- Có nên giữ quy hoạch xây dựng tỉnh hay tích hợp vào quy hoạch tỉnh vẫn là vấn đề được các ĐB quan tâm khi thảo luận tại hội trường chiều nay về dự án luật Sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch.

Có nên tích hợp quy hoạch xây dựng tỉnh vào quy hoạch tỉnh?

Dự án Thủ Thiêm sai phạm từ quy hoạch đến thu hồi đất, tái định cư

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự luật của UB Thường vụ QH, Chủ nhiệm UB Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, việc đổi mới hoạt động quy hoạch là cần thiết để tránh sự trùng chéo, lãng phí, song cũng cần đảm bảo tính kế thừa, sự tích hợp khoa học.

{keywords}
Chủ nhiệm UB Kinh tế QH Vũ Hồng Thanh

Báo cáo nêu: Dự thảo luật quy định việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng, bao gồm quy hoạch xây dựng tỉnh theo pháp luật về xây dựng là hoàn toàn phù hợp với luật Quy hoạch 2017.

UB Thường vụ QH nhận định quy hoạch xây dựng tỉnh là sự cụ thể hóa của quy hoạch tỉnh về mặt kỹ thuật chuyên ngành, không ngang cấp với quy hoạch tỉnh và là cơ sở pháp lý quan trọng.

Báo cáo giải trình cũng phân tích rõ việc bỏ quy hoạch xây dựng tỉnh (quy hoạch xây dựng vùng tỉnh) để thay thế bằng quy hoạch tỉnh chưa nhận được sự đồng tình của các chuyên gia, các hiệp hội chuyên ngành.

Nội dung quy hoạch xây dựng tỉnh không trùng lắp với nội dung quy hoạch tỉnh; quy hoạch xây dựng tỉnh chỉ cụ thể hóa nội dung quy hoạch tỉnh với mức độ cụ thể, chi tiết hơn để đáp ứng yêu cầu quản lý và đầu tư xây dựng.

"Với những lý do trên, UB Thường vụ QH xin trân trọng báo cáo và xin QH cho giữ như quy định tại dự thảo luật", Chủ nhiệm UB Kinh tế nói.

Phát biểu mở đầu thảo luận, ĐB Triệu Thế Hùng (Lâm Đồng) cũng cho rằng cần có quy hoạch xây dựng tỉnh, bởi đây là khâu quan trọng trong hệ thống quy hoạch xây dựng quốc gia hiện nay.

{keywords}
ĐB Triệu Thế Hùng (Lâm Đồng)

Theo ông, đây là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, có chuyên ngành sâu và đã được thực hiện theo luật chuyên ngành, giúp cụ thể hóa các định hướng sử dụng về không gian, đất đai, môi trường trên địa bàn. Còn quy hoạch tỉnh là quy hoạch chung gồm các lĩnh vực nhằm phát triển kinh tế - xã hội nằm trong không gian của một địa giới hành chính.

"Quy hoạch xây dựng tỉnh có vai trò trong công tác quản lý, chứa đựng các tính toán về hệ thống hạ tầng về kinh tế, kỹ thuật, làm cơ sở cho phát triển về xây dựng quy hoạch và có định hướng phát triển của tầm vóc đô thị. Từ đó tạo sự phân cấp của hệ thống đô thị để xác định các khu chức năng, thể hiện mối quan hệ kết nối giữa các đô thị và trục đô thị mang tính chất liên vùng kinh tế theo chiến lược quốc gia", ĐB Hùng phân tích.

Ông cũng dẫn thực tế cho thấy nhiều đô thị phát triển nhưng chưa đảm bảo hài hòa các yếu tố về môi trường sinh thái nên quy hoạch này rất cần thiết.

Còn việc phát triển thiếu yếu tố bền vững là do quy hoạch xây dựng của tỉnh chưa phù hợp. Vì vậy, quy hoạch xây dựng tỉnh là căn cứ để địa phương có thể triển khai được các chương trình đầu tư công vào hệ thống hạ tầng kỹ thuật và nâng cấp để mở rộng hệ thống đô thị đảm bảo theo phát triển về dân cư, mật độ lao động, nhà ở, thương mại.

{keywords}
ĐB Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang)

ĐB Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) cũng ủng hộ phải có quy hoạch xây dựng tỉnh vì có tính chất đặc thù kỹ thuật cao.

Theo bà, quy hoạch xây dựng vùng tỉnh có vai trò định hình không gian vật thể của vùng đô thị, nông thôn và các khu chức năng đặc thù trong tỉnh trên cơ sở nhu cầu và dự báo sự phát triển kinh tế - xã hội. Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh trong hệ thống quy hoạch xây dựng gồm các báo cáo thuyết minh và hệ thống sơ đồ, bản đồ quy hoạch có yêu cầu riêng biệt.

Không có chuyện đập đi bỏ hết mà sẽ kế thừa

Ở chiều ngược lại, ĐB Đỗ Văn Sinh, ủy viên thường trực UB Kinh tế cho rằng, quy hoạch xây dựng tỉnh theo tích hợp là tiến bộ và nhiều nước triển khai, là hợp phần trong quy hoạch tỉnh. Qua 2 kỳ họp và đến nay, cơ quan soạn thảo và cơ quan giải trình chưa chứng minh làm rõ sự khác nhau giữa hai quy hoạch này. Ông đề nghị làm rõ vì đây là vấn đề rất quan trọng.

ĐB Sinh khẳng định tất cả nội dung của quy hoạch xây dựng vùng tỉnh trên thực tế đã được chuyển hết vào nội dung quy hoạch tỉnh: "Tôi khẳng định quy hoạch xây dựng tỉnh trùng lặp phạm vi, nội dung, chi tiết với quy hoạch tỉnh”.

{keywords}
ĐB Đỗ Văn Sinh, ủy viên thường trực UB Kinh tế

Theo ông, điều 39 luật Quy hoạch nêu rõ các quy hoạch sẽ tiếp tục được thực hiện cho đến khi quy hoạch tỉnh được duyệt, do đó không có khoảng trống về pháp lý hay gây lãng phí như có ý kiến lo ngại.

Phản biện một số ý kiến băn khoăn khi các quy hoạch xây dựng vùng, tỉnh nếu đập đi, bỏ hết, xây dựng mới quy hoạch tỉnh trong khi chưa có thực tiễn thì sẽ có khó khăn, ông Sinh khẳng định: “Không có chuyện đập đi bỏ hết mà kế thừa toàn bộ, từ đất đai, y tế, an ninh quốc phòng...".

Theo ông, chính điều này khắc phục sự chồng chéo như trước đây và sau khi Thủ tướng phê duyệt thì giao cho cơ quan chuyên môn địa phương thực hiện nhiệm vụ... Với những phân tích này, ĐB Sinh đề nghị bỏ quy hoạch xây dựng tỉnh trong dự luật.

ĐB Phùng Văn Hùng (Cao Bằng) cũng nhấn mạnh, quy hoạch tỉnh đã bao gồm toàn bộ các nội dung của quy hoạch xây dựng tỉnh nên không cần cụ thể hoá nữa. Những gì đã chuyển từ luật chuyên ngành vào luật Quy hoạch rồi thì phải bỏ đi.

Ông nêu thực tế nhiều quy hoạch ban đầu rất đẹp nhưng trong quá trình triển khai quy hoạch thì bị phá vỡ vì điều chỉnh thường xuyên nên các khu đô thị “méo mó”.

Giải trình làm rõ ý kiến của các ĐBQH, Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng, giải trình của UB Thường vụ QH là thoả đáng và mong QH ủng hộ giữ quy hoạch xây dựng tỉnh.

Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển kết luận, ý kiến của các ĐB đều có lý lẽ thuyết phục và Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã nói rõ các vấn đề mà ĐB quan tâm.

Quy hoạch xây dựng tỉnh là công cụ không thể thiếu trong quản lý

Quy hoạch xây dựng tỉnh là công cụ không thể thiếu trong quản lý

Góp ý dự thảo luật Sửa đổi, bổ sung các luật liên quan đến quy hoạch, nhiều chuyên gia khẳng định vai trò không thể thiếu của quy hoạch xây dựng tỉnh.    

'Chẳng quốc gia nào làm được quy hoạch tỉnh mà có mọi thứ'

'Chẳng quốc gia nào làm được quy hoạch tỉnh mà có mọi thứ'

Trên thế giới này chẳng có quốc gia nào làm được quy hoạch tỉnh mà có tất cả mọi thứ, có cả không gian.

Chưa tìm được tiếng nói chung về quy hoạch xây dựng tỉnh

Chưa tìm được tiếng nói chung về quy hoạch xây dựng tỉnh

Nhiều ĐB cho rằng nên có quy hoạch xây dựng tỉnh như là quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành nhưng cũng có ý kiến lo ngại về sự chồng lấn.

Thu Hằng