Thảo luận về tình hình kinh tế xã hội sáng nay, ĐB Nguyễn Trường Giang, Đắk Nông chỉ rõ tình trạng kỷ cương, kỷ luật trong thực thi chính sách pháp luật chưa nghiêm trong cổ phần hóa DNNN.

XEM CLIP:

Đề nghị kỷ luật nghiêm người can thiệp cổ phần hóa cảng Quy Nhơn

"Đáng chú ý là còn tình trạng lợi ích nhóm, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực trong cơ cấu lại, cổ phần hóa, thoái vốn, gây bức xúc trong dư luận. Kỷ luật chấp hành chỉ đạo của cấp trên, của Chính phủ, Thủ tướng chưa được thực hiện nghiêm nhưng việc xác định và xử lý trách nhiệm đối với cá nhân để xảy ra sai phạm chưa kịp thời", ông Giang nhấn mạnh. 

{keywords}
ĐB Nguyễn Trường Giang, Đắk Nông

Theo ĐB tỉnh Đắk Nông, việc thực hiện cổ phần hóa thời gian qua cho thấy còn thiếu minh bạch, lợi ích nhóm, có hiện tượng can thiệp chưa đúng quy định của pháp luật.

Ông đưa ra 3 dẫn chứng, trong đó có quá trình cổ phần hóa cảng Quy Nhơn. Cụ thể, Thanh tra Chính phủ nêu rõ, Bộ GTVT với vai trò, trách nhiệm quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải, là cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Vinalines chưa làm đúng chức năng nhiệm vụ để xảy ra nhiều vi phạm trong quá trình bán vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn, không đúng với đề án tái cơ cấu đã được Thủ tướng phê duyệt.

"Bộ GTVT đã ban hành 2 văn bản cho phép Vinalines bán cho công ty Hợp Thành 75,01% cổ phần cảng Quy Nhơn theo phương thức thỏa thuận trực tiếp. Từ những sai phạm này, Thanh tra Chính phủ đã yêu cầu Bộ hủy bỏ 2 văn bản và kiến nghị thu hồi số cổ phần này", ĐB Giang dẫn chứng.

Ông cho rằng, rõ ràng ở đây là vi phạm từ phía cơ quan quản lý nhà nước là chính, nếu loại trừ yếu tố câu kết của DN với cơ quan quản lý, lợi ích nhóm sẽ thấy ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư khi tham gia vào quá trình cổ phần hóa DNNN.

Ví dụ thứ 2 là cổ phần hóa Sabeco có nhiều ý kiến khác nhau giữa các cơ quan quản lý nhà nước, dẫn đến sau khi cổ phần hóa khó thu hồi khoản nợ cho ngân sách.

Thứ 3 là quá trình cổ phần hóa Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex). Sau thoái vốn nhà nước, các nhóm cổ đông có những tranh chấp lợi ích dẫn đến kiện cáo ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của DN.

“Có thể thấy với cách làm trên đây đã ảnh hưởng đến lòng tin của nhà đầu tư khi tham gia vào cổ phần hóa DNNN, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động kinh doanh, thương mại, góp phần làm chậm quá trình cổ phần hóa DNNN", ĐB lưu ý.

ĐB Giang đề nghị, cổ phần hóa các DNNN phải công khai, minh bạch. Đồng thời có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với những tổ chức, cá nhân cố tình trì hoãn, không thực hiện cổ phần hóa cũng như cơ quan, tổ chức, cá nhân lợi dụng chức vụ, quyền hạn can thiệp trái pháp luật vào quá trình này.

Chấp nhận ngồi tù, vợ con sung túc cả đời

Phó trưởng đoàn ĐBQH Cà Mau Nguyễn Quốc Hận đề cập đến việc thu hồi triệt để tài sản liên quan đến các vụ án kinh tế, tham nhũng.

XEM CLIP:

 

Theo ông, điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, vẫn còn nhiều công trình hạng mục cấp thiết ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, tính mạng của nhân dân không đủ vốn đầu tư. Bên cạnh đó là hàng loạt vụ án kinh tế, tham nhũng được phanh phui làm thất thoát hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn tỷ đồng.

“Các cá nhân gây ra sự bức xúc này là tội đồ, đáng bị lên án và đáng bị pháp luật xử lý nghiêm minh”, ĐB Nguyễn Quốc Hận nhấn mạnh.

{keywords}
 ĐB Nguyễn Quốc Hận

Ngoài chế tài nặng, việc thu hồi tài sản thất thoát cũng rất quan trọng và có tính răn đe cao. "Có như vậy mới tránh tình trạng 'hy sinh đời bố, củng cố đời con', bố chấp nhận ngồi tù vài chục năm nhưng vợ con được sống an nhàn, sung túc cả đời".

Có dám cam kết không để xảy ra khuất tất, chạy chọt?

Cùng mối quan tâm, ĐB Nguyễn Bá Sơn, Phó đoàn ĐBQH Đà Nẵng cho hay, từ năm 2017, những vụ việc sai phạm ở Đà Nẵng bắt đầu bị thanh tra, điều tra, tuy nhiên có nhiều vụ việc vẫn chưa kết thúc.

Điển hình như vụ Đa Phước, Sơn Trà, sai phạm về tài sản công…, cử tri TP và cả nước rất quan tâm nhưng đến nay chưa được xử lý dứt điểm, từ đó dẫn đến dư luận bức xúc, cử tri nhiều lần kiến nghị. Một số cán bộ thiếu kiên quyết, giảm sút tính năng động dẫn đến hiệu lực, hiệu quả trong thực thi công vụ không cao.

"Có cử tri đặt vấn đề với chúng tôi kéo dài thời gian điều tra, thanh tra như thế, các đồng chí có cam kết không để xảy ra khuất tất, tiêu cực, chạy chọt hay không? Tôi xin chuyển câu hỏi này đến đồng chí Tổng Thanh tra Chính phủ và Viện trưởng VSKND tối cao trả lời", ĐB Sơn nói. 

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vi phạm tới mức phải xem xét kỷ luật

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vi phạm tới mức phải xem xét kỷ luật

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh có vi phạm, khuyết điểm trong quyết định chủ trương thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT.

Thu Hằng - Hồng Nhì - Duy Tiến - Clip: VTV