- QH sẽ rút 4 dự án luật ra khỏi dự kiến chương trình kỳ họp sắp tới để tiếp tục hoàn thiện.

Chiều nay, UB Thường vụ QH cho ý kiến về chương trình kỳ họp thứ 3 của QH. 

Theo Tổng thư ký, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc, dự kiến kỳ họp thứ 3, QH sẽ xem xét, thông qua 13 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến về 4 dự án luật.

Tăng nửa ngày chất vấn, không làm việc thứ 7

Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, dự kiến kỳ họp thứ 3 này sẽ kéo dài 21,5 ngày (từ 22/5-20/6).

Tiếp thu đề nghị của ĐBQH tại kỳ họp thứ 2, kỳ họp này sẽ tăng thời gian làm việc tại hội trường, nhất là đối với các dự án luật quan trọng có phạm vi điều chỉnh rộng, nội dung khó, phức tạp, được nhiều đại biểu quan tâm.

{keywords}
ĐB Trương Trọng Nghĩa chất vấn các bộ trưởng. Ảnh: Hoàng Long

Đồng thời, QH cũng tăng thời gian chất vấn và trả lời chất vấn thêm nửa ngày, tức là 3 ngày thay vì 2,5 ngày như lâu nay.

Theo Tổng thư ký QH, dự kiến kỳ họp thứ 3, QH sẽ xem xét, thông qua 13 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến về 4 dự án luật.

Rút luật về hội ra khỏi chương trình

Cụ thể, rút 4 dự án luật ra khỏi dự kiến chương trình gồm: luật về hội; luật Bảo vệ bí mật nhà nước; luật sửa đổi, bổ sung một số điều của bộ luật Lao động; luật Biện pháp khẩn cấp tạm thời trước khi khởi kiện để tiếp tục hoàn thiện.

Đồng thời, bổ sung 2 nội dung trình QH thông qua là nghị quyết phê chuẩn Hiệp ước bổ sung Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia giữa Việt Nam và Lào về việc sửa đổi điểm khởi đầu của đường biên giới quốc gia Việt Nam-Lào; Nghị quyết phê chuẩn nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới giữa Việt Nam và Lào.

Ngoài ra, Chính phủ đề nghị bổ sung 3 nội dung trình QH thông qua tại kỳ họp thứ 3. Đó là dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Các tổ chức tín dụng, dự thảo nghị quyết về xử lý nợ xấu, dự thảo nghị quyết về điều chỉnh mức đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đồng tình với đề nghị bổ sung nghị quyết về xử lý nợ xấu và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Các tổ chức tín dụng vào chương trình.

Tuy nhiên ông băn khoăn khi thiếu nội dung quan trọng là cho ý kiến và thông qua các công trình trọng điểm quốc gia như đường cao tốc Bắc Nam, dự án chống ngập ở TP.HCM và dự án nâng cấp đường sắt Bắc Nam.

“Đã yêu cầu bố trí 80 nghìn tỷ trái phiếu chính phủ cho các dự án này rồi nhưng nay nội dung không thấy nói đến. Đề nghị báo cáo thêm chỗ này, nếu dừng lại thì lại mất thêm thời gian 6 tháng, trong khi đó vốn không giải ngân được sẽ lãng phí”, ông Hiển lưu ý.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết Thường vụ QH cơ bản nhất trí rút 4 dự án luật ra khỏi chương trình, bổ sung 2 nội dung.

Tuy nhiên, Chủ tịch QH lưu ý cần xem xét nghị quyết về xử lý nợ xấu và nếu đưa vào Chính phủ phải trình gấp để Thường vụ QH cho ý kiến tại phiên họp tháng 4 này, nếu đợi đến phiên họp tháng 5 thì không kịp. Riêng nghị quyết này nếu rút gọn cũng phải cho ý kiến 2 vòng trong một kỳ họp.

“Tất cả những gì đưa ra kỳ họp thứ 3 tới đây thì phiên họp tháng 4 này phải cho ý kiến trước, sau đó phiên họp tháng 5 sẽ xem xét lại một lần nữa, nếu đủ điều kiện mới trình ra Quốc hội”, Chủ tịch QH yêu cầu.

Chủ tịch Quốc hội cũng đồng tình với phương án QH không làm việc ngày thứ 7 và tăng thời lượng chất vấn lên 3 ngày, nhưng không mở rộng thời gian và đối tượng chất vấn mà chỉ tăng thời lượng cho ĐBQH phát huy tranh luận.

Riêng công trình trọng điểm quốc gia, bà băn khoăn vì đã bố trí 80 nghìn tỷ trái phiếu chính phủ, nhưng đến nay chưa thấy có gì để báo cáo ra QH.

Thu Hằng