- Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo địa phương phải quan tâm phát huy dân chủ trong mọi công việc, dân thông thì mọi việc mới thông.

Tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận được hàng loạt băn khoăn liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm, tiêu thụ nông sản gặp khó khăn, đổi mới giáo dục, bảo hiểm y tế…

Trả lời cử tri, Thủ tướng cho biết thời gian qua, đất nước đối diện không ít khó khăn, thách thức như hạn hán, xâm nhập mặn, bão lũ, sự cố môi trường ở 4 tỉnh miền Trung…

{keywords}
Thủ tướng tiếp xúc cử tri tại huyện Vĩnh Bảo, TP.Hải Phòng sáng nay

Để đạt được kết quả kinh tế, xã hội như hiện nay là cố gắng rất lớn. Đến nay, Chính phủ đã đạt và vượt 11/13 chỉ tiêu QH giao, lạm phát được kiểm soát, niềm tin xã hội, niềm tin thị trường được nâng lên, vốn đầu tư nước ngoài tăng cao, 9 tháng có thêm 81.000 doanh nghiệp thành lập....

“Chính phủ đã có nhiều chủ trương quyết liệt như: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế; kiên quyết đóng cửa rừng tự nhiên; đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn; tháo mọi rào cản cho sản xuất, kinh doanh của người dân”, Thủ tướng nói.

Về vấn đề an toàn thực phẩm, Thủ tướng lưu ý cần nâng cao dân trí cho cả 2 phía người sản xuất và tiêu dùng. Ở đâu có vi phạm an toàn thực phẩm, lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm.

“Lò mổ mất vệ sinh trên địa bàn thì anh có biết không? Anh phải biết và phải chịu trách nhiệm”. Thủ tướng nhấn mạnh năm nay, QH sẽ có giám sát tối cao về vấn đề an toàn thực phẩm.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu lãnh đạo TP Hải Phòng không để tình trạng tích tụ ruộng đất không hiệu quả, bỏ hoang, phải áp dụng tiến bộ kỹ thuật theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, mỗi nhà một mảnh ruộng thì khó làm sản xuất lớn, “làm mãi đất lúa thì khó thành công”.

Việc bao tiêu sản phẩm cho nông dân thời gian tới sẽ được Chính phủ giải quyết căn cơ hơn, xây dựng chính sách bảo hiểm cho nông nghiệp, tránh “được mùa mất giá”.

Thủ tướng cũng đề nghị chính quyền địa phương đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân thông qua ứng dụng khoa học vào sản xuất chứ không chỉ tập trung vào cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm, chợ như hiện này.

“Đi liền với đó, địa phương phải quan tâm phát huy dân chủ trong xây dựng nông thôn cũng như mọi công việc, có chủ trương sát thực tế. Dân thông thì mọi việc đều thông”, Thủ tướng nhắc nhở.

Minh Anh