 2021.

Vấn đề thứ hai là từng bước chúng ta sẽ thực hiện cơ chế xóa bao cấp đối với các đơn vị sự nghiệp chuyển qua hỗ trợ cho đối tượng tiêu dùng các dịch vụ công.

Vấn đề thứ ba, chúng ta từng bước nâng phí hiện nay để chuyển thành giá đảm bảo cho các đơn vị sự nghiệp công lập đủ hạch toán đầu vào để nâng cao chất lượng dịch vụ trong các đơn vị sự nghiệp công trong thời gian sắp tới. Bên cạnh việc thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, đề nghị các địa phương tiếp tục tạo nguồn tăng thu để dành 50% nhằm tăng lương và có thể hàng năm theo lộ trình tăng lương và theo kết luận của Bộ Chính trị. Đề nghị Bộ Tài chính bố trí ngân sách và tạo đủ mọi điều kiện để tổ chức nâng lương theo Kết luận của Bộ Chính trị về lộ trình tăng lương từ đây đến năm 2020 để đảm bảo thu nhập của cán bộ, công chức. Nếu chúng ta thực hiện theo đúng chủ trương của Bộ Chính trị, tức là lương tối thiểu đảm bảo cuộc sống tối thiểu thì hiện nay mức lương cơ sở là mức lương tối thiểu trước đây chỉ có 1.300.000, nếu nâng lên từ 01/7/2017, trong khi đó cuộc sống tối thiểu hiện nay phải đảm bảo 3.300.000. Như vậy, chúng ta chưa đạt được 50% lương tối thiểu, do đó lộ trình tăng lương trong thời gian sắp tới phải tổng hợp nhiều giải pháp, vừa thực hiện tinh giản biên chế, vừa thực hiện tiết kiệm chi và dành một phần lương, một phần ngân sách để bổ sung cho vấn đề cải cách tiền lương để thực hiện trong thời gian sắp tới.

Trong thực hiện chế độ tiền lương lần này chúng ta tính lại, giảm số bậc lương ngắn lại để giảm khoảng cách giữa người có mức lương cao nhất và người có mức lương thấp nhất, trên cơ sở chúng ta đưa phụ cấp vào lương, cố gắng tách phần lương của công chức hiện đang làm việc tại các cơ quan Đảng, Nhà nước ra khỏi những người nghỉ hưu hưởng bảo hiểm xã hội, tách hai phần đó và thực hiện một cách đồng bộ, có hiệu quả trong tiến trình cải cách tiền lương theo đúng chủ trương của Bộ Chính trị trong thời gian vừa qua.

Những vấn đề cụ thể của đại biểu Hiếu. Đây là những công việc như ý kiến của Chủ tọa kỳ họp, Bộ Nội vụ xin kiểm tra và trả lời bằng văn bản cụ thể về nội dung vấn đề này.

Báo cáo đại biểu Lê Thị Nga là thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì Bộ Nội vụ đã có hai báo cáo, một báo cáo vào ngày 15/9 và một báo cáo vào ngày 31/10 cho Thủ tướng Chính phủ về tình hình bổ nhiệm sau nhiệm kỳ. Do khoảng thời gian trước đây Bộ Nội vụ quy định các địa phương gửi trong khoảng thời gian 6 tháng cuối nhiệm kỳ và trong cuộc họp lãnh đạo, theo chỉ đạo của Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ có yêu cầu chúng ta lấy mốc thời gian bắt đầu từ ngày 1/1/2015 đến 30/6/2016. Như vậy thời gian báo cáo là 1,5 năm, không phải là 6 tháng, do đó Bộ Nội vụ có văn bản gửi cho các bộ ngành và địa phương tiếp tục tập hợp báo cáo trong khoảng thời gian 1,5 năm vấn đề bổ nhiệm cuối nhiệm kỳ. Đến giờ này, Bộ Nội vụ đang tổng hợp ý kiến của các bộ ngành, địa phương, khi có ý kiến đầy đủ, chúng tôi sẽ có báo cáo với Chính phủ và Quốc hội.

Riêng ý kiến đại biểu Nga đặt ra mấy vấn đề là có hay không việc bổ nhiệm ồ ạt. Đến giờ này theo báo cáo sơ bộ của chúng tôi nhận thấy hiện tượng bổ nhiệm nhiều trong cuối nhiệm kỳ là có. Nhưng chúng ta cần phân tích cho rõ là bổ nhiệm lại, bổ nhiệm mới, bổ nhiệm đúng tiêu chuẩn, đủ điều kiện và có quy hoạch, vấn đề này cần có thời gian, Bộ Nội vụ sẽ tiến hành đi thanh tra một số nơi thấy rằng cần thiết phải thanh tra công vụ để làm rõ vấn đề. Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo cho thanh tra công vụ tiến hành thanh tra của Bộ Nội vụ tiến hành thanh tra công vụ hai đơn vị trong thực hiện. Qua báo cáo của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi sẽ có kết quả thanh tra công vụ cụ thể và có thông tin báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ và đối với đại biểu Lê Thị Nga trong thời gian sắp tới.

Đối với trách nhiệm của Bộ Nội vụ, đây là công việc trong thời gian qua đối với Bộ Nội vụ về thanh tra công vụ của Bộ Nội vụ trong thời gian qua làm cũng rất nhiều nhưng tập trung cho công việc đó là tổ chức biên chế. Đó là vấn đề thi tuyển vào công chức, vấn đề tổ chức, đề bạt, bổ nhiệm chúng tôi sẽ đặt đây là nhiệm vụ trọng tâm về thanh tra công vụ về công tác cán bộ cho năm 2017. Có thể nói, đây là việc trọng tâm trong thời gian sắp tới và chúng ta sẽ tiến hành bổ sung thêm những nội dung này và đặt là vấn đề sẽ tiến hành đi thanh tra đối với một số bộ, ngành ở các địa phương để chấn chỉnh về mặt kỷ cương, kỷ luật trong công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, đặc biệt là đến cuối nhiệm kỳ. Phải xem đây là một công việc cán bộ thường xuyên đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo quản lý đối với từng cơ quan, đơn vị. Xin hết.

Trần Thị Quốc Khánh - TP Hà Nội

Tôi nhận thấy Bộ trưởng hiểu rõ câu hỏi của tôi, không phải vì sắp xếp lại bộ máy hành chính mà chúng ta lại hình thành thêm một sở du lịch ở các địa phương, ý tôi là đưa du lịch về một ngành kinh tế để điều tiết quản lý bằng những quy luật kinh tế phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế mũi nhọn. Ví dụ, hiện nay Bộ Công thương đang có một bộ máy tổ chức về hoạt động xúc tiến thương mại. Cho nên trong quá trình hỏi về sắp xếp bộ máy làm sao cho cơ cấu lại nền kinh tế. Bộ Nội vụ phải chủ động hơn để đề xuất chứ không phải chờ các ngành đề xuất thì không bao giờ có. Chúng tôi xin nêu như thế để Bộ trưởng quan tâm, xin hết.

Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch Quốc hội

Đại biểu Quốc Khánh đề nghị du lịch nằm trong Sở Công thương chứ không phải nằm trong Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Trên này Bộ cũng thế, nằm ở Bộ Công thương chứ không phải nằm ở Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp

Tôi muốn có trao đổi trở lại.

Thứ nhất, tôi là người chất vấn với tư cách đại biểu Quốc hội và thực chất tôi đã chất vấn bằng văn bản cách đây 4 tháng. Tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ khi có báo cáo của các địa phương, xin Bộ trưởng trả lời và gửi báo cáo thẳng đến người chất vấn cùng với việc Bộ trưởng báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Bởi vì tôi là người chất vấn nhưng tôi không nhận được báo cáo của Bộ trưởng về việc trả lời.

Thứ hai, trước dư luận bức xúc của cử tri, tôi trân trọng đề nghị Bộ trưởng, đã 4 tháng những nơi cử tri, dư luận báo chí phản ánh là điểm nóng của bổ nhiệm ồ ạt cuối nhiệm kỳ. Chúng ta biết có những cơ quan bổ nhiệm ồ ạt, liên tiếp vào cuối 2 nhiệm kỳ, tôi cho rằng 4 tháng có thể đủ điều kiện để có thanh tra trọng điểm tại một số đơn vị như thế. Tôi đề nghị Bộ trưởng tổ chức thanh tra ngay và trả lời cho cử tri, đại biểu Quốc hội. Tôi xin hết.

Bùi Sỹ Lợi - Thanh Hóa

Tôi xin trao đổi lại với Bộ trưởng ý kiến trả lời của Bộ trưởng. Tôi hỏi Nghị định 53 nhưng Bộ trưởng nói trong nghị định này giải quyết cho cán bộ, công chức quá tuổi nhưng không giữ chức vụ lãnh đạo. Bản chất của Nghị định 53 này Chính phủ quy định đối tượng nữ tương đương với Thứ trưởng là cụ thể hóa văn bản của Ban bí thư, tức là vẫn giữ chức vụ lãnh đạo, thẩm phán và kiểm sát viên giữ chức vụ lãnh đạo và có thể không giữ chức vụ lãnh đạo. Nghị định 53, tôi xin khẳng định với Bộ trưởng hoàn toàn không đúng với tinh thần Khoản 3, Điều 187 Bộ luật lao động. Điều 187 Bộ luật lao động có 3 điểm.

Điểm thứ nhất, vẫn khẳng định là người lao động về hưu ở tuổi 60 đối với nam và 55 đối với nữ.

Điểm thứ hai, những người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, suy giảm sức lao động 61% vẫn tiếp tục giảm tối đa 5 năm.

Điểm thứ ba, xử lý những cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, những người có trình độ quản lý nhưng còn sức khỏe, có nhu cầu làm việc và cơ quan có nhu cầu sử dụng thì được tiếp tục công tác để chúng ta sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao. Cho nên trong Nghị định 53 này chỉ hướng dẫn 2 đối tượng như thế này là không đúng tinh thần Khoản 3, Điều 187. Tôi xin mấy phút nói với Bộ trưởng về vấn đề tiền lương.

Vấn đề tiền lương, đại biểu Phúc ở Bình Thuận nêu, tôi xin nêu là trong nghị quyết của chúng ta vừa thông qua, tôi đã có ý kiến là việc tăng lương cơ sở từ 7-8% là giải pháp tạm thời, không phải là điều kiện để cải cách chính sách tiền lương. Nói về cải cách chính sách tiền lương thì hôm nay chúng ta đã bỏ lỡ với công chức ba lần, Kết luận số 63 Bộ chính trị, Nghị quyết trung ương 5, Nghị quyết Trung ương 7 Khóa XI nêu cải cách chính sách tiền lương và nói như Bộ trưởng là chúng ta cải cách chính sách tiền lương là chúng ta giảm 2,2 triệu khu vực viên chức là chưa đúng tinh thần. Khu vực viên chức là chúng ta phải chuyển sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm và khoán chi phí đầu ra theo kết quả chứ không phải chỉ có mình giải pháp giảm nhẹ biên chế.

Thứ hai là cải cách chính sách tiền lương là phải cái cách về thang lương bảng lương, lương cơ sở và bội số tiền lương chứ không phải thu hẹp bội số tiền lương lại. Tôi xin trao đổi lại 2 điểm đó với với Bộ trưởng.

Nguyễn Thị Phúc - Bình Thuận

Liên quan tới 2 nội dung mà tôi đặt vấn đề qua phần trả lời của Bộ trưởng, tôi thấy chưa rõ.

Ở nội dung thứ nhất, Bộ trưởng trả lời về cải cách tiền lương nhưng thực ra nội dung tôi hỏi về sự bất bình đẳng trong chính sách tiền lương. Cũng là cán bộ công chức nhưng có ngành có cấp vừa có phụ cấp công vụ, vừa có phụ cấp khối Đảng, có thâm niên ngành nhưng có ngành có cấp không có các chính sách này. Sự bất bình đẳng này kéo dài nhiều năm, cử tri đã kiến nghị nhưng chưa được quan tâm giải quyết. Tôi muốn hỏi trách nhiệm của Bộ trưởng trong việc giải quyết tình trạng này.

Thứ hai, ở góc độ chi thường xuyên của chúng ta qua báo cáo của Bộ Tài chính là 64% qua đó thể hiện tổng chi ngân sách liên quan đến chi thường xuyên là chiếm tỷ lệ cao, trong khi đó thu nhập của cán bộ công chức rất thấp. Điều đó thể hiện bộ máy của chúng ta rất cồng kềnh. Một số cơ quan đơn vị giữa khối Đảng, Nhà nước ở cùng một cấp có chồng lấn về nhiệm vụ và đối tượng quản lý. Muốn đặt vấn đề ở góc độ là trách nhiệm của Bộ trưởng trong việc đưa giải pháp để nâng cao chất lượng hiệu quả về công tác cán bộ trong lúc bộ đang thực hiện đề án tinh giản biên chế. Xin cám ơn Bộ trưởng.

Phùng Đức Tiến - Hà Nam

Tôi cám ơn Bộ trưởng đã trả lời câu hỏi của tôi, nhưng báo cáo Bộ trưởng câu hỏi của tôi có 2 ý. Đề nghị Bộ trưởng cho biết tổng kết thi tuyển vụ trưởng và vụ phó ở các bộ, ngành. Như vậy trong thời gian rất ngắn chúng ta tuyên truyền, cổ vũ cho việc này rất nhiều nhưng có tồn tại những gì và phải tổng kết lại xem phần được và phần không được và giai đoạn sau phải trình phương án như thế nào. Đề nghị Bộ trưởng cho rõ hơn. Tôi xin hết ý kiến.

Phương Thị Thanh - Bắc Kạn

Bất cập trong quy định phụ cấp đặc thù thì Bộ trưởng chưa trả lời đại biểu Phúc của Bình Thuận. Về vấn đề này, cử tri cho rằng thời gian vừa qua việc quyết định phụ cấp đặc thù, phụ cấp ngành nghề không đảm bảo tính công bằng và hợp lý giữa các ngành nghề. Vậy xin hỏi Bộ trưởng căn cứ vào tiêu chí nào để ta xác định ngành nghề này hay ngành nghề khác được hưởng phụ cấp đặc thù, phụ cấp ưu đãi và mức hưởng.

Thứ hai, giải pháp để chúng ta khắc phục đây cũng là nội dung để bộ xây dựng đề án cải cách tiền lương trong thời gian tới.

Câu hỏi thứ hai, tôi xin được nêu báo cáo tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 69, Nghị quyết 87 của Quốc hội khóa XIII về chất vấn và trả lời chất vấn thì Bộ Nội vụ có đưa ra giải pháp về công tác quản lý, tổ chức bộ máy, vì trong đó có nội dung sẽ rà soát bỏ các tổ chức trung gian trong cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ bỏ cấp phòng trong vụ thuộc bộ, cấp phòng trong vụ thuộc tổng cục. Vậy xin được hỏi Bộ trưởng đến nay đã thực hiện được ở bộ nào, tổng cục nào chưa về rà soát và thực hiện nội dung nêu trên và đến khi nào sẽ thực hiện xong nội dung này. Tôi xin hết ý kiến.

Đỗ Đức Hồng Hà - TP Hà Nội.

Vừa qua nhân dân và cử tri cả nước rất bức xúc về một số thiếu sót của bộ, tôi xin phép được chuyển đến Bộ trưởng hai câu hỏi như sau:

Câu hỏi thứ nhất, hiện nay công tác tuyển dụng quy hoạch luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ chưa tốt dẫn đến hiện tượng "một người làm quan, cả họ được nhờ" và một cơ quan có đến 44 lãnh đạo trên 46 biên chế. Một bộ phận công chức, viên chức thiếu trách nhiệm, kém chất lượng, yếu kỷ luật nên để xảy ra hiện tương 3 không: không làm việc vì đùn đẩy. Không làm được việc vì năng lực, trình độ hạn chế. Không muốn làm việc vì ý thức, kỷ luật kém, làm giảm lòng tin của dân với Đảng và Nhà nước. Xin Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của mình và làm rõ nguyên nhân để tìm ra giải pháp khắc phục triệt để tình trạng trên. Câu hỏi thứ hai, kính thưa Quốc hội, thi đua khen thưởng nếu làm không tốt sẽ trở thành món quà ban phát, là phương tiện thăng tiến, là ăn thua cay cú, làm mất đoàn kết và mất niềm tin cả trong và ngoài bộ máy nhà nước.

Để chấn chỉnh công tác thi đua khen thưởng, xin Bộ trưởng cho biết bộ đã xem xét, xử lý như thế nào đối với cán bộ phụ trách công tác thi đua khen thưởng khi đề xuất phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động cho Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí trong khi Tổng công ty này làm thất thoát trên 3.000 tỷ đồng, nhân dân và cử tri cả nước rất mong nhận được câu trả lời của Bộ trưởng về trách nhiệm của Bộ trưởng và Thứ trưởng được Bộ trưởng phân công phụ trách. Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng. Xin cảm ơn Quốc hội.

Dương Xuân Hòa - Lạng Sơn

Thực hiện Nghị định số 41 ngày 08/02/2012 của Chính phủ và Thông tư số 14 ngày 18/12/2012 của Bộ Nội vụ các địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện xây dựng Đề án vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp để trình Bộ Nội vụ thẩm định, phê duyệt. Nhưng cho đến nay, tháng 11/2016 Bộ Nội vụ chưa có quyết định phê duyệt vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp, chưa thẩm định số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Do vậy, Hội đồng nhân dân các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương không có căn cứ pháp lý để phê duyệt số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập trong sạch. Trước thực trạng này, xin hỏi đồng chí Bộ trưởng về căn nguyên của sự chậm trễ, ách tắc trong vấn đề này và Bộ có ôm đồm công việc so với nguồn lực thực hiện nhiệm vụ hay không? Vấn đề này giờ đây lại được phân cấp cho chính quyền địa phương có lãng phí thời gian, công sức, có làm phát sinh thủ tục hành chính hay không? Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bộ trưởng.

Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch Quốc hội

Xin cám ơn đại biểu. Kính thưa Quốc hội, chúng ta đã thống nhất những nhóm vấn đề chất vấn trong kỳ họp này và những vấn đề trong nhóm đó thì Bộ trưởng sẽ trả lời trực tiếp những vấn đề đại biểu nêu ra có liên quan tới trách nhiệm của Bộ trưởng nhưng không thuộc nhóm vấn đề được chọn chất vấn thì Bộ trưởng có thể trả lời bằng văn bản hoặc Bộ trưởng thấy có đầy đủ thông tin để báo cáo lại Quốc hội thì Bộ trưởng có thể trả lời ngắn gọn. Sau đây xin mời Quốc hội nghỉ giải lao.

(Quốc hội nghỉ giải lao)

Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch Quốc hội

Theo phản ánh của các đại biểu cho rằng không khí tranh luận của chúng ta rất tốt. Tuy nhiên, có một vài nội dung tranh luận chưa đúng chủ đề, làm như vậy ảnh hưởng tới những người đăng ký chất vấn phải dồn lại phía sau. Do đó, rất mong đại biểu tranh luận đúng chủ đề, đúng nội dung câu hỏi, Bộ trưởng trả lời chưa đúng hoặc cần tranh luận lại ý đó của Bộ trưởng. Trong tranh luận tôi phải gọi ký hiệu chỗ ngồi để phòng máy bấm micro để nói được, một số đại biểu biết rõ tên tôi sẽ gọi trước, còn lại tôi phải nhìn trong sơ đồ chỗ ngồi mới gọi được đúng tên. Vì cử tri có phản ánh là tại sao không gọi tên đại biểu mà lại gọi ký hiệu như J20 hay G20, đó là không tôn trọng đại biểu. Tôi xin báo cáo lại với đại biểu và cử tri là chúng ta có gần 500 người ngồi ở hội trường nên tôi phải gọi ký hiệu. Nếu biết tên sẽ gọi ngay, còn chưa nhìn rõ tên tôi sẽ cám ơn đại biểu có tên sau. Sau đây xin mời Bộ trưởng trả lời trực tiếp các câu hỏi và trả lời nội dung tranh luận.

Lê Vĩnh Tân - Bộ trưởng Bộ Nội vụ

Trước hết, tôi xin tiếp thu ý kiến đại biểu Lê Thị Nga, trong ngày mai Bộ Nội vụ sẽ gửi văn bản báo cáo của Thủ tướng Chính phủ về bổ nhiệm cuối nhiệm kỳ cho đại biểu Lê Thị Nga, báo cáo sơ bộ trước, khi đã tập hợp đầy đủ thì chúng tôi sẽ tiếp tục gửi tiếp các báo cáo của các địa phương, các bộ, ngành gửi đại biểu sau.

Đối với đại biểu Bùi Sỹ Lợi, tôi xin giải thích thêm xoay quanh chế độ nghỉ hưu đối với cán bộ. Theo các quy định hiện nay, một số vấn đề chế độ nghỉ hưu kéo dài tuổi thời gian công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức quy định tại các văn bản luật khác nhau. Ví dụ, Bộ luật lao động, Luật cán bộ, công chức, Luật viên chức, Luật giáo dục đại học. Đối với 3 luật này do các cơ quan quản lý khác nhau đó là Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo để thực hiện theo kết luận của Bộ Chính trị khóa XI tại Văn bản số 181 ngày 20 tháng 2 năm 2014 về tuổi nghỉ hưu và thông báo 181 ngày 9 tháng 10 năm 2014 của Bộ Chính trị hướng dẫn thực hiện quy định tại Khoản 3, Điều 187 của Luật lao động về tuổi nghỉ hưu, tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức. Do đó, Chính phủ ban hành nghị định số 53 ngày 29 tháng 5 năm 2015 quy định về tuổi nghỉ hưu, độ tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức. Theo Nghị định 53 quy định đối với cán bộ, công chức nữ giữ một số chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý và người được bổ nhiệm chức vụ, chức danh thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao được nghỉ hưu ở tuổi cao hơn.

Giải pháp trong thời gian tới, Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Ban cán sự Đảng Chính phủ để trình Bộ Chính trị tại Tờ trình số 845 ngày 30 tháng 7 năm 2015 giao cho Ban tổ chức trung ương chủ trì và phối hợp với Bộ Nội vụ, các cơ quan liên quan để nghiên cứu xây dựng đề án Bộ Chính trị xem xét, quyết định tổng thể về việc quy định tuổi nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội, người lao động có trình độ cao, làm việc tại các doanh nghiệp nhà nước v.v... Quy định tại Khoản 3, Điều 187 của Bộ luật lao động, hiện nay Ban tổ chức Trung ương đã thành lập một tổ biên soạn và Bộ Nội vụ phối hợp với Ban tổ chức Trung ương để chuẩn bị nội dung này, chúng ta xác định tuổi nghỉ hưu trong thời gian tới.

Ý kiến của đại biểu Phúc có nói đến vấn đề chi thường xuyên nhưng bộ máy của chúng ta rất rườm rà. Thưa đại biểu và tất cả các đồng chí lãnh đạo, như trong báo cáo của Bộ Nội vụ đã nêu hiện nay bộ máy tổ chức của chúng ta còn rườm rà, đông, tức là số lượng công chức, số lượng viên chức của chúng ta còn rất đông, trong khi khả năng ngân sách chi trả lương còn thấp. Để đảm bảo vấn đề này Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 39, sắp tới chúng ta sẽ thực hiện nghị quyết này.

Đặc biệt, trong Nghị định 123 của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành đã quy định, thể hiện rất rõ việc phân công rành mạch chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành không chồng chéo với nhau, được phân định rõ ràng. Trên tinh thần thu gọn đầu mối, không phát sinh thêm những đơn vị mới, nhất là hạn chế thành lập các tổng cục, các vụ bên trong cục, các phòng bên trong các vụ. Tùy trường hợp cụ thể đối với những lĩnh vực quản lý rộng, phức tạp mới có phòng. Đây là việc rất khó, thể hiện bằng nghị định chức năng, nhiệm vụ cụ thể của từng bộ, ngành.

Sắp tới, Bộ Nội vụ sẽ cùng Bộ Tư pháp thẩm định, chúng ta thực hiện cương quyết phải tinh giản bộ máy bằng cách thu gọn đầu mối trong các tổ chức, cơ quan cấp bộ cũng như việc sửa đổi Nghị định 24 trong việc xây dựng tổ chức các cơ quan chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sắp tới. Do đó, việc hạn chế này chúng tôi cương quyết trong việc thẩm định thời gian qua đối với 4 bộ, thông qua Bộ Nội vụ để trình Bộ Tư pháp, cũng đặt vấn đề không nên thành lập các tổng cục, trong các cục cũng hạn chế bớt việc chuyển từ vụ qua cục để giảm bớt cơ cấu bộ máy bên trong của các tổ chức để thực hiện tinh giản biên chế và xác định rõ chức năng, nhiêm vụ này. Đây là chủ trương sắp tới đối với quan điểm của Bộ Nội vụ cương quyết thực hiện đúng theo tinh thần Nghị định 123 của Thủ tướng Chính phủ.

Về việc thi tuyển vụ trưởng, vụ phó. Tôi đã trình bày trong việc thi tuyển lãnh đạo quản lý trong thời gian qua ở các địa phương. Qua tổng kết chung, tất cả các địa phương cũng như các bộ, ngành chúng ta làm cách khác nhau nên đã có kết luận của Bộ Chính trị tạm dừng thi và chờ thông báo về việc đổi mới phương thức tuyển chọn, thi cử sắp tới, ta sẽ áp dụng chung cho cả nước.

Về vấn đề phụ cấp đặc thù đối với ngành nghề dựa trên điều kiện lao động và chính sách ưu đãi đặc thù của nhà nước có phụ cấp khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay trong các cơ quan hành chính đối với khối Đảng và một số cơ quan có phụ cấp khác, chính việc này xảy ra vấn đề có cơ quan có phụ cấp đặc thù, có cơ quan không có hoặc có cơ quan có thâm niên, có cơ quan không có thâm niên. Chính tình hình này nên Bộ Chính trị cũng quyết định đưa vào việc cải cách cơ chế tiền lương sắp tới để chúng ta thống nhất về chế độ phụ cấp một cách cụ thể nên tạm dừng các phụ cấp khác, nhất là đối với các đơn vị đề nghị phụ cấp đặc thù cũng như thâm niên trong thời gian sắp tới.

Về công tác luân chuyển, quy hoạch đào tạo, bổ nhiệm trong thời gian qua. Đây là một trong những nhược điểm về công tác cán bộ của chúng ta và thể hiện rất rõ trong công tác quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm đối với cán bộ. Bộ Nội vụ cũng thấy rằng đây là công việc chúng ta cần có sự sửa đổi bổ sung cho phù hợp. Trước tiên, phối hợp với Ban tổ chức Trung ương để mà chúng ta sửa đổi Nghị định 67 và Nghị định 68 trước, sau đó chúng ta thay đổi quy trình bổ nhiệm về vấn đề thực hiện công tác quy hoạch và luân chuyển. Vấn đề này, Ban tổ chức Trung ương chủ trì và Bộ Nội vụ được giao nhiệm vụ phối hợp, chúng tôi đang thực hiện để làm lại quy trình kể cả về công tác quy hoạch, công tác đào tạo, công tác luân chuyển và bổ nhiệm cán bộ sau khi đã có sửa đổi 2 quyết định, Quyết định 67 và Quyết định 68 về vấn đề phân cấp và tiêu chuẩn cán bộ công chức, viên chức trong thời gian sắp tới.

Về ý kiến của đại biểu Hòa đoàn Lạng Sơn trong việc phê duyệt đề án vị trí việc làm đối với các đơn vị sự nghiệp công lập. Đây là khuyết điểm của Bộ Nội vụ, tôi Bộ trưởng Bộ Nội vụ, tôi xin nhận khuyết điểm này. Trong thời gian qua thực sự nói công việc phê duyệt đối với các vị trí việc làm của các đơn vị hành chính nhà nước thì Bộ Nội vụ đã kết thúc trong tháng 8/2016 đối với tất cả các cơ quan, các bộ, ngành, các địa phương. Tuy nhiên, về đề án vị trí việc làm đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, đây là một vấn đề không thuộc lĩnh vực chuyên môn rất khó với Bộ Nội vụ và tôi đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ nên phân cấp cho các đơn vị. Trong thời gian qua trong cuộc họp thường kỳ tháng 5 thì Thủ tướng Chính phủ đưa vào nghị quyết phân cấp đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, tự chủ hoàn toàn hoặc tự chủ chi thường xuyên giao cho đơn vị tự quyết định 3 vấn đề, đó là vấn đề vị trí việc làm, cơ cấu viên chức, số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Trong kỳ họp tháng 9 vừa rồi, Ban cán sự Đảng của Bộ Nội vụ cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục phân cấp thêm đối với các đơn vị sự nghiệp công lập mà chưa thực hiện chế độ tự chủ hoặc thực hiện chế độ tự chủ một phần thì giao trách nhiệm này cho Bộ trưởng của các bộ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt 3 nội dung nêu trên, trừ trường hợp có tăng thêm biên chế thì thông qua Bộ Nội vụ để có thống nhất. Xin báo cáo các vị đại biểu như vậy, đó là vấn đề phê duyệt vị trí việc làm đối với các đơn vị sự nghiệp công lập hiện nay đã được phân cấp hoàn toàn nếu tự chủ do đơn vị tự chủ tự quyết định 3 vấn đề này. Nếu chưa tự chủ và tự chủ một phần thì giao cho Bộ trưởng, người đứng đầu các cơ quan trung ương hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt 3 nội dung nêu trên chỉ trừ trường hợp tăng thêm biên chế thì thông qua Bộ Nội vụ để chúng ta xét cho phù hợp trong điều kiện thành lập các đơn vị ấy, đó là các nội dung theo ý kiến của đại biểu tôi xin trả lời. Xin hết.

Phạm Thị Thu Trang - Quảng Ngãi

Tôi xin gửi đến Bộ trưởng hai vấn đề sau:

Trong giải trình thì Bộ trưởng luôn nhắc đến Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị. Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giảm biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức cũng như việc thực hiện Nghị định 16 của Chính phủ ngày 14/02/2015 về quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập thì rất chậm và hiệu quả thấp. Tôi đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân cũng như trách nhiệm và cam kết của Bộ trưởng trong thời gian tới như thế nào.

Vấn đề thứ hai, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước chỉ đạo, điều hành của Chính phủ là rất đúng đắn, rất hợp với lòng dân, nhưng việc tổ chức thực hiện hiệu quả còn hạn chế và giảm lòng tin của nhân dân, nguyên nhân chủ yếu là tổ chức bộ máy cồng kềnh cán bộ công chức phẩm chất đạo đức tinh thần trách nhiệm, năng lực còn hạn chế, yếu kém. Tôi đề nghị Bộ trưởng cho biết thực trạng và giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Xin cảm ơn Bộ trưởng

Nguyễn Sỹ Cương - Ninh Thuận

Tôi xin chất vấn Bộ trưởng hai câu hỏi dễ.

Câu thứ nhất, hàng loạt vụ cán bộ công chức, viên chức đánh người hành hung nhà báo trong thời gian gần đây khiến dư luận đặt câu hỏi liệu một số cán bộ công chức bây giờ có còn là công bộc của dân nữa không. Với tư cách là đại diện của cơ quan nhà nước, nơi có trách nhiệm hướng dẫn người dân thực hiện đúng nghĩa vụ của công dân, tôn trọng Hiến pháp và pháp luật cán bộ, công chức, viên chức lẽ nào lại hành xử thiếu văn hóa, thậm chí côn đồ, xem thường pháp luật và đạo đức đến vậy. Điều đó thực sự đáng báo động về công tác tuyển dụng và quản lý cán bộ, công chức. Xin Bộ trưởng cho biết ý kiến, liệu chúng ta có thể xây dựng được một nhà nước liêm chính với một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức như thế và giải pháp nào cho việc nâng cao ý thức đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức. Tôi biết nhiều vụ việc Thủ tướng đã quan tâm và có ý kiến chỉ đạo xử lý, tôi đề nghị Thủ tướng chia sẻ về vấn đề này.

Câu thứ hai, cử tri luôn kêu ca việc tuyển dụng lâu nay không minh bạch, việc tổ chức thi tuyển hay xét tuyển ở một số bộ, ngành, địa phương quan sát thì có vẻ rất nghiêm túc, minh bạch nhưng chỉ là hình thức, con cháu của các lãnh đạo thì không ai không có việc làm mà toàn rơi vào người dân thường. Đã đành là con cháu của các lãnh đạo thì nhà có điều kiện nhưng không phải ai có điều kiện thì cũng thi tốt. Xin Bộ trưởng giúp tôi câu trả lời để tôi có thể trả lời được cử tri. Sáng nay Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trả lời đại biểu là sẽ bàn với Bộ trưởng về vấn đề tuyển dụng đối với đối tượng cử tuyển, Bộ trưởng có ý kiến gì hay thì xin Bộ trưởng chia sẻ. Xin cảm ơn Bộ trưởng.

Trần Đình Gia - Hà Tĩnh

Tôi xin gửi đến Bộ trưởng một câu hỏi có nội dung như sau: Trong tổng số hơn 11 nghìn đơn vị hành chính cấp xã và hơn 700 đơn vị hành chính cấp huyện hiện nay có những đơn vị hành chính có quy mô dân số rất nhỏ, trong đó có những đơn vị hành chính cấp xã không phải là vùng sâu, vùng xa nhưng quy mô dân số chỉ từ 2000-3000 dân, thậm chí có những đơn vị chỉ 1.500-2000 dân. Quy mô dân số nhỏ như thế sẽ là nguyên nhân làm cho bộ máy hành chính phình to, ảnh hưởng đến chi tiêu ngân sách cho chi thường xuyên cũng như đầu tư công.

Thứ hai, đối với các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, có một số cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ trùng lắp với nhau, đã có địa phương tổ chức thí điểm sáp nhập một số cơ quan, tổ chức có những chức năng, nhiệm vụ giống nhau và đã có hiệu quả, làm tinh giản biên chế và giảm chi tiêu công. Có ý kiến cho rằng cần thiết phải sáp nhập những đơn vị hành chính có quy mô nhỏ và những tổ chức, cơ quan có chức năng, nhiệm vụ trùng lắp với nhau. Đây là những giải pháp rất có hiệu quả trong tinh giản biên chế cũng như giảm chi tiêu thường xuyên và đầu tư công của Nhà nước. Về vấn đề này, quan điểm của Bộ trưởng như thế nào? Và thời gian tới cần có những giải pháp gì? Xin cảm ơn Bộ trưởng.

Trương Thị Yến Linh - Cà Mau

Theo Nghị định 56/2015 về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức thì việc đánh giá, phân loại này được thực hiện từng năm công tác và được phân thành 4 mức. Tại Điều 27 tiêu chí phân loại đánh giá viên chức ở mức hoàn thành nhiệm vụ thì phải đạt tất cả các tiêu chí a, b, c v.v... Trong đó phải đạt tiêu chí tại Điểm d, Khoản 1, Điều 25 của nghị định là ít nhất có một công trình khoa học, đề án, đề tài hoặc sáng kiến được áp dụng và mang lại hiệu quả trong việc thực hiện công tác chuyên môn nghề nghiệp được cấp có thẩm quyền công nhận.

Việc quy định này đã gây nhiều bức xúc cho công nhân viên chức, vì họ luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ cũng như có đạo đức tốt nhưng khi cuối năm được đánh giá và phân loại là không hoàn thành nhiệm vụ vì không đạt được tiêu chí nêu trên. Tôi thấy quy định như trên là không khả thi, ví dụ ngành y tế, một đơn vị có vài trăm đến hàng ngàn công chức, viên chức, lấy đâu ra mỗi năm ít nhất có vài trăm đến vài ngàn công trình khoa học đề án, đề tài hoặc sáng kiến. Phân loại đánh giá này sẽ làm căn cứ, nếu hai năm liên tục được đánh giá phân loại là không hoàn thành nhiệm vụ thì đơn vị sự nghiệp công lập được đơn phương chấm dứt hoạt động làm việc của viên chức. Xin hỏi Bộ trưởng, thời gian tới Bộ trưởng sẽ có giải pháp gì giúp công nhân, viên chức được đánh giá, phân loại đúng khi hoàn thành nhiệm vụ và được an tâm công tác chuyên môn. Xin hết, xin cảm ơn Bộ trưởng.

Đinh Đăng Luận - Yên Bái

Tôi xin chất vấn Bộ trưởng một vấn đề về tuyển dụng công chức, viên chức. Theo Luật cán bộ công chức, Luật viên chức và các nghị định của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức không quy định điều kiện hộ khẩu trong tuyển dụng công chức, viên chức. Thực tế hiện nay, rất nhiều tỉnh, thành phố khi tuyển dụng công chức, viên chức đều quy định người dự tuyển phải có hộ khẩu thường trú tại địa phương. Việc làm này thể hiện sự cục bộ, cát cứ trong tuyển dụng công chức, viên chức làm ảnh hưởng đến việc tuyển dụng được người có năng lực, trình độ vào làm công chức, viên chức. Việc làm này vi phạm Điều 8 Luật cư trú, là các hành vi bị nghiêm cấm, lạm dụng quy định về hộ khẩu để hạn chế quyền và lợi ích chính đáng của công dân. Xin hỏi Bộ trưởng có biết tình trạng này không, nếu biết thì Bộ trưởng đã giải quyết, xử lý như thế nào. Xin cảm ơn Bộ trưởng.

Quàng Văn Hương - Sơn La

Tôi xin nêu thực trạng và xin hỏi Bộ trưởng một câu. Hiện nay trong đội ngũ cán bộ, công chức có một tình trạng, theo quy định về tiêu chuẩn cán bộ, công chức phải có chứng chỉ ngoại ngữ hoặc thay thế bằng chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số nếu sống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực tế có nhiều người có chứng chỉ nhưng không nắm vững các kỹ năng cơ bản hoặc không nắm được gì về ngoại ngữ đó. Tuy nhiên, chứng chỉ này vẫn được kê khai trong lý lịch và vẫn được sử dụng trong công tác cán bộ. Điều này tạo ra sự không công bằng giữa những người học nghiêm túc và đạt yêu cầu với những người không đạt yêu cầu, với rất nhiều lý do, học quá lâu không sử dụng hoặc được châm trước khi thi cử. Sau khi được cấp chứng chỉ và kê khai hồ sơ cán bộ, công chức coi mình đã đạt chuẩn và không học gì thêm. Đây cũng là vấn đề ảnh hưởng lớn đến chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

Trong hội nhập quốc tế và các yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đòi hỏi phải có nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó phải nắm vững và sử dụng thành thạo tiếng Anh là điều bắt buộc. Vậy đề nghị Bộ trưởng cho biết Bộ Nội vụ có chủ trương, giải pháp căn cơ gì để khắc phục tình trạng hiện nay và hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ công chức đạt chuẩn một cách thực chất, trong đó có tiêu chuẩn về ngoại ngữ. Câu hỏi này tôi cũng xin chuyển đến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về vấn đề này trong chương trình dạy, giảng dạy đối với học sinh, sinh viên về ngoại ngữ. Xin cảm ơn Bộ trưởng.

Võ Thị Như Hoa - TP Đà Nẵng

Trong thời gian gần đây, một số vụ án tham nhũng nghìn tỷ cùng với một số trường hợp đề bạt bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ đang là những vấn đề nóng gây bức xúc trong xã hội, làm mất niềm tin của nhân dân vào Đảng và chính quyền. Đáng buồn hơn, một số vụ án tham nhũng nghìn tỷ ấy lại có liên quan đến công tác đề bạt, bổ nhiệm và luân chuyển cán bộ. Khi tiếp xúc cử tri, nơi nào chúng tôi cũng nhận được phản ánh biểu lộ sự lo lắng và bức xúc của cử tri về việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ. Có những cán bộ được bổ nhiệm, khen thưởng nhiều danh hiệu nhưng sau đó lại tình cờ phát hiện tham nhũng nghiêm trọng. Theo Bộ trưởng, nguyên nhân tình trạng này là gì, do khâu tổ chức thực hiện hay do quy định pháp luật về công tác bổ nhiệm cán bộ còn bất cập và lỏng lẻo. Nếu do quy định, quy trình bổ nhiệm cán bộ thì trách nhiệm Bộ Nội vụ trong việc tham mưu Chính phủ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh vấn đề này là như thế nào? Câu hỏi thứ hai, Bộ trưởng có giải pháp gì mang tính đột phá để nhanh chóng ngăn chặn tình trạng bổ nhiệm người thân, người nhà thay vì bổ nhiệm người tài vào bộ máy nhà nước. Xin cảm ơn Bộ trưởng.

Lê Quân - TP Hà Nội

Tôi xin phép có hai câu hỏi. Câu hỏi một, hiện nay xu hướng tự chủ đại học đang trở nên phổ biến và rất nhiều trường đại học được tụ chủ. Tuy nhiên, tự chủ quan trọng nhất là giải phóng nguồn nhân lực tức là công tác tuyển dụng, sử dụng, bố trí trả lương, đánh giá, chấm dứt hợp đồng. Hiện nay cán bộ, nhà khoa học, nhà giáo trong các trường đại học được áp dụng theo Luật viên chức và một số theo đối tượng công chức. Tôi xin đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm và giải pháp Bộ trưởng về việc tháo gỡ những vướng mắc trên. Có thể trao quyền tự chủ cho các trường để có thể tự chủ trong công tác tuyển dụng, bố trí sử dụng, xây dựng thang bảng lương riêng, trả lương đánh giá và chấm dứt hợp đồng cũng như là bổ nhiệm để đảm bảo đúng những tiêu chuẩn chất lượng và đây là một điểm mà tôi cho rằng là Bộ trưởng có thể cho biết quan điểm về vấn đề xem xét biên chế và viên chức đối với những người làm cho các đơn vị sự nghiệp giáo dục đại học.

Câu hỏi thứ hai, tinh giản biên chế là một chủ trương rất quan trọng. Tuy nhiên, với quy chế đánh giá hiện nay việc tinh giản dựa trên đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ diễn ra rất chậm. Tôi cho rằng giải pháp và định hướng đã có, đã rõ, đó là giải pháp về rà soát chức năng, nhiệm vụ, đánh giá các đơn vị chồng chéo, đặc biệt trong các khu vực địa lý, các bộ, ngành, địa phương. Tôi đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm và vai trò của bộ trong vấn đề triển khai các nhiệm vụ này bởi nếu để các địa phương, các bộ, ngành tự triển khai tái cấu trúc tôi e rằng sẽ chậm. Ngay như các đơn vị sự nghiệp công lập cũng đang rà soát nội bộ các ngành, các bộ, trong khi đó cái chồng chéo theo chiều ngang ngay tại một địa bàn, địa phương nhưng rất nhiều đơn vị thuộc bộ, ngành khác nhau nhưng có chức năng nhiệm vụ chồng chéo nhau. Xin hết.

Lê Vĩnh Tân - Bộ trưởng Bộ Nội vụ

Trước tiên tôi xin trả lời ý kiến chị Thu Trang đoàn Quảng Ngãi.

Về vấn đề tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị tôi nghĩ rằng đây là một chủ trương rất lớn và chúng ta đã bắt đầu thực hiện trong 2 năm vừa qua là năm 2015 - 2016, như tôi đã báo cáo với Quốc hội. Đây là một chủ trương của Đảng mà thể hiện sự quyết tâm chính trị rất cao để chúng ta tiến hành làm tinh gọn bộ máy. Vừa tinh giản kết hợp cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức. Trong thời gian qua, thông thường ở bộ, ngành, địa phương chúng ta chú trọng tinh giản biên chế mà ít quan tâm đến việc cơ cấu lại đội ngũ công chức viên chức và cơ cấu lại tổ chức các đơn vị trong nền hành chính của mình. Nếu chúng ta không kết hợp giữa cơ cấu lại tổ chức và cơ cấu đội ngũ của công chức, viên chức thì chúng ta không thực hiện được vấn đề tinh giản biên chế. Do đó, đây là những nhiệm vụ liên quan với nhau nên việc thực hiện Nghị định 39 của Chính phủ về biên chế hàng năm là Bộ Nội vụ đã trình Chính phủ giao cho bộ, ngành, địa phương là năm 2017 thực hiện giao trước ngày 1/12/2016 để Hội đồng nhân dân các cấp có đủ điều kiện giao kinh phí và biên chế cho các đơn vị trực thuộc tỉnh.

Thông thường trước đây biên chế thường giao sau kỳ họp Hội đồng nhân dân nên đối với các tỉnh là lấy biên chế của năm trước, năm nay chúng tôi tranh thủ giao trước, trong tháng 10 đã giao biên chế rồi, giao cho tất cả các bộ, ngành và các địa phương để có cơ sở trên công thức mỗi năm giảm 1,5% về biên chế được giao so với năm 2015.

Đến giờ này trong hai năm thực hiện, số biên chế đối với các đơn vị hành chính nhà nước. Chúng ta hiện nay cơ bản đối với các địa phương, chúng ta chấp hành tương đối tốt, nhưng việc giảm biên chế còn rất chậm. Ngoài ra, đối với các địa phương, ngoài biên chế được giao, việc hợp đồng để làm nhiệm vụ chuyên môn đối với các địa phương và các bộ, ngành trung ương tồn tại khoảng hơn 4.000.

Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, con số còn hơn 60.000. Tôi nghĩ đây là những hợp đồng theo đúng quy định của nhà nước chúng ta nên nghiên cứu giải quyết về dạng hợp đồng và biên chế để chúng ta xử lý. Bộ Nội vụ đa giao cho các cơ quan trung ương tham mưu trình Phủ tướng Chính phủ, chúng ta giải quyết hơn 4.000 hợp đồng ngoài biên chế trong thời gian tới để kết hợp với việc chúng ta thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.

Để thực hiện vấn đề tinh giản biên chế, xã hội hóa về giao quyền tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập là một chủ trương lớn trong Nghị định 16 của Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành nhằm xây dựng về cơ chế chính sách và lộ trình thực hiện xã hội hóa về các đơn vị sự nghiệp.

Đến nay chỉ mới có một vài bộ ban hành được nghị định này, tôi đề nghị các bộ còn lại tiếp tục trình với Thủ tướng Chính phủ trong Quý 4 này, ban hành các nghị định về cơ chế, chính sách và lộ trình thực hiện giao quyền tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập. Đây là một chủ trương rất lớn, theo tôi chúng ta giảm biên chế, thu gọn đầu mối đối với các cơ quan hành chính trong hệ thống chính trị, đối với đơn vị sự nghiệp thì chúng ta khuyến khích việc xã hội hóa và giao quyền tự chủ. Chỉ khi chúng ta làm việc này, chúng ta mới loại khỏi danh sách trả lương của nhà nước, cho nên một đơn vị tự chủ chúng ta loại ra được hàng trăm người nhà nước không phải trả lương. Về chính sách này tôi đề nghị các bộ, ngành tiếp tục hoàn chỉnh đối với các nghị định trình Chính phủ ban hành để chúng ta thực hiện cho sớm.

Để thực hiện về tinh giản biên chế này, Bộ Nội vụ cũng đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ việc giao biên chế hàng năm cho các bộ, ngành và địa phương, chúng ta tuân thủ đúng theo tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, cứ mỗi năm giảm bình quân 1,5%. Nếu thành lập mới các đơn vị rồi tự cân đối số biên chế được giao trừ trường hợp trong giáo dục và y tế có tăng thêm các trường, lớp mở thêm bệnh viện thì phải xem xét một cách hết sức kỹ lưỡng và thận trọng theo biên chế.

Trên tinh thần đó xin báo cáo với các đồng chí, lần này chúng ta rút kinh nghiệm những lần trước thực hiện vấn đề tinh giản biên chế phải cương quyết. Tôi đề nghị lãnh đạo của các địa phương và các bộ, ngành ủng hộ Bộ Nội vụ để cương quyết thực hiện cho được chủ trương này, cũng là một trong những vấn đề chúng ta thực hiện lộ trình cải cách tiền lương.

Đại biểu Sỹ Cương có nói về vấn đề cán bộ, công chức đánh người. Tôi nghĩ đây là kỷ cương, kỷ luật hành chính đối với cán bộ, công chức. Trước đây Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 07, gần đây Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ Chỉ thị 26 về kỷ cương, kỷ luật hành chính. Có thể nói, vấn đề quản lý cán bộ, công chức là nhiệm vụ của các cơ quan trực tiếp quản lý đối với cán bộ. Về vấn đề quản lý cán bộ, công chức, trong đó có đạo đức, nghề nghiệp công chức, xây dựng văn hóa công sở, là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Chính phủ để ban hành đề án này.

Do đó, tôi nghĩ những trường hợp như đại biểu Sỹ Cương nêu nếu chúng ta xét thấy không đủ tiêu chuẩn và điều kiện công chức nên loại ngay ra khỏi công chức, không xứng đáng là một người công bộc phục vụ cho nhân dân nếu vi phạm pháp luật. Tôi nghĩ chúng ta cần có một thái độ dứt khoát đối với công chức không hoàn thành nhiệm vụ 2 năm, năng lực kém chúng ta đưa ra khỏi bộ máy nhà nước. Còn công chức vi phạm pháp luật và có những hành động như thế chúng ta cần xem xét và xử lý một cách nghiêm túc, không để tình trạng này tiếp tục xảy ra để ảnh hưởng chung đến lực lượng cán bộ, công chức.

Về công tác tuyển dụng. Theo ý kiến đại biểu Sỹ Cương nó chưa được minh bạch, hiện nay chỉ xem đây là hình thức, tuyển dụng chủ yếu là người nhà. Tôi có chỉ đạo các vụ chuyên môn của Bộ Nội vụ nghiên cứu vì sao trong thời gian vừa qua việc thi tuyển đầu vào của công chức chỉ đạt hơn 10%, xét tuyển đạt gần 90%. Tôi nghĩ chủ trương thi tuyển là một chủ trương rất công khai, minh bạch, dân chủ, thẳng thắn và ít người, trường hợp xét tuyển không qua thi lại đông. Sắp tới đang nghiên cứu và mở rộng hình thức thi tuyển, tức là chúng ta tạo điều kiện cho dễ dàng hơn để khuyến khích mọi người cùng thi tuyển. Chúng ta cố gắng đưa tỷ lệ thi tuyển lên 90% và xét tuyển những trường hợp đặc thù chỉ còn trên dưới 10%.

Đối với vấn đề thi tuyển ít người đạt, do những điều kiện quy định, chúng tôi đang điều chỉnh lại phương thức thi tuyển đối với cán bộ, công chức đã được giao cho các đơn vị sử dụng thi tuyển trong thời gian sắp tới cần phải sửa đổi, bổ sung để chúng ta cố gắng khuyến khích đối với sinh viên ra trường chúng ta dự thi một cách công bằng, ưu tiên thi tuyển còn tuyển dụng thông qua xét tuyển nên hạn chế. Thông thường qua việc kiểm tra việc xét tuyển trong thời gian qua ở các địa phương và các bộ, ngành phần lớn là chúng ta thực hiện chế độ hợp đồng để làm công tác chuyên môn. Sau đó, chúng ta sử dụng thời gian 5 năm để xét tuyển vào công chức nhà nước.

Những vấn đề sai phạm này trong thanh tra công vụ của ngành nội bộ, chúng tôi cương quyết đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh không được tuyển dụng những trường hợp chúng ta đã hợp đồng sai, sử dụng vào chuyên môn để tuyển thẳng vào công chức nhà nước. Trong thời gian sắp tới, sửa đổi về vấn đề thi tuyển và sẽ mở ra điều kiện để thi tuyển tốt hơn, để người ta tham gia thi tuyển, vấn đề xét tuyển chỉ là những trường hợp đặc biệt. Trong thời gian sắp tới, vấn đề thi tuyển là vấn đề quan trọng, vấn đề lớn, như vậy sẽ đảm bảo được sự công bằng và chúng ta lựa chọn đúng người tài, không còn vấn đề để chúng ta chọn người nhà, như ý kiến của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đã trình bày.

Về chính sách cử tuyển sinh viên người dân tộc thiểu số. Theo quy định tại Khoản 1, Điều 4 của Nghị định số 134 ngày 14 tháng 11 năm 2006 của Chính phủ quy định chế độ cử tuyển, các cơ sở giáo dục đào tạo đại học, trung học, cao đẳng, thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, người học được cử tuyển, được tiếp nhận và phân công tác sau đại học. Vấn đề này tại Nghị định số 49 của Chính phủ đã có sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 134. Trước đây, sau khi nhóm cử tuyển về chúng ta phân công công tác, bây giờ nhóm cử tuyển này về chúng ta lại xét tuyển vào vị trí làm việc như những người đã tốt nghiệp các đại học khác. Chỉ có ưu tiên cử đi học, khi về làm việc chúng ta vẫn xét để cử tuyển vào vị trí làm việc. Việc này tôi đã có giải thích trong thảo luận kinh tế - xã hội về vấn đề ưu tiên đào tạo, cử tuyển cán bộ công chức đối với người dân tộc.

Ý kiến của đại biểu Giang đoàn Hà Tĩnh, đặt ra vấn đề đơn vị hành chính của cấp xã, cấp huyện của chúng ta có quy mô dân số nhỏ, chỉ một vài nghìn dân hoặc hiện nay có nhiều cơ quan có nhiệm vụ, chức năng còn chồng lắp lên nhau. Theo ý kiến của đại biểu, chúng ta nên có nghiên cứu để thu gọn, sáp nhập những đơn vị nhỏ hoặc thu gọn đầu mối các cơ quan chuyên môn. Về quan điểm Bộ Nội vụ, tôi hoàn toàn ủng hộ quan điểm này. Luật tổ chức chính quyền địa phương chúng ta cũng quy định về tiêu chí của xã loại 1, loại 2, loại 3. Xã loại 1 có ưu thế hơn xã loại 2 và loại 3. Trên tinh thần khuyến khích và sáp nhập những đơn vị hành chính cấp cùng cấp nhỏ hơn để chúng ta lập ra một đơn vị hành chính cấp lớn hơn thì sẽ có lợi thế hơn. Do đó, tôi ủng hộ quan điểm này và việc sắp xếp sáp nhập những cơ quan chức năng có chức năng chồng lấn nhau để chúng ta giảm biên chế, thu gọn đầu mối tổ chức. Đây là thực hiện đúng theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị. Bộ Nội vụ ủng hộ quan điểm này, nếu các bộ, ngành hoặc các địa phương làm việc này thì Bộ Nội vụ sẵn sàng phê duyệt đề án đối với các địa phương thực hiện đề án.

Ý kiến của đại biểu Linh đoàn Cà Mau về đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, với những tiêu chuẩn như đại biểu đề ra. Tôi xin tiếp thu ý kiến này và Bộ Nội vụ đang trình Thủ tướng Chính phủ để sửa đổi, bổ sung Nghị định 56 về đánh giá cán bộ, công chức có những điều bất hợp lý. Xin tiếp thu ý kiến này và hiện nay Bộ Nội vụ đang trình Thủ tướng Chính phủ về đánh giá cán bộ, công chức.

Đại biểu Đinh Văn Luận đoàn Yên Bái, vấn đề tuyển dụng công chức, viên chức, vấn đề hộ khẩu thì Luật cán bô, công chức hoàn toàn không quy định, địa phương tuyển chọn là sai quy định của pháp luật. Tôi đề nghị nếu địa phương nào làm sai thì nhanh chóng sửa chữa và khắc phục ngay. Chúng ta tuyển dụng công chức không phân biệt địa giới hành chính ở địa phương để chọn người ta, không phải chỉ gọn trong phạm vi địa phương của mình, thậm chí khi tuyển dụng cán bộ, công chức thì có một số ngành, địa phương còn tuyển dụng bằng cách không đăng ký công khai rộng rãi. Tôi nghĩ đây là vấn đề chúng ta làm sai, không chọn được người tài, không phổ biến công khai, minh bạch theo quy định của luật. Các địa phương nếu đã xảy ra tình trạng này thì đề nghị chấm dứt ngay, chúng ta thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Ý kiến của đại biểu Quàng Văn Hương đoàn Sơn La về chứng chỉ ngoại ngữ và tin học, vấn đề này đại biểu nêu ra, tôi nghĩ đây là một ý kiến hoàn toàn xác đáng.

Về trách nhiệm cấp chứng chỉ đối với các cơ quan đào tạo thì phải chịu trách nhiệm về chất lượng chứng chỉ của mình. Để thực hiện vấn đề này, Bộ Nội vụ đã tiến hành nghiên cứu điều chỉnh sửa đổi Nghị định số 24 và Nghị định số 29 về vấn đề thi tuyển công chức và viên chức sắp tới sẽ đặt vấn đề về chứng chỉ ngoại ngữ và tin học để phù hợp trong điều kiện và tình hình hiện nay.

Xin trả lời ý kiến của đại biểu Võ Thị Như Hoa đoàn Đà Nẵng là quy trình bổ nhiệm cán bộ, hiện nay còn lỏng lẻo, bất cập, trách nhiệm của Bộ trưởng thế nào? Như tôi đã trình bày ở trên, chúng ta thấy trong thời gian qua việc thẩm định hồ sơ để bổ nhiệm đề bạt đối với cán bộ trong thời gian qua còn nhiều khoảng hở. Trong việc phân cấp xét tuyển thì rất nhiều cấp xét, làm đúng quy trình, tiêu chuẩn nhưng khi bổ nhiệm cán bộ lại có sai phạm, không hoàn thành nhiệm vụ, thậm chí vi phạm pháp luật. Do đó, quy trình trong thời gian qua cần nghiên cứu lại và đối với việc đề bạt bổ nhiệm sắp tới Bộ nội vụ phối hợp với Ban tổ chức Trung ương sẽ nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung 2 quyết định 67, 68 về xây dựng quy trình đề bạt, bổ nhiệm, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cấp chuyên viên, cấp vụ đến cấp lãnh đạo và cơ quan trình. Phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cấp. Trên cơ sở đó, sai cấp nào thì cấp đó chịu trách nhiệm.

Tôi nghĩ đây là vấn đề chúng ta cần có sự phân biệt nhiệm vụ thật rõ ràng và quy định trách nhiệm rõ ràng của từng cấp để khắc phục tình trạng khi bổ nhiệm rồi nếu cán bộ không đúng chuẩn, không đúng yêu cầu thì không có ai chịu trách nhiệm. Lần này chúng ta xây dựng quy trình xác định rất rõ trách nhiệm từng cấp, từng cơ quan và điều kiện thẩm định là phải có sự thống nhất và sự phối hợp chứ không khép kín ở một quy trình của một người đề bạt trong thời gian vừa qua.

Để chuẩn bị cho việc công khai, minh bạch trong đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, Bộ Nội vụ trình Bộ Chính trị và được Bộ Chính trị đồng ý, Chính phủ phê duyệt đề án thí điểm để chúng ta tuyển chọn, đổi mới phương pháp tuyển chọn cán bộ lãnh đạo, quản lý. Tôi nghĩ đây cũng là một trong những giải pháp tránh tình trạng bổ nhiệm người nhà, là một cách công khai và minh bạch. Tuy nhiên, với đề án này, trong phạm vi trước đây, ý kiến của Bộ Chính trị là làm thí điểm. Theo tôi, Ban tổ chức Trung ương đề nghị nơi nào có điều kiện làm thì chúng ta cho làm. Tôi thấy cũng nên báo cáo với Bộ chính trị, nếu nơi nào có đủ điều kiện để chúng ta làm công tác đổi mới về công tác tuyển chọn cán bộ lãnh đạo quản lý thì chúng ta nên mở rộng cho rộng rãi, làm công khai, minh bạch để đảm bảo chúng ta chọn đúng người tài và chúng ta vừa làm, vừa rút kinh nghiệm trong thời gian sắp tới.

Ý kiến của đại biểu Lê Vương, Hà Nội về vấn đề tự chủ đối với các đơn vị, tôi hoàn toàn ủng hộ các quan điểm này. Vấn đề tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập là một chủ trương lớn. Năm 2017, Bộ Nội vụ sẽ trình Chính phủ về chủ trương xã hội hóa và tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập để chúng ta giải quyết vấn đề giao quyền tự chủ hoàn toàn cho các đơn vị sự nghiệp công lập. Bên cạnh đó, kèm theo cơ chế, chính sách cán bộ, chính sách lương và các điều kiện khác về giao quyền tự chủ cho các đơn vị này.

Xin báo cáo các đồng chí, các đơn vị đại học, các đơn vị sự nghiệp khác về tự chủ thì năm 2017 Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ trình đề án này. Chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến và mong các vị đại biểu đóng góp nhiều hơn nữa về những điều kiện tiêu chí để giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập, đặc biệt đối với các trường đại học để chúng tôi có đủ cơ sở, điều kiện trình Chính phủ sớm để ban hành nghị định, sớm giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp này trong thời gian sắp tới.

Về vấn đề tinh giản biên chế và vai trò của bộ, như tôi đã trình bày ở trên, Bộ Nội vụ rất cương quyết thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị. Chúng ta phải làm như thế, phải cương quyết, nhất là trong hệ thống chính trị của chúng ta, đề nghị thậm chí lãnh đạo ở các địa phương, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo về vấn đề tinh giản biên chế. Ở đây có những đơn vị nói là biên chế chưa sử dụng hết thì chưa giảm. Tôi nghĩ cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức không có nghĩa là chúng ta chưa thu đủ không giảm biên chế mà giảm ở đây là giảm những đối tượng, những người không hoàn thành nhiệm vụ, làm việc không hiệu quả theo đúng đối tượng của 188 chúng ta giảm thì cứ giảm, chúng ta thu mới thì cứ thu, cứ giảm 2 chúng ta thu 1 thì đã thay đổi được cơ cấu và thay đổi được người có trình độ cao hơn, chứ không vì lý do chưa đủ biên chế nên chưa giảm. Tôi nghĩ vấn đề này chúng ta không thể viện lý do đó để không tinh giản biên chế. Dù biên chế chưa thu đủ chúng ta vẫn tiếp tục giảm những đối tượng không làm việc được, năng suất thấp và không đủ điều kiện để chúng ta tiếp tục thu những người mới có điều kiện làm việc, công tác tốt hơn. Tôi đề nghị vấn đề tinh giản biên chế một mặt dù chưa đủ biên chế chúng ta vẫn tiếp tục tinh giản những đối tượng cần giảm, để chúng ta thu vào những đối tượng chúng ta cần thu, làm cho bộ máy chúng ta ngày càng hiệu quả và hiệu lực quản lý nhà nước ngày càng cao hơn. Xin cảm ơn các vị đại biểu, xin hết.

Nguyễn Sỹ Cương - Ninh Thuận

Cảm ơn Bộ trưởng đã trả lời câu hỏi của tôi, nhưng riêng về vấn đề tuyển dụng thưa với Bộ trưởng, Bộ trưởng nói nếu thi tuyển thì có thể minh bạch, không hoàn toàn đúng như vậy. Vì thực sự thưa với Bộ trưởng, theo quy định thì đối tượng viên chức có thể thi tuyển hoặc xét tuyển. Còn tất cả đối với đối tượng công chức phải thực hiện việc thi tuyển, nhưng thực tế việc thi tuyển diễn ra như thế nào có lẽ tôi nghĩ Bộ trưởng khi Bộ trưởng ở địa phương thì Bộ trưởng cũng biết thừa. Bởi vì, rất nhiều đồng chí lãnh đạo của các Sở nội vụ vốn là cơ quan được giao thường trực cho việc tuyển dụng của địa phương. Mỗi một lần có việc tuyển dụng ở địa phương thì thư, điện thoại, cho nên việc thi tuyển tôi biết bấy lâu nay Bộ trưởng cũng chỉ đạo, thanh tra của bộ cũng rất cố gắng đẩy nhanh nhiều cuộc thanh tra nhưng không thực sự mang lại kết quả. Khi vào thanh tra và mọi việc đã an bài thì việc phát hiện sai phạm chỉ là hãn hữu.

Về vấn đề đối tượng cử tuyển cũng trong tình trạng như vậy, không có giải pháp cụ thể hơn nhất là con em của đồng bào dân tộc là đối tượng được cử tuyển, Bộ trưởng có dẫn Nghị định số 134, nhưng cơ cấu và sự ưu tiên đó chỉ có hạn, trong khi đó có chỉ tiêu về thì con các đồng chí lãnh đạo xã, lãnh đạo huyện đã chiếm hết vị trí, không đến lượt con của đồng bào dân tộc. Tôi đề nghị Bộ trưởng cần có giải pháp gì hữu hiệu hơn chứ chỉ dẫn văn bản quy định như vậy không đạt được yêu cầu. Xin cảm ơn Bộ trưởng.

Nguyễn Bắc Việt - Ninh Thuận

Tôi xin được có một nội dung để tranh luận và thực tế là để gửi gắm với Bộ trưởng về một vấn đề liên quan đến vấn đề ngoại ngữ đối với người dân tộc thiểu số. Đối với người kinh biết một tiếng dân tộc được xem như một ngoại ngữ, còn người dân tộc thiểu số của ta bây giờ biết tiếng Kinh và biết tiếng của mình thì như thế nào, làm sao cho công bằng. Theo tôi Bộ Nội vụ nên nhìn nhận vấn đề này để công bằng với người dân tộc thiểu số. Bởi vì, đã có trường hợp cán bộ người kinh lấy giấy chứng nhận biết tiếng dân tộc thiểu số để đi thi chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp. Bây giờ người dân tộc thiểu số biết rành rọt tiếng của mình và biết tiếng kinh thì như thế nào. Tôi xin được gửi nội dung này, bởi vì liên quan đến chuẩn cán bộ ở cơ sở.

Xin báo cáo với Bộ trưởng, hiện nay ở cấp xã đang rất vướng nội dung này. Chúng tôi đã đề nghị bây giờ phải xem người dân tộc thiểu số biết tiếng của mình là biết một ngoại ngữ mà ngoại ngữ này còn hơn một cử nhân ngoại ngữ. Chỉ cần được học trung cấp lý luận chính trị thì có thể nói cán bộ người dân tộc thiểu số này có bằng cử nhân ngoại ngữ. Tôi xin nêu vấn đề và rất mong Bộ trưởng quan tâm đến nội dung này. Xin hết ý kiến.

Lưu Bình Nhưỡng - Bến Tre

Gần đây, vấn đề liêm chính của cán bộ kỷ luật công vụ là vấn đề rất bức xúc. Dư luận có nêu một trong những vụ việc rất tày đình khi thiết kế đường Quốc lộ 51 Biên Hòa - Vũng Tàu. Ở trong đó có nêu tình trạng một đồng chí Thứ trưởng của Bộ Xây dựng đã dùng ảnh hưởng của mình để chuyển toàn bộ dự án cho công ty sân sau mà người nhà đứng trụ sở tại nhà riêng của đồng chí. Nhân vụ việc này, tôi hỏi đồng chí hai vấn đề:

Một là trong thời gian tới làm thế nào để nâng cao tính liêm chính và kỷ luật công vụ của cán bộ, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo.

Hai là trong những vụ việc như thế này thì vai trò của Bộ Nội vụ như thế nào, có phối hợp với bộ, ngành khác để đôn đốc, để xử lý hay không? Nhân tiện đây tôi cũng xin chuyển câu hỏi tới đồng chí Bộ trưởng Bộ Xây dựng là vụ việc này đã được báo chí nêu rất nhiều và Thanh tra Chính phủ vào cuộc thì việc xử lý vụ việc này với cán bộ sai phạm đến đâu, xin đề nghị cho cử tri và nhân dân được biết. Xin trân trọng cám ơn.

Bùi Văn Phương - Ninh Bình

Có một nhà báo gặp khó khi phỏng vấn một đồng chí Phó giám đốc sở rằng quy định chỉ có 2 đến 3 Phó giám đốc trong một sở, sở đồng chí bố trí 8 Phó giám đốc thì có sai không? Đồng chí Phó giám đốc trả lời nhà báo là nhà báo lên trung ương mà hỏi. Nhân đây, tôi cũng đề cập chức danh "hàm" hiện nay không có trong quy định nào của văn bản pháp quy nhưng vẫn tồn tại chức danh "hàm Vụ trưởng", "hàm Phó vụ trưởng". Xin đề nghị Bộ trưởng quy định chức danh "hàm" này có nên đưa vào thành văn bản pháp quy để thống nhất thực hiện. Trung ương thực hiện được thì ở địa phương có được thực hiện không? Xin cám ơn Bộ trưởng.

Ngô Văn Minh - Quảng Nam

Vụ Trịnh Xuân Thanh là chuyện tày trời, một mình ông Trịnh Xuân Thanh không thể làm được chuyện tày đình như đã biết. Xin hỏi Bộ trưởng nguyên nhân cốt lõi, trách nhiệm chính yếu của Bộ Nội vụ đối với việc này, từ chuyện tặng thưởng Huân chương Anh hùng lao động khi ông này còn ở doanh nghiệp xây lắp dầu khí, được đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển về làm Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang, cũng như công tác quản lý cán bộ như thế nào để ông này khi bị khởi tố ra đi một cách êm ả, nhưng đủ chấn động dư luận trong thời gian qua.

Liên quan tới vấn đề này, đề nghị đồng chí Bộ trưởng cho biết hiện nay có bao nhiêu trường hợp luân chuyển theo đường "tiểu ngạch", không chính hiệu kiểu như ông Trịnh Xuân Thanh? Cho biết có văn bản nào quy định về kiểu luân chuyển này không? Thực tế của tình hình này hiện nay ra sao và giải pháp xử lý trong thời gian tới? Đồng thời để làm sâu sắc hơn vấn đề này tôi kính đề nghị đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an trả lời trước dư luận về trách nhiệm của Bộ trong việc theo dõi, giám sát, quản lý đối tượng để ông Trịnh Xuân Thanh lặng lẽ ra đi rồi phải phát lệnh truy nã kiểu "con voi chui lọt lỗ kim" gây bất bình trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Xin cảm ơn hai Bộ trưởng.

Phan Anh Khoa - Phú Yên

Trong trả lời của Bộ trưởng đã đề cập đến một vấn đề tôi định hỏi, nhưng theo tôi chưa rõ nên tôi tiếp tục hỏi. Khi nói đến công tác cán bộ, công chức, viên chức, hầu hết các cơ quan, các cấp, các ngành đều khẳng định rằng hết sức quan tâm, chú trọng và tiến hành đúng quy chế, quy định, hướng dẫn, đúng phẩm chất đạo đức, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Nhưng thực tế hiện nay vẫn tồn tại một bộ phận không nhỏ công chức, viên chức về phẩm chất đạo đức, năng lực yếu kém, lối sống không chuẩn mực, tham ô, tham nhũng, thậm chí có cơ quan, đơn vị đưa vào quy hoạch bổ nhiệm chức vụ cao hơn. Vấn đề này đã góp phần làm cho bộ máy nhà nước chúng ta cồng kềnh, kém hiệu quả, gây bức xúc trong xã hội thời gian qua. Như vậy, theo tôi những tồn tại, khuyết điểm thuộc quy chế quản lý cán bộ hay do vấn đề gì liên quan đến công tác này, xin Bộ trưởng cho cử tri biết về vấn đề này. Thời gian tới, theo chức năng, quyền hạn của Bộ Nội vụ và Bộ trưởng cần phải làm gì và thời gian như thế nào để góp phần khắc phục vấn đề trên. Xin cám ơn Bộ trưởng, cám ơn Quốc hội.

Hoàng Quang Hàm - Phú Thọ

Tôi xin hỏi Bộ trưởng 2 câu hỏi.

Câu hỏi thứ nhất, về chất lượng yếu kém của công chức công vụ tuyển dụng và tinh giản biên chế bất cập, nhiều ý kiến cho rằng Bộ Nội vụ phải chịu trách nhiệm chính về thực trạng này. Vì bộ có nhiệm vụ tham mưu giúp Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách, kiểm tra việc thực hiện nhưng bộ chưa làm tròn trách nhiệm của mình dẫn đến cơ chế không kiểm soát được thực tiễn, chính sách không đi vào cuộc sống, bộ kiểm tra, kiểm soát không kịp thời nên chỉ phát hiện được các sai phạm khi dư luận đã lên tiếng, sự việc đã gây ra hậu quả. Việc tham mưu, xử lý vi phạm không nghiêm nên không ngăn ngừa, khắc phục được bất cập, yếu kém. Đề nghị Bộ trưởng cho biết những ý kiến trên đúng hay sai, Bộ trưởng sẽ làm gì để chất lượng công vụ công chức được nâng lên, tuyển dụng, tinh giản biên chế đi vào thực chất.

Câu hỏi thứ hai, hiện nay việc chấm thi nâng ngạch lên chuyên viên chính và chuyên viên cao cấp do Bộ Nội vụ chủ trì, cử tri và dư luận cho biết việc chấm thi rất chậm, có khi kéo dài hàng năm trời nên không minh bạch và ảnh hưởng đến quyền lợi của người dự thi. Nếu với lý do bộ không đủ người, tại sao bộ không phân cấp cho các bộ, ngành, địa phương và chỉ nắm quyền quản lý nhà nước, kiểm tra, kiểm soát, Bộ trưởng sẽ làm gì để chấm dứt tình trạng này, để minh bạch kỳ thi và đảm bảo quyền lợi của người dự thi. Xin cảm ơn Bộ trưởng.

Đỗ Thị Lan - Quảng Ninh

Về tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy còn thiếu các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn thực hiện của Bộ Nội vụ cũng như các bộ liên quan. Do vậy, kết quả thực hiện còn hạn chế trong thời gian qua. Ví dụ, văn bản thực hiện xã hội hóa dịch vụ công, hướng dẫn nhất thể hóa tổ chức bộ máy, các chức danh có chức năng, nhiệm vụ tương đồng, chồng chéo, hướng dẫn cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và quy trình tinh giản biên chế v.v... Đề nghị Bộ trưởng nói rõ hơn về giải pháp và thời gian khắc phục tình trạng chủ trương rõ mà cơ sở thực hiện lại chưa rõ như thời gian qua.

Thứ hai, về cải cách tiền lương, tôi đồng tình với Báo cáo của Bộ trưởng đã nêu đang cùng với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xây dựng đề án và sẽ trình Chính phủ trong thời gian tới. Đây là giải pháp có thể khắc phục được những bất cập về chính sách tiền lương trong thời gian vừa qua và có thể đưa ra những giải pháp đồng bộ nhất. Đề nghị Bộ trưởng cho biết thời gian nào đề án này có thể hoàn thành.

Hoàng Văn Cường - TP Hà Nội

Ở nhiều nước đã áp dụng hệ thống đánh giá mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của cán bộ công chức và các cơ quan nhà nước theo các bộ công cụ đánh giá như hệ thống đánh giá KPIs. Với hệ thống đánh giá này, những cán bộ, công chức nào không hoàn thành nhiệm vụ thì tự người ta sẽ bị sa thải khỏi vị trí. Những cán bộ quản lý thấy đơn vị mình không hoàn thành nhiệm vụ thì người ta phải tự từ chức.

Bộ Nội vụ đã có đề án vị trí việc làm nhưng bộ máy quản lý hành chính vẫn cồng kềnh, công chức vẫn không hoàn thành hết chức trách, nhiệm vụ của mình như đại biểu Hồng Hà đã nói 3 không. Để đánh giá xem cơ quan các bộ, ngành có hoàn thành hay không thì Thủ tướng phải thành lập tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng để đánh giá việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các đơn vị, bộ, ngành. Các cơ quan muốn sa thải cán bộ, công chức, viên chức khối hành chính sự nghiệp thì hết sức khó khăn, điều này, dù chúng ta có thực hiện thi tuyển chọn cán bộ giỏi bao nhiêu chăng nữa mà không có thanh lọc, đánh giá thì cán bộ đó dần dần sẽ mai một.

Xin hỏi Bộ trưởng với tư cách bộ quản lý về lĩnh vực này Bộ trưởng có suy nghĩ như thế nào về tình trạng trên. Liệu rằng Bộ trưởng có kế hoạch gì cho việc áp dụng bộ công cụ đánh giá như dạng đánh giá KPI đang áp dụng rất phổ biến ở các nước cũng như các cơ quan hiện nay.

Ngô Thị Minh - Quảng Ninh

Tôi xin gửi tới Bộ trưởng 2 câu hỏi.

Câu thứ nhất, thực tế đang đặt ra bài toán về tinh giản biên chế đang bị mâu thuẫn rất lớn với việc phải tăng đội ngũ giáo viên để giảm mạnh sĩ số học sinh trong mỗi lớp học ở các trường phổ thông công lập theo tiêu chí trường chuẩn quốc gia, đảm bảo quyền lợi cho người học nhằm triển khai hiệu quả mô hình VNEN sáng nay Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo đã nêu và để thực hiện thành công Nghị quyết 88 của Quốc hội khóa XIII về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Nhiều đại biểu cho rằng, bài toán này đang phụ thuộc rất lớn vào việc xây dựng đề án đổi mới chính sách hỗ trợ, chính sách tài chính cho các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề ngoài công lập. Đề án này đang thuộc nhiệm vụ năm 2015 của Bộ Tài chính nhưng chưa được Bộ Tài chính hoàn thành. Xin đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ hãy nêu giải pháp của bộ mình, đặc biệt vấn đề phối hợp giữa Bộ Nội vụ với Bộ Tài chính và Bộ Giáo dục và Đào tạo để giải quyết vấn đề này như thế nào?

Câu hỏi thứ hai, đó là vấn đề bố trí nhân sự, bổ nhiệm cán bộ của ngành công thương, cán bộ cấp phòng của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương và một số trường hợp các đại biểu đã nêu đang gây dư luận rất xấu. Đặc biệt, cử tri rất muốn làm rõ trách nhiệm của Bộ trưởng trong công tác phòng ngừa và chủ động phát hiện các trường hợp lạm quyền của cán bộ. Ở đây, chúng tôi xin đề nghị Bộ trưởng báo cáo trước Quốc hội về kết quả kiểm tra, thanh tra hàng năm về vấn đề lạm quyền này. Nếu không có kiểm tra, thanh tra được nhiều các nội dung thì có thể nói rõ lý do tại sao không làm được. Xin hết, xin cảm ơn Bộ trưởng.

Đặng Thuần Phong - Bến Tre

Tôi xin phép trao đổi hai vấn đề.

Thứ nhất, Hiến pháp, Luật tổ chức Quốc hội, Luật tổ chức Chính phủ quy định thẩm quyền của Quốc hội về bầu, phê chuẩn các chức danh cao cấp của nhà nước lấy phiếu tín nhiệm, ủy nhiệm các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Lúc xem xét nhân sự này, Quốc hội không phát hiện vi phạm gì hết. Nhưng sau này các chức danh đó bị kỷ luật hoặc bị vi phạm pháp luật thì không thấy Quốc hội có động thái gì, bởi lẽ các luật này không quy định. Theo Bộ trưởng, trường hợp như Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị kỷ luật như vậy thì phía Quốc hội nên có động thái gì không và với vai trò của Bộ trưởng có thể tham mưu, kiến nghị giúp cho Quốc hội thực hiện động thái theo trình tự, thủ tục và quy trình nào.

Vấn đề thứ hai, khu vực công của ta, đáng lẽ phải thu hút chất xám chảy về khu vực công. Nhưng hiện nay, dòng chất xám này lại chảy từ khu vực công của ta sang khu vực tư và thậm chí sang nước ngoài. Đối với các chuyên gia độc lập và cử tri đánh giá rằng ở các cơ quan trung ương, nơi nào có khoảng 30% đồng hương hoặc người nhà thì nơi đó trì trệ. Bộ trưởng nghĩ thế nào về quan điểm này, cử tri mong rằng Bộ trưởng sớm có giải pháp, có chính sách để thu hút người tài vào khu vực công. Cũng mong rằng Bộ trưởng thử cho rà soát, nếu được trên phạm vi toàn quốc thì tốt, nếu không được thì làm thử một số bộ ở Trung ương để xem coi tỷ lệ người nhà và đồng hương này chiếm tỷ lệ bao nhiêu phần trăm. Bên cạnh đó, ở đây có một điều cử tri muốn, Bộ trưởng có thể cho bổ sung vào tờ khai của cán bộ. Ngoài kê khai tài sản có kê khai thêm và mỗi một cán bộ cao cấp diện Trung ương quản lý, nơi mình làm việc có bao nhiêu người nhà, người thân làm việc trong đó. Xin hết, xin cảm ơn Bộ trưởng.

Nguyễn Thanh Hồng - Bình Dương

Hai câu hỏi tôi hỏi ở đây tôi khẳng định thuộc vấn đề chất vấn hôm nay.

Câu hỏi thứ nhất, đề nghị Bộ trưởng cho biết chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của ngành nội vụ nói chung và nhất là của Bộ nội vụ, việc phát hiện và xử lý tham nhũng trong ngành nội vụ?

Câu hỏi thứ hai, theo thống kê hiện nay, lực lượng công an xã theo quy định của 21 luật có nhiệm vụ, chức năng rất nặng nề. Theo quy định của Luật chính quyền địa phương và Luật công chức, viên chức chỉ có trưởng công an xã là công chức, còn các chức danh khác là không chuyên trách và được hưởng chế độ phụ cấp, dẫn đến khó khăn trong đời sống, nhiều địa phương công an viên bỏ việc, nghỉ việc. Chính vì vậy, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Đồng chí có biết sự bất hợp lý nêu trên chưa, làm thế nào để có chế độ chính sách kèm theo việc cải cách tiền lương để đảm bảo chế độ chính sách cho đối tượng này, tránh tình trạng công an xã làm thật nhưng ăn tưởng tượng. Xin cảm ơn Bộ trưởng, cảm ơn Quốc hội.

Lê Thanh Vân - Cà Mau

Tôi có hai câu hỏi.

Một, xưa kia nhờ có chế độ tự tiến cử mà lịch sử nước nhà có Nguyễn Trãi, Lý Thường Kiệt và nhiều anh hào khác. Nay Ban Chấp hành Trung ương có Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI chủ trương thí điểm chế độ tiến cử và chế độ tập sự lãnh đạo quản lý. Bộ Chính trị đã có Kế hoạch 08 giao cho Ban Tổ chức Trung ương và Bộ Nội vụ phối hợp thực hiện. Nhưng vì sao một chủ trương anh minh như vậy đến nay chưa thành hiện thực?

Hai, Quốc hội khóa XIII tôi đã đề nghị Quốc hội ban hành Luật trọng dụng nhân tài, Quốc hội đã đồng ý và giao cho Chính phủ nghiên cứu báo cáo Quốc hội, vì sao đến nay vẫn chưa có báo cáo này? Xin hết ý kiến, cảm ơn Quốc hội.

Cao Đình Thưởng - Phú Thọ

Tôi xin kính hỏi Bộ trưởng hai câu sau:

Một, đề nghị Bộ trưởng cho biết vấn đề hàm ở các cơ quan trung ương mà dư luận quan tâm từ khóa trước đến nay đã giải quyết và xử lý như thế nào? Nếu là đúng pháp luật và bảo đảm tính hợp lý, khoa học thì hàm có được sử dụng ở các địa phương cho thống nhất với các cơ quan trung ương không?

Hai, về việc thi tuyển chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp hiện nay còn khá khó hiểu. Xin hỏi Bộ trưởng thi tuyển chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp là để đánh giá trình độ, năng lực, là cơ sở đề bạt, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo hay chủ yếu là để chuyển ngạch, nâng bậc lương. Vì hiện nay bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo chưa thấp áp dụng tiêu chuẩn này. Nếu chỉ vì chuyển lương thì có nhất thiết phải học và thi như hiện nay không, hay chỉ cần đưa ra tiêu chuẩn, giao cho cơ quan có thẩm quyền xét duyệt là được. Vì thi như hiện nay rất bất cập, không thực chất, khó tránh khỏi tiêu cực trong thi cử. Còn nếu thi cử như hiện nay có nên đồng nhất cán bộ, công chức công tác ở các cơ quan trung ương, các cơ sở khoa học với các địa phương là như nhau không. Vì yêu cầu cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh, nhất là những người đã cao tuổi phải thông thạo ngoại ngữ, tin học và tham gia đề tài khoa học cấp tỉnh là không phù hợp với thực tiễn. Do đó, nên chấp nhận cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh khi tham gia lãnh đạo, xây dựng nghị quyết của Đảng, nghị quyết Hội đồng nhân dân và tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo Luật là đủ, cũng coi như đề tài khoa học mà không cần đề tài khoa học, vì như vậy sẽ dẫn đến tình trạng lạm dụng, đánh trống ghi tên để có đủ tiêu chuẩn. Xin chân trọng hỏi để Bộ trưởng làm rõ.

Giàng A Chu - Yên Bái

Tôi có hai câu hỏi thì có một câu hỏi trùng với các đại biểu trước về lộ trình cải cách tiền lương. Tôi xin gửi Bộ trưởng một câu hỏi nhưng là câu hỏi rất bức xúc của địa phương, cơ sở.

Việc tranh chấp địa giới hành chính và giải quyết các vụ tranh chấp này ở nhiều địa phương thường chậm trễ, khó khăn và kéo dài, gây nhiều phiền phức và phức tạp cho địa phương. Với trách nhiệm của ngành nội vụ, xin Bộ trưởng cho biết hướng để tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ để giải quyết tình hình trên, ổn định trong thời gian tới như thế nào

Nguyễn Hữu Cầu - Nghệ An

Tôi xin hỏi đồng chí Bộ trưởng một câu, hiện nay cử tri và đại biểu Quốc hội rất bức xúc trước tinh thần, thái độ thực thi công vụ của một số cán bộ, công chức yếu kém. Bên cạnh đó, kỷ luật của chúng ta chưa nghiêm. Tôi xin đơn cử theo quy định tại Điều 73, Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định chậm nhất 20 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp Quốc hội, hồ sơ dự án, dự thảo Luật trình Quốc hội phải gửi đến các đại biểu Quốc hội. Nhưng tại kỳ họp thứ 2 lần này, một số bộ, ngành chủ quản chủ trì soạn thảo gửi tài liệu rất chậm, trừ một số dự án mới phát sinh do Quốc hội chấp nhận, trong đó cá biệt có dự án Luật tín ngưỡng, tôn giáo do Bộ Nội vụ chủ trì, sáng thảo luận thì tối hôm trước mới nhận được dự thảo và theo tôi biết đây cũng là một tồn tại từ nhiều nhiệm kỳ trước. Với tư cách là Bộ trưởng, đồng chí cho biết chúng ta có khắc phục được tình trạng này không? Và đồng chí có giải pháp gì để chúng ta chấn chỉnh tình trạng này. Xin cảm ơn Bộ trưởng.

Nguyễn Minh Sơn - Tiền Giang

Tôi xin có một câu hỏi gửi đến Bộ trưởng. Bộ trưởng có suy nghĩ gì vì hiện nay có rất nhiều ý kiến của cử tri kiến nghị xem xét tăng lương đối với những người về hưu trước năm 1993 hiện đang hưởng lương rất thấp so với mặt bằng chung. Tôi xin hết ý kiến, xin cám ơn Quốc hội.

Cao Thị Giang - Quảng Bình

Điểm 4, Điều 127 Luật chính quyền địa phương quy định Chính phủ quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức biên chế của Văn phòng Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện và việc tổ chức công tác tham mưu, giúp việc phục vụ hoạt động của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp xã nhưng đến nay chưa có nghị định hướng dẫn. Với chức năng là cơ quan tham mưu, xin Bộ trưởng cho biết nguyên nhân vì sao và lúc nào thì có nghị định hướng dẫn. Xin cảm ơn Bộ trưởng.

Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch Quốc hội

Từ sáng tới bây giờ đã có 35 đại biểu đặt câu hỏi, bây giờ đã hết giờ làm việc buổi chiều. Xin mời Quốc hội nghỉ và đề nghị Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân chuẩn bị để trả lời chất vấn vào sáng ngày mai và Bộ trưởng có thời gian khoảng 20 phút trước khi Quốc hội tiến hành phiên chất vấn với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Quốc hội nghỉ.

PV