- Chúng ta không phát triển thủy điện bằng mọi giá cũng như không phát triển các dự án bằng mọi giá - Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh nói.

"Chưa bao giờ tính mạng người dân lại mỏng manh trước nhân tai và thiên tai đến thế. Chết người, trắng tay là hậu quả đau lòng của người dân vùng hạ lưu, từ những sai phạm trong quy trình vận hành các công trình thủy điện Hố Hô và thủy điện An Khê Kanak", ĐB Trần Thị Dung (Điện Biên) mở đầu câu hỏi chất vấn sáng nay.

XEM CLIP ĐB TRẦN THỊ DUNG HỎI, BỘ TRƯỞNG CÔNG THƯƠNG TRẢ LỜI:

Dẫn hàng loạt những sự cố về việc xả lũ của thủy điện An Khê và Hố Hô từ trước tới nay, ĐB đề nghị Bộ trưởng cho biết sẽ xử lý việc sai phạm trên như thế nào, giải pháp trong vấn đề xả lũ?

Bộ trưởng Công thương cho biết, đối với thủy điện Hố Hô, An khê Kanak và các thủy điện, chúng ta không phát triển thủy điện bằng mọi giá cũng như không phát triển các dự án bằng mọi giá kể cả trong lĩnh vực năng lượng và các lĩnh vực khác. 

"Cả Hố Hô và An khê Kanak đều phải đảm bảo nguyên tắc và đảm bảo những yêu cầu của các quy định pháp lý của nhà nước về an toàn của thủy điện cũng như an toàn về xả lũ thì mới được cấp phép hoạt động", Bộ trưởng Công thương nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng chỉ ra có 1 thực tế tồn tại trong thời gian qua gây sự bức xúc trong nhân dân như việc xả lũ của Hố Hô, An Khê Kanak.

Ông cho biết, Bộ đã cẩn thận tổ chức các đoàn kiểm tra Hố Hô, An Khê Kanak... để kiểm tra, đánh giá cụ thể.

Theo ông, trên thực tế có một số vấn đề như: Quy trình có nhưng việc chấp hành nhiều khi còn máy móc, quy tắc. Như quy tắc của xả lũ, chủ đập thủy điện phải có nhiệm vụ thông báo cho chính quyền địa phương, cơ quan PCLB của các địa phương ở vùng hạ lưu, nhưng lại không nói rõ thông báo đó dưới hình thức nào đảm bảo yêu cầu như thế nào.

"Trong trường hợp của Hố Hô vừa rồi, thủy điện báo cáo gọi điện nhưng lại không nghe máy, vì vậy một số địa phương ở phía hạ lưu không đảm bảo thông tin xuyên suốt trong sự phối hợp", ông Tuấn Anh nói.

Ông cho biết, tới đây, Bộ Công thương sẽ chủ động tổ chức tổng kiểm tra, rà soát lại, đánh giá lại chất lượng các quy trình cũng như các phương án tham gia phối hợp về PCLB, đặc biệt là đảm bảo an toàn hạ du theo quy định của Nhà nước...

Làm sao để người dân không phải là nạn nhân nữa 

Giơ biển tranh luận lại, ĐB Trần Thị Dung bày tỏ chưa bằng lòng với trả lời của ông Trần Tuấn Anh.

{keywords}

ĐB Trần Thị Dung. Ảnh: Hoàng Anh

Theo bà, việc xả lũ bất ngờ, không báo trước, đặc biệt vụ Hố Hô vừa rồi thì Bí thư Hà Tĩnh hoàn toàn không biết, hoặc xả lũ ở An Khê thì Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai không biết.

"Vấn đề này không mới, năm 2013 tôi đã chất vấn chính thủy điện An Khê và cho đến nay thì càng ngày càng trầm trọng hơn. 5h chiều mới thông báo đến người dân, ba bề bốn bên người dân không biết đi đâu, nước ngày càng dâng cao, chính quyền sở tại chỉ nói rằng mời bà con trèo lên chỗ cao, bà con đi đâu trong lúc chiều tối như vậy?".

Bà yêu cầu Bộ trưởng cho biết việc xử lý vi phạm như nào để người dân không phải là nạn nhân của quy trình đó nữa?.

Bộ trưởng Công thương trả lời: "Trong việc xả lũ của Hố Hô, Bí thư Tỉnh ủy có phát biểu là không được biết chuyện này, chúng tôi có kiểm tra, thì đồng chí bí thư không biết vì chủ thủy điện thông báo cho ủy ban PCLB của địa phương theo quy định của pháp luật.

Chúng tôi không có ý nói rằng trách nhiệm của địa phương đến đâu nhưng trên thực tế ủy ban PCLB của địa phương và tìm kiếm cứu nạn là cơ quan đầu mối của chính quyền địa phương chịu trách nhiệm trong việc điều hành công tác PCLB cũng như kiểm tra về hoạt động của thủy điện trong xả lũ là có trách nhiệm về việc đó".

Hồng Nhì - Đức Yên - Clip: VTV