Tại phiên họp UB Thường vụ Quốc hội sáng nay (14/7) cho ý kiến về việc ban hành Nghị định quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn, thừa uỷ quyền của Thủ tướng trình bày tờ trình, Bộ trưởng VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, hoạt động nghệ thuật biểu diễn đang điều chỉnh bởi Nghị định 79 năm 2012 và Nghị định số 15 năm 2016.

Đến nay đã phát sinh một số hạn chế, vướng mắc. Cụ thể, quy định cấp giấy phép trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn chưa thống nhất với hệ thống quy định pháp luật trong lĩnh vực khác (xuất, nhập cảnh; lao động; thương mại; thi đua, khen thưởng...) đã tạo điều kiện cho các đối tượng lợi dụng sự chồng chéo giữa các quy định để trục lợi.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện

“Biện pháp quản lý đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ tổ chức thi người đẹp, người mẫu và hoạt động dự thi người đẹp, người mẫu ở nước ngoài chưa phù hợp với thực tiễn”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nêu bất cập.

Do vậy, theo ông Thiện, việc ban hành nghị định quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn là cần thiết, phù hợp. Dự thảo nghị định có 6 chương 31 điều, trong đó có điểm mới là “không quy định điều kiện thí sinh dự thi người đẹp là nữ, có vẻ đẹp tự nhiên chưa qua phẫu thuật thẩm mỹ và phải đạt danh hiệu chính để dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế”.

Các nội dung này sẽ do đơn vị tổ chức quy định trong điều lệ, quy chế và chịu trách nhiệm kiểm soát, xử lý.

Ngoài đáp ứng các tiêu chí của ban tổ chức cuộc thi, thí sinh dự thi người đẹp, người mẫu phải đáp ứng điều kiện “không trong thời gian bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn; không có án tích hoặc không phải là người đang bị buộc tội theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự”.

UBND cấp tỉnh quản lý các cuộc thi người đẹp

Về vấn đề quản lý hoạt động tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu, ông Thiện cho biết, còn ý kiến khác nên Bộ báo cáo xin ý kiến thành viên Chính phủ với 2 phương án.

Phương án 1, Bộ VH-TT-DL quy định điều kiện để UBND cấp tỉnh thực hiện quản lý hoạt động tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu theo địa bàn. Việc này nhằm cắt giảm thủ tục hành chính, bảo đảm nội dung quản lý nhà nước, vừa hạn chế những tiêu cực, bất cập như hiện nay.

Phương án 2, tiếp tục quản lý theo hình thức hạn chế số lượng cuộc thi người đẹp, người mẫu trong một năm. Đây là phương án có thể kiểm soát được số lượng các cuộc thi người đẹp, người mẫu. 

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp đánh giá việc kiểm soát số lượng các cuộc thi chưa hợp lý với mục tiêu quản lý, dễ tạo cơ chế xin cho hoặc tổ chức “chui” như hiện nay.

Các doanh nghiệp luôn tìm cách xin Bộ VH-TT-DL cấp phép nhằm tạo thuận lợi trong việc kêu gọi tài trợ, bảo hộ độc quyền và trục lợi từ danh hiệu của cuộc thi.

{keywords}
Jolie Nguyễn - tên thật Nguyễn Phương Mai sinh năm 1997 từng đăng quang cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt tại Australia vào năm 2015 đang gây xôn xao dư luận

Kết quả, 20/23 thành viên Chính phủ chọn phương án 1, 23/23 thành viên Chính phủ biểu quyết thông qua nội dung dự thảo.

Báo cáo thẩm tra, UB Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng nhận định, thời gian qua, hoạt động thi người đẹp, người mẫu diễn ra khá sôi động, ở cả Trung ương và địa phương với quy mô, cách thức tổ chức, tiêu chí đánh giá tương đối đa dạng, phong phú.

Vì vậy, UB lưu ý ban soạn thảo tiếp tục đánh giá tác động, nghiên cứu, hoàn thiện các quy định về điều kiện, năng lực tổ chức, quản lý; bổ sung quy định mang tính nguyên tắc về tiêu chuẩn đạo đức của người tham dự, nhằm bảo đảm các cuộc thi đạt được tiêu chí, mục đích hướng đến các giá trị chân, thiện, mỹ, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam. 

So với quy định hiện hành, dự thảo nghị định đã cắt giảm 5/10 thủ tục hành chính: Cấp giấy phép cho người nước ngoài biểu diễn nghệ thuật tại Việt Nam; cấp giấy phép cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài biểu diễn nghệ thuật tại Việt Nam; cấp giấy phép cho cá nhân, tổ chức Việt Nam ra nước ngoài biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; cấp giấy phép tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu; Cấp giấy phép phổ biến tác phẩm âm nhạc, sân khấu.

Thu Hằng

Vụ người mẫu bán dâm 30 ngàn đô, Lục Triều Vỹ lừa đại gia như thế nào?

Vụ người mẫu bán dâm 30 ngàn đô, Lục Triều Vỹ lừa đại gia như thế nào?

Với các đại gia sành sỏi, tú ông Lục Triều Vỹ điều chân dài danh hiệu thật bán dâm, còn kém hiểu biết thì đánh tráo bằng người giả, sử dụng CMND giả.