Nhiều kinh nghiệm quý báu, gây dựng lòng tin 

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải bày tỏ tin tưởng ở sự nỗ lực, quyết tâm của tân Thủ tướng khi đã trải qua nhiều cương vị.

“Ví dụ trong thời gian giữ chức Bí thư Quảng Ninh chúng tôi đánh giá cao những cải cách mang đậm dấu ấn của ông Phạm Minh Chính. Mỗi lần quay trở lại Quảng Ninh, mọi người đều nhắc tới dấu ấn của ông. Những dấu ấn ấy đã được ghi vào nghị quyết từ thời ông làm Bí thư”- Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên dẫn chứng hiện nay Quảng Ninh vẫn đi theo chủ trương, đường lối đã được xây dựng.

Bà Hải cho rằng, Quảng Ninh là hiện tượng của khu vực phía Bắc về phát triển kinh tế, xã hội và đặc biệt từ kinh tế nâu chuyển sang xanh. Trước đây môi trường ô nhiễm, nói đến Quảng Ninh là nói đến khói, bụi, than nhưng nay có thể nói là rất sạch. Đây là kinh nghiệm các tỉnh cũng phải học tập.

{keywords}
Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải

Bí thư Thái Nguyên cũng nhìn nhận, trong nhiệm kỳ ông Phạm Minh Chính làm Trưởng ban Tổ chức Trung ương, công tác tổ chức cán bộ đạt nhiều thành quả rất rõ nét. Những chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng về tăng cường cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ dân tộc thiểu số… đều được thể hiện bằng những con số. Đây là những kinh nghiệm quý báu, gây dựng được lòng tin với người dân.

“Chúng tôi tin tưởng trên cương vị Thủ tướng, ông Phạm Minh Chính sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân. Đặc biệt, trong điều hành sẽ có những điểm mới, điểm đột phá để đưa đất nước ta thực hiện khát vọng Việt Nam hùng cường trong thời gian tới”, Bí thư Nguyễn Thanh Hải nói.

Chia sẻ với VietNamNet, một lãnh đạo Bộ Nội vụ cho rằng, sự quyết liệt trong thực hiện mục tiêu sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế của tân Thủ tướng Phạm Minh Chính thời gian qua chính là động lực để Bộ thực hiện nhiệm vụ này một cách hiệu quả.

Thực tiễn cho thấy, trong sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế khó nhất, vướng nhất là không có người đứng đầu quyết tâm làm. Không phải ai cũng nhận thức được đây là sự nghiệp chung, mục tiêu chung phải làm. Nhiều người vẫn giữ tư duy cũ, ngại động chạm đến bộ máy, con người, nên không muốn làm hoặc làm cầm chừng, không hiệu quả.

Vì vậy, để làm được việc này đòi hỏi phải là những người, nhất là người đứng đầu rất tâm huyết, trách nhiệm và có bản lĩnh.

Khi đã có được ý chí quyết tâm của người đứng đầu Chính phủ rồi sẽ tạo ra một sự lan tỏa, một động lực rất mạnh mẽ, không chỉ cho riêng Bộ Nội vụ mà cả hệ thống chính trị. Người đứng đầu Chính phủ tâm huyết, quyết liệt thì đòi hỏi Bộ Nội vụ cũng phải “chạy theo”.

Kỳ vọng vào tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới”

Chủ tịch Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam Vũ Trọng Kim (ĐBQH đoàn Hải Dương) thì kỳ vọng, với sự xuất hiện nhiều gương mặt mới trong Chính phủ, tới đây những vấn đề nền tảng đã được xây dựng qua bao nhiêu năm đổi mới sẽ được kế thừa, phát huy tốt hơn, nhất là những vấn đề mà Đại hội XIII đã đặt ra trong 5 năm, 10 năm tới đây.

Đó là các tân thành viên Chính phủ sẽ phát huy hơn nữa tinh thần hành động kiến tạo, bám sát cuộc sống của nhân dân để phản ứng nhanh, kịp thời những vấn đề mà cuộc sống đang đòi hỏi. Chính phủ phải luôn nắm tâm tư, nguyện vọng của quần chúng và đây cũng là yêu cầu cao nhất đối với các thành viên Chính phủ. Bởi không có gì bất di bất dịch cả. Chỉ có theo sát cuộc sống của nhân dân mới đưa ra những quyết định, những điều chỉnh kịp thời và có hiệu quả trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.

{keywords}
Chủ tịch Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam Vũ Trọng Kim

“Chính phủ là liên tục, nhà nước là một thể chế thống nhất, không có chuyện giữa nội các này hay nội các khác mà đó là sự kế tục, liên thông, phát huy đúng mức những thành quả đã đạt được. Điều đó yêu cầu sự năng động đối với mỗi thành viên Chính phủ, làm hết trách nhiệm của mình với nhân dân, trách nhiệm đến đâu làm đến đó”, ông Kim gửi gắm.

Theo ĐB Vũ Trọng Kim, tinh thần hiến dâng, tức là dấn thân và cống hiến mọi sự nỗ lực trong 5 năm không những có giá trị đối với mỗi thành viên Chính phủ mà còn với cuộc sống nhân dân. Việc này phải được thể hiện thông qua vai trò, trách nhiệm cá nhân trong các thành viên Chính phủ.

“Vai trò cá nhân rất quan trọng, tài năng thể hiện ở đây, đạo đức cũng thể hiện ở đây. Mỗi bước đi thực tế của Thủ tướng và các thành viên Chính phủ được trải nghiệm thông qua lăng kính của cử tri, của nhân dân cả nước”, ông Kim nói.

Ngoài ra, đại biểu tỉnh Hải Dương cũng trông đợi, những quyết định của Chính phủ không chỉ đặt trong mối quan hệ trong nước mà mà còn ở tầm khu vực và thế giới để làm sao, uy tín và vị thế của Việt Nam tiếp tục nâng cao, người Việt Nam có chỗ đứng xứng đáng trên thế giới.

Gửi gắm riêng đến tân Thủ tướng, ông Kim chia sẻ: “Qua theo dõi quá trình vừa qua của tân Thủ tướng Phạm Minh Chính, tôi thấy có những tố chất mà tôi có một sự kỳ vọng vào tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới”. Để từ đó Thủ tướng quyết định những vấn đề mới được thảo luận kỹ và bám sát thực tiễn cuộc sống của dân.

Điều đó liên quan đến sự kiến tạo và quyết liệt trong điều hành, chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ, để những việc làm đúng thì phải quyết tâm làm; việc không có lợi cho nhân dân, ảnh hưởng đến nhân dân thì dứt khoát không làm.

Người đứng đầu Chính phủ phải bám sát thực tiễn cuộc sống và am hiểu tình hình đất nước cũng như học tập kinh nghiệm của quốc tế để từ đó bước cùng nhịp với thế giới, không để lỡ nhịp.

Cho nên sự hiểu biết tình hình khu vực và thế giới đối với người đứng đầu Chính phủ là rất quan trọng. Điều đó đòi hỏi tân Thủ tướng phải có nhãn quan chính trị, tầm nhìn chiến lược và những tình huống gần cũng như sự lắng nghe những ý kiến góp ý, phản biện của nhân dân và các giai tầng trong xã hội.

“Sự lắng nghe của người đứng đầu vô cùng quan trọng”, ông Vũ Trọng Kim nói.

Ông cũng mong các tân Bộ trưởng, trưởng ngành ở vị trí tham mưu giúp việc cho Thủ tướng, trực tiếp triển khai thực hiện các chủ trương chính sách cần có những phản ứng kịp thời và nói tiếng nói trung thực, thẳng thắn không chạy theo bệnh thành tích.

“Bởi vì chỉ có căn cứ vào sự thật thì mới giải quyết được sự thật. Những con số, lời nói phản ánh không đúng thực tế thì điều đó làm cho những giải pháp đề ra đi lệch hướng và sai lầm”, ông Kim lưu ý.

Thu Hằng 

25 chức danh lãnh đạo được Quốc hội bầu và phê chuẩn

25 chức danh lãnh đạo được Quốc hội bầu và phê chuẩn

Từ hôm nay 30/3, Quốc hội bắt đầu tiền hành làm công tác nhân sự để kiện toàn 25 chức danh lãnh đạo Nhà nước.