Cụ thể đó là, Nghị quyết về việc thành lập 5 phường Xuân Lập, Xuân Tân, Bảo Vinh, Suối Tre, Bàu Sen và thành lập thành phố Long Khánh thuộc tỉnh Đồng Nai.

{keywords}
Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân

Báo cáo tờ trình về việc này, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, các xã Xuân Lập, Xuân Tân, Bảo Vinh, Suối Tre, Bàu Sen thuộc thị xã Long Khánh có vị trí giáp ranh trực tiếp với khu vực nội thị hiện nay và có hệ thống giao thông thuận lợi nên trong những năm qua có sự phát triển đồng bộ về kinh tế - xã hội và quá trình đô thị hóa cao…

Còn thị xã Long Khánh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tiếp giáp với vùng kinh tế chiến lược Đông Nam Bộ, Cao nguyên và Miền Trung, có nhiều tuyến đường giao thông đi qua, giữ vị trí rất quan trọng đối với tỉnh và cả khu vực.

Việc thành lập thành phố Long Khánh trên cơ sở toàn bộ 191,75 km2 diện tích tự nhiên, dân số 171.276 người và 15 đơn vị hành chính cấp xã thuộc thị xã Long Khánh. Thành phố Long Khánh có 15 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 11 phường và 4 xã.

“Việc thành lập 5 phường và thành phố Long Khánh không làm tăng số lượng đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện của tỉnh Đồng Nai”, Bộ trưởng Nội vụ khẳng định.

Ông cũng cho biết, việc thành lập 5 phường và thành phố Long Khánh bảo đảm đạt đủ 4/4 tiêu chuẩn thành lập phường và 5/5 tiêu chuẩn thành lập thành phố theo quy định tại Nghị quyết số 1211/2016 của UB Thường vụ QH và bảo đảm đúng theo các quy định của luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Như vậy tỉnh Đồng Nai có 11 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 2 thành phố và 9 huyện); 171 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 34 phường, 6 thị trấn và 131 xã).

Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Khắc Định thống nhất việc thành lập 5 phường và thành phố Long Khánh thuộc tỉnh Đồng Nai là cần thiết, phù hợp với quy hoạch chung, đáp ứng yêu cầu tổ chức quản lý hành chính nhà nước.

Để các cơ quan, tổ chức và địa phương có thời gian cho công tác chuẩn bị, kiện toàn tổ chức, thay đổi tên gọi, con dấu và các điều kiện cần thiết khác cho hoạt động của đơn vị hành chính mới được thành lập, UB Pháp luật đề nghị Nghị quyết của UB Thường vụ QH có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6.

Sau khi nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra, 100% thành viên UB Thường vụ QH thống nhất thông qua nghị quyết.

Điều chỉnh địa giới hành chính để làm sân bay Long Thành

UB Thường vụ QH cũng thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh địa giới hành chính 5 xã Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An, Long Phước, Bàu Cạn và giải thể xã Suối Trầu thuộc huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai.

{keywords}
Phiên họp UB Thường vụ QH sáng nay

Việc điều chỉnh này không làm thay đổi diện tích tự nhiên, dân số của huyện Long Thành và giảm 1 xã so với trước đây. Cụ thể huyện Long Thành còn 14 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 1 thị trấn và 13 xã; toàn tỉnh Đồng Nai còn 170 đơn vị hành chính cấp xã gồm: 29 phường, 6 thị trấn và 135 xã.

Trình bày tờ trình của Chính phủ trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, trên địa bàn huyện Long Thành hiện có dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đây là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia đã được QH, Chính phủ quyết định đầu tư xây dựng.

Theo kế hoạch thì tổng diện tích của dự án sân bay Long Thành dự kiến là 50 km2 (chiếm 11,61% tổng diện tích tự nhiên của huyện Long Thành), nằm trên địa bàn các xã Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An, Long Phước, Bàu Cạn, Suối Trầu thuộc huyện Long Thành.

Vì vậy việc điều chỉnh địa giới hành chính 5 xã này và giải thể xã Suối Trầu là cần thiết.

 

Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc-Nam phía đông, sân bay Long Thành

Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Bắc-Nam phía đông, sân bay Long Thành

QH đề nghị đẩy nhanh triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, cảng hàng không quốc tế Long Thành và nhiều dự án trọng điểm.

Thu Hằng