Xem video

09/11/2020 | 12:32

11h25

Trước giờ nghỉ trưa, một loạt các câu chất vấn được đặt ra với các Bộ trưởng, về các nội dung: đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, thực chất tỷ lệ gia đình văn hóa, quy hoạch treo gây tổn hại cho xã hội, việc giải quyết việc làm cho sinh viên, lộ trình thực hiện hiệu quả hơn trong việc xã hội hóa các dịch vụ công nhà nước để thực hiện tinh giản biên chế...

Trong đó, ĐB Nguyễn Văn Chiến chất vấn Bộ trưởng Nội vụ về ý kiến của nhân dân trước việc viên chức phải thi chứng chỉ ngoại ngữ, làm sao bỏ được yêu cầu này đi khi viên chức thi nhau đi học chứng chỉ ngoại ngữ.

Thu gọn
09/11/2020 | 11:41

11h05

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh trả lời chất vấn ĐB Nguyễn Việt Thắng về quy hoạch điện VII và quy hoạch điện VIII.

Quy hoạch điện VII được Thủ tướng phê duyệt năm 2016. Tuy nhiên giai đoạn 2016-2020 đất nước trong quá trình phát triển có nhiều tình huống mới biến động, một loạt dự án điện than được yêu cầu dừng, một số dự án thủy điện, nhiệt điện bị chậm tiến độ ảnh hưởng đến cơ cấu nguồn điện và cung cầu điện.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ Công Thương trả lời Quốc hội về quy hoạch ngành điện

Trước yêu cầu mới điện tái tạo mặt trời, gió phát triển nhanh đã bổ sung kịp thời vào kịp thời yêu cầu phát triển đất nước, đáp ứng nhu cầu cung cầu điện. Thời gian qua, căn cứ Nghị quyết Quốc hội thì Chính phủ đã có biện pháp bổ sung các quy hoạch điều chỉnh năng lượng trong đó có năng lượng tái tạo cũng như mục tiêu phát triển bền vững lâu dài.

Những nguồn năng lượng mới, năng lượng có tiềm năng, năng lượng sạch sẽ được quan tâm, xây dựng bài bản, đảm bảo xây dựng mục tiêu năng lượng, giảm bớt thất thoát, tiêu hao năng lượng.

Thu gọn
09/11/2020 | 11:39

11h

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời câu hỏi của ĐB Trần Đình Gia về chủ trương sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và xử lý nhân sự dôi dư, cơ sở vật chất sau sáp nhập.

Bộ trưởng cho biết Nghị quyết 653 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV quy định việc này. Sau đó để thực hiện, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 32.

Trong 8 tháng đã tổ chức triển khai xây dựng đề án trình UB Thường vụ Quốc hội ban hành 43/45 tỉnh thông qua sắp xếp, còn 2 địa phương là Kiên Giang và TP.HCM trong tháng này sẽ tiến hành sắp xếp.

Đến năm 2021 sẽ kết thúc việc này, Bộ Nội vụ sau đó sẽ tham mưu có tiếp tục sắp xếp nữa hay không. Ngoài ra, trong Nghị quyết 18 của T.Ư cũng chưa đặt vấn đề sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh nên vấn đề này chưa được đặt ra.

Về quá trình sáp nhập huyện, xã, Bộ trưởng Nội vụ chia sẻ có những khó khăn như thực hiện chế độ chính sách cho các đối tượng dôi dư. Ban đầu các địa phương còn chủ quan, nghĩ là dễ nên trình phương án để các cán bộ, công chức có dôi dư có thể kết thúc nhiệm vụ vào 31/12/2022.

Nhưng thực tế Nghị quyết 653 cho phép thời gian sắp xếp cán bộ dôi dư không quá 5 năm với từng địa phương, vì vậy, Bộ trưởng đề nghị xin áp dụng quy định theo Nghị quyết này.

Ông cho biết Bộ Nội vụ đã có hướng dẫn sắp xếp và giải quyết chế độ chính sách với những người dôi dư này. Trong đó có phương án xem xét trường hợp đủ tiêu chuẩn, điều kiện sẽ được chuyển từ công chức xã thành công chức huyện, điều chuyển giữa xã thiếu và xã thừa…

Thu gọn
09/11/2020 | 11:19

10h53

Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời ĐB Bùi Thanh Tùng về tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu số (CSDL) hiện nay: Ở cấp độ Chính phủ đến nay chúng ta đã hoàn thành 4/6 CSDL quốc gia, còn CSDL dân cư sẽ khai trương vào tháng 2/2021 và hoàn thiện vào tháng 7/2021; CSDL đất đai sẽ khai trương trong năm 2020 và hoàn thiện vào trong năm 2021.

Bộ TT&TT đã ban hành chuẩn kỹ thuật để CSDL các bộ ngành, địa phương kết nối, xây dựng trục kết nối chia sẻ CSDL. 90% bộ ngành đã xây dựng xong, đến hết năm 2020 sẽ xong, ra mắt cổng quốc gia về dữ liệu. Thủ tướng sẽ ban hành lộ trình để các bộ ngành, địa phương mở dữ liệu trên cổng.

Năm 2020, Bộ TT&TT đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 47 về kết nối, chia sẻ dữ liệu, trình Chính phủ chiến lược quốc gia về CSDL.

Như vậy, trong năm 2020 chúng ta đã xong về chiến lược, thể chế, nền tảng, và Bộ trưởng bày tỏ từ năm 2021 tiến độ xây dựng CSDL số của quốc gia và bộ ngành, địa phương sẽ nhanh hơn rất nhiều.

Thu gọn
09/11/2020 | 11:25

10h40

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà trả lời câu hỏi của ĐB Phạm Văn Hòa, ĐB Trương Trọng Nghĩa về phát triển rừng, tài nguyên môi trường biển.

Bộ trưởng cho biết, thực hiện luật Tài nguyên môi trường biển 2015, quy định 51 có quy định hành lang bảo vệ bờ biển. Chúng ta đã công bố được "đường triều kiệt" làm cơ sở bảo vệ hành lang. Đến nay đã có 10 tỉnh phê duyệt, 6 tỉnh đang thực hiện, 12 tỉnh đang trình lên TƯ để xin ý kiến.

{keywords}
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời Quốc hội về phát triển và bảo tồn rừng

Bộ trưởng đánh giá việc triển khai mới được 10/28 tỉnh, thành thì quá chậm. Đà Nẵng, Quảng Nam, Thanh Hóa, Bình Định đi đầu thu hồi các dự án chậm và thỏa thuận với chủ đầu tư để người dân tiếp cận với biển. Bộ TN&MT cũng nhận thấy nhiều vấn đề lưu ý trong đó có hoạt động lấn biển.

Với câu hỏi về xây dựng đô thị sẽ ảnh hưởng đến khu sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết nếu phát triển đô thị Cần Giờ đặt mục tiêu giữ được biểu tượng “lá phổi” và phát triển gắn với bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên. Vì vậy khi xem xét lại dự án này với diện tích lấn biển 600 ha nay điều chỉnh lên hơn 2.800ha (gồm cả diện tích trên bờ).

Chủ đầu tư sử dụng chuyên gia nước ngoài đánh giá tác động môi trường với dự án.

Bộ TN&MT cũng tham vấn với tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới và chủ đầu tư công khai minh bạch tất cả tác động nếu có để các tổ chức môi trường giám sát.

Thu gọn
09/11/2020 | 11:08

10h40

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn về việc chậm trễ đầu tư Quốc lộ 6.

QL 6 nối Hòa Lạc đi Hòa Bình và các tỉnh Tây Bắc đã có chủ trương nghiên cứu đầu tư từ năm 2010. Tuy nhiên, năm 2011, trước tình hình kinh tế khủng hoảng, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết dừng các dự án, công trình đang triển khai, riêng QL 6 thời điểm đó mới nghiên cứu, nên nằm trong danh mục các dự án dừng hoãn triển khai.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ GTVT trả lời Quốc hội về vốn cho quốc lộ

Giai đoạn 2011-2015, cả nước chỉ tập trung cho các dự án đang triển khai để kết thúc và giảm nợ công. Giai đoạn 2016-2020, ngành GTVT tập trung đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc Nam phía đông và các công trình trọng điểm, nên vốn đầu tư cho việc nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ hạn chế.

QL 6 có vai trò quan trọng kết nối khu vực Tây Bắc với Hà Nội, nên cần thiết phải nâng cấp. Giai đoạn 2016-2020 cũng đã có tuyến quốc lộ Hòa Lạc-Hòa Bình đưa vào khai thác, chạy song song với QL 6.

Bộ GTVT sẽ nghiên cứu nâng cấp, mở rộng QL 6 trong thời gian tới nếu cần thiết và báo cáo Quốc hội. Song, không thể nâng cấp, mở rộng toàn tuyến, trong điều kiện vốn ngân sách Nhà nước hạn hẹp như hiện nay.

Thu gọn
09/11/2020 | 10:59

10h30

Sau khi một loạt các ĐBQH phát biểu chất vấn và tranh luận, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường trả lời câu hỏi về xây dựng hạ tầng nghề cá và xử lý 938 HTX đã dừng hoạt động.

Bộ trưởng cho biết, khai thác hải sản với công suất 3,5 triệu tấn, đội ngũ 9.000 tàu các loại, để đảm bảo cho phục vụ nghề cá đã có quy hoạch theo quyết định của Thủ tướng. Tuy nhiên do khó khăn về đầu tư ngân sách, 5 năm qua đầu tư công mới đảm bảo được 28% theo quyết định đó. Dẫn đến thiết chế hạ tầng chưa đáp ứng được.

Bộ trưởng đánh giá ý kiến của ĐBQH hoàn toàn đúng, tới đây Bộ xác định đây là một ưu tiên trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của ngành nông nghiệp.

HTX là loại hình phù hợp với nền kinh tế đa dạng của Việt Nam. Đến nay có 17.000 HTX, vượt chỉ tiêu của nghị quyết Quốc hội đề ra là 15.000 HTX.

Vì vậy, đối với 938 HTX đã dừng hoạt động cần thúc đẩy xử lý các vướng mắc, đặc biệt về nguồn tài sản, làm tiền đề cho các HTX mới ra đời. Đồng thời, hoàn thiện cơ chế chính sách để ưu tiên hơn nữa cho loại hình HTX, nhân rộng mô hình ở những khu vực thuận lợi để cơ cấu kinh tế hộ, HTX, DN hình thành nền nông nghiệp hội nhập, bền vững, hiệu quả.

Thu gọn
09/11/2020 | 10:48

10h05

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời về triển khai Nghị quyết 19 của Trung ương về sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập.

Ông nhấn mạnh những đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ chi thường xuyên chỉ được quyết định 2 vấn đề là vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Với đơn vị sự nghiệp công lập có ngân sách Nhà nước đảm bảo một phần hoặc toàn bộ phải thực hiện theo quy định của pháp luật, không tự chủ về vị trí việc làm, biên chế hay đầu tư. Với đơn vị công lập tự chủ hoàn toàn, gồm tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư thì được quyết định cả tổ chức bộ máy. Những đơn vị khác thì quy định số lượng tối thiểu ở một số phòng.

ĐB Quách Thế Tản hỏi về sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ trưởng cho biết phải thực hiện được 3 mục tiêu. Thứ nhất, từ khi ban hành Nghị quyết đến hết năm 2020 phải giảm 10% đầu mối đơn vị sự nghiệp công lập. Tiêu chí 2 giảm 10% số người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước và giảm 10% số đơn vị tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư.

Bộ trưởng Nội vụ cũng đã đề nghị với Bộ trưởng GD&ĐT cần có phương án bố trí, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập cho phù hợp cho từng vùng miền khác nhau.

Thu gọn
09/11/2020 | 10:26

9h45

Sau nghỉ giải lao, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn.

ĐB Đỗ Đức Hồng Hà chất vấn Tổng Thanh tra Chính phủ: Theo báo cáo thẩm tra của UB Tư pháp, trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội vẫn còn tình trạng nhiều cán bộ công chức, viên chức gây nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp. Tình trạng này xảy ra nhiều nhất ở lĩnh vực nào, ai phải chịu trách nhiệm và giải pháp là gì?

Cử tri rất vui mừng khi nghe Chính phủ báo cáo tình hình tham nhũng ở nước ta trong thời gian qua từng bước được kiềm chế, có chiều hướng thuyên giảm. Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết căn cứ vào đâu có được kết luận như đã nêu trên?

{keywords}
Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái 

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, trách nhiệm để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà người dân, doanh nghiệp trực tiếp là người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Tình trạng gây nhũng nhiễu nhiều nhất ở những lĩnh vực thường xuyên tiếp xúc với người dân, cán bộ, công chức thiếu rèn luyện.

Thanh tra Chính phủ đã đề xuất Thủ tướng ban hành chỉ thị về giảm và chống gây phiền hà, nhũng nhiễu vào tháng 4/2019, tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để triển khai chỉ thị này nhằm chấn chỉnh tình trạng nhũng nhiễu. Sau 1 năm thực hiện, Thanh tra Chính phủ đã có sơ kết.

Căn cứ đánh giá tình trạng tham nhũng được kiềm chế, ngăn chặn, có chiều hướng giảm, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết dựa trên ý kiến đánh giá, phản ánh người dân, chỉ số đánh giá hiệu quả phòng chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ, chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ chức Minh bạch thế giới, đánh giá của BCĐ TƯ phòng, chống tham nhũng…

Thu gọn
09/11/2020 | 10:12

9h20

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung trả lời câu hỏi về quy hoạch mạng lưới giáo dục nghề nghiệp.

Sau 3 năm đã hoàn thiện toàn bộ văn bản pháp luật. Các địa phương, một số bộ đã sắp xếp lại, riêng năm 2020 đã giảm từ 1.996 cơ sở xuống 1.909 và giảm 77 cơ sở công lập, hoàn thành mục tiêu trước năm 2021; hoàn thành 103-107% kế hoạch đào tạo.

Giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam từ chỗ chưa được xếp hạng đến nay đã đứng thứ mức 90/158 nước/vùng lãnh thổ trên thế giới, tăng 10 bậc so với năm 2019.

{keywords}
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung

Thời gian tới, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ sắp xếp theo hướng “hai trong một”, “ba trong một”, ngoài hoạt động đào tạo, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ là cánh tay nối dài cơ sở đào tạo bậc cao hơn, kiên quyết giải thể các cơ sở yếu kém, sáp nhập cơ sở trùng chức năng.

Các tỉnh sẽ chỉ còn 1-2 trường cao đẳng đào tạo đa ngành, đa hệ, khuyến khích thành lập cơ sở tư thục, có vốn đầu tư nước ngoài, gắn với nhu cầu sản xuất của DN, công bố khung trình độ quốc gia theo tham chiếu ASEAN, công nhận văn bằng chứng chỉ quốc tế với một số nước phát triển cao như Australia, Nhật Bản…

Mục tiêu đến năm 2030 giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong ASEAN, quy mô tuyển sinh gấp 3 lần hiện nay.

Trả lời về dịch bệnh Covid-19 đã làm thay đổi nhiều quy định, giá trị truyền thống, chúng ta biết đến một cách rõ rệt hơn khái niệm “nền kinh tế không tiếp xúc”, giao dịch không tiếp xúc..., Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, nhiều dịch vụ công và thủ tục hành chính đã được giải quyết không qua tiếp xúc giữa người thực hiện và cơ quan hành chính nhà nước.

Cổng Dịch vụ công quốc gia là “một cửa duy nhất” trên môi trường điện tử kết nối, tương tác giữa người dân, doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước để tra cứu thông tin, thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Sau gần 8 tháng triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia đã kết nối với 10 ngân hàng, đơn vị cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho phép cá nhân, tổ chức thanh toán trực tuyến qua tài khoản/thẻ ngân hàng với 40/46 ngân hàng.

Thu gọn
09/11/2020 | 09:33

9h17

ĐB Cầm Thị Mẫn (Thanh Hoá) chất vấn về trách nhiệm quản lý nhà nước và hành động của Bộ TT&TT về chương trình chuyển đổi số quốc gia?

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, ngay sau khi đề án chuyển đổi số quốc gia được Thủ tướng phê duyệt, Bộ triển khai rất quyết liệt. "Có ba việc cần làm trước và làm nhanh là công tác lập kế hoạch, nâng cao nhận thức, tạo các nền tảng để chuyển đổi số", Bộ trưởng nói.

Về công tác kế hoạch, Bộ trưởng TT&TT cho biết, trong năm Bộ đã ban hành khung, dựa trên khung này các bộ ngành, địa phương sẽ xây dựng đề án chuyển đổi số của mình.

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời Quốc hội về chuyển đổi số

 

Đến nay đã có 20 bộ ngành, địa phương đã ban hành chương trình chuyển đổi số. Có một số nơi làm rất nhanh như TP.HCM, Huế; thậm chí có một số tỉnh, Tỉnh ủy đã ra nghị quyết chuyên đề.

Về nâng cao nhận thức, Bộ đã chỉ đạo các cơ quan báo chí thành lập chuyên mục về chuyển đổi số và xuất bản bộ cẩm nang về chuyển đổi số cả giấy và điện tử dưới dạng câu hỏi đơn giản, dễ hiểu.

"Chúng tôi nghĩ rằng một trong những cách để nâng cao nhận thức làm thí điểm một số xã. Khi thí điểm thành công, nhất là người châu Á nhà mình rất trực quan, trên cơ sở đó sẽ nhân rộng rất nhanh", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ đã triển khai thí điểm chuyển đổi số trên 10 xã, đặc biệt tập trung các xã miền núi. Một xã ở Bắc Kạn nhờ việc đưa công nghệ số để quảng bá sản phẩm trên sàn thương mại, thu nhập bà con trong HTX đã tăng từ 1 - 1,5 triệu thành 3 - 3,5 triệu đồng mỗi tháng.

Tại Yên Mô, Ninh Bình ứng dụng phần mềm y tế từ xa để hỗ trợ khám, chăm sóc sức khỏe đã giúp tiết kiệm thời gian đi làm cho bà con, bà con có thể tiếp cận bác sỹ trên toàn quốc.

Bộ TT&TT đã thúc đẩy các DN triển khai xây dựng làm chủ các nền tảng số cho chuyển đổi số đất nước. Gần đây cứ mỗi thứ 6 hàng tuần, Bộ tổ chức ra mắt các nền tảng Made in Việt Nam với mục tiêu kép vừa thúc đẩy chuyển đổi số, vừa phát triển DN số Việt Nam. Đến nay đã cho ra mắt trên 30 nền tảng số Việt Nam.

 

Thu gọn
09/11/2020 | 09:30

9h10

Bộ TN&MT Trần Hồng Hà trả lời câu hỏi về khắc phục ô nhiễm môi trường lưu vực sông Nhuệ, sông Đáy.

Theo ông vấn đề này chưa được khắc phục triệt để, 2 con sông này tiếp nhận khoảng 65% nguồn thải từ Hà Nội. Chính phủ cũng như các địa phương đã đầu tư khoảng 20 nghìn tỷ đồng để xử lý vấn đề ô nhiễm, gồm: xây dựng các trạm quan trắc, trồng rừng đầu nguồn, nhưng vấn đề quan trọng nhất là xử lý nguồn thải.

Sắp tới, Bộ trưởng đề nghị điều tiết trạm bơm xử lý nước thải xử lý sông Tô Lịch, và vận hành trạm bơm Yên Sở. Về lâu dài vẫn là thực hiện Luật Môi trường, cấm các doanh nghiệp xả thải ra môi trường.

Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long trả lời về các điều kiện kinh doanh. Bộ trưởng cho biết các điều kiện quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật và đều có nguyên tắc.

Tuy nhiên, với các thông tư, Bộ chỉ có thẩm quyền đề xuất các Bộ xem xét xử lý. Các quy định vi phạm quy định của pháp luật là một trong các nội dung Bộ Tư pháp tập trung, làm sao để giảm bớt đi. Với các bộ ngành, nếu trình độ chuyên môn tốt thì sẽ hạn chế được vấn đề này. Thứ nữa, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và nếu có sự tham gia giám sát của dư luận, cử tri… cũng sẽ giúp giảm các vấn đề này.

Thu gọn
09/11/2020 | 09:15

9h05

Trả lời chất vấn của ĐB Trần Thị Quốc Khánh về luật hành chính công, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ tất cả ĐBQH khóa 13, 14 đều nhận biết được sự kiên trì của ĐB cho sáng kiến xây dựng luật hành chính công. Sau nhiều lần UB Thường vụ QH và Chính phủ thống nhất quyết định chưa thể ban hành luật hành chính công.

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: QH

Vì các quy định hành chính công đều đã được quy định trong từng hệ thống luật. Thứ hai, trong dự thảo luật mà ĐB đã chuẩn bị thì chưa rõ đối tượng, phạm vi và nội hàm. Vì thế chưa thể trình Quốc hội. Tuy nhiên, QH, UBTVQH, CP đánh giá cao sự kiên trì. Lúc đầu chúng tôi tổ chức bố trí đầy đủ điều kiện để ban soạn thảo nghiên cứu làm việc tuy nhiên, vì những lý do trên chưa trình được QH.

Thu gọn
09/11/2020 | 09:14

9h

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trả lời câu hỏi về thực hiện Đề án liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng)/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí.

Trước khi Thủ tướng phê duyệt Đề án, việc thực hiện các thủ tục này có rất nhiều bất cập, người dân phải đi lại nhiều lần mới làm xong thủ tục, thậm chí có trường hợp người đã khai tử nhưng vẫn có tên trong cử tri đi bầu trưởng thôn.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: QH

Đến nay, cơ bản 63/63 địa phương đã thực hiện phê duyệt liên thông giải quyết các thủ tục hành chính đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng)/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí với sự hỗ trợ của Bộ Tư pháp, Bộ Công an.

Người dân chỉ đến UBND xã nộp hồ sơ 1 lần để thực hiện 3 thủ tục trên. Việc thực hiện đề án này mỗi năm đã tiết kiệm 38,8 tỷ đồng, tỷ lệ hồ sơ quá hạn là 0,67%. Thời gian tới các địa phương tiếp tục quan tâm, thúc đẩy thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, đẩy mạnh liên thông…

Thu gọn
09/11/2020 | 09:07

8h50

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trả lời các câu hỏi về đầu tư kè biên giới và về xây dựng công trình ứng phó biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng cho biết, có rất nhiều kè phải đầu tư, tuy nhiên, chương trình tổng thể kè biên giới chưa xây dựng được mà chỉ tập trung xử lý các công trình cấp bách. Thời gian tới, Bộ sẽ cùng các bộ ngành xây dựng chương trình tổng thể để đầu tư căn cơ, bài bản, lâu dài.

{keywords}
Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng

Về các công trình biến đổi khí hậu, trong đó có các tuyến đê xung yếu, Chính phủ, Thủ tướng hết sức quan tâm, sử dụng nguồn dự phòng, tăng thu, vượt thu, kết dư… để thực hiện. Thực hiện nghị quyết 797 của Quốc hội, đến nay đã tổng hợp khoảng 4.800 tỷ đồng để khắc phục các tuyến đê xung yếu, các địa phương đang triển khai.

Thu gọn
09/11/2020 | 09:06

8h45

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng trả lời ĐB Lê Công Nhường về năm 2021 tăng trưởng GDP nếu tăng trưởng chỉ có 6% thì làm thế nào để bảo đảm thu - chi, cân đối ngân sách quốc gia.

Bộ trưởng cho biết các giải pháp, thứ nhất, cùng các bộ ngành địa phương tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy giải ngân đầu tư công; kích cầu trong nước để tăng trưởng. Tăng cường quản lý thuế, chống chuyển giá, trốn giá, thu hồi nợ đọng thuế. Bám sát yêu cầu của Quốc hội về ngân sách để xử lý các vấn đề phát sinh.

{keywords}
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng. Ảnh: QH

Câu hỏi của ĐB Mai Sĩ Diến về kinh phí bảo vệ môi trường, Bộ trưởng cho biết, thời gian qua, một số lĩnh vực được ưu tiên ngân sách như giáo dục, y tế, khoa học, chúng ta đã thực hiện đúng yêu cầu. Tuy nhiên, có tình trạng hằng năm chi không hết chi cho sự nghiệp bảo vệ môi trường.

Có 3 nguyên nhân. Thứ nhất, hàng năm khi tháng 10, Quốc hội phê duyệt ngân sách thì các địa phương lại phê duyệt chậm các nội dung về sự nghiệp bảo vệ môi trường, đến tháng 10 chỉ đạt khoảng 50-60%. Thứ hai, chi cho sự nghiệp bảo vệ môi trường có tính chất đầu tư thì Luật Bảo vệ môi trường không cho phép; vấn đề này Bộ đã báo cáo Chính phủ, Quốc hội và đã xử lý. Thứ ba, với xử lý các điểm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, thì theo quy định, Trung ương hỗ trợ 50%, địa phương chi 50% kinh phí, nhưng nhiều địa phương khó khăn, không bảo đảm được khoản chi này.

Nêu các giải pháp, Bộ trưởng cho rằng, các địa phương phải tăng tiến độ phê duyệt nhiệm vụ bảo vệ môi trường. Nghiên cứu sửa đổi Luật bảo vệ môi trường và các văn bản cho phù hợp…

 

Thu gọn
09/11/2020 | 08:59

8h40

Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường trả lời chất vấn về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất vắc xin chống dịch tả lợn Châu Phi và các giải pháp nâng cao sức đề kháng của đàn lợn và các vật nuôi.

Bộ cùng các địa phương xây dựng kịch bản nhóm giải pháp ngắn hạn và dài hạn. Việc nghiên cứu vắc xin được Bộ huy động 1 Thứ trưởng trực tiếp phục trách cùng với 13 nhà khoa học và sự hỗ trợ các tổ chức quốc tế bước đầu đã có kết quả.

Đã sản xuất một số lô vắc xin bước đầu thử nghiệm cho kết quả khả quan, ngoài ra còn lai tạo được dòng lợn kháng được dịch tả lợn.

Về chiến lược giống cây trồng phù hợp, thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu tại ĐBSCL, theo Bộ trưởng ngoài xoay trục sản phẩm theo hướng sẽ mở rộng, thúc đẩy thủy sản, trái cây, cơ cấu lại ngành hàng lúa gạo. Thủ tướng đã quyết định các chương trình giống quốc gia gồm: cá tra, tôm, 10 loại trái cây điển hình, giống lúa gạo chất lượng cao thích ứng tốt...

Thu gọn
09/11/2020 | 08:53

8h30

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời câu hỏi của ĐB Đinh Thị Kiều Trinh, ĐB Nguyễn Sơn và ĐB Mai Thị Kim Nhung về vấn đề đạo đức công vụ, thi tuyển viên chức và một số vấn đề liên quan khác.

Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, trong thời gian qua, Bộ luôn quan tâm đến vấn đề kỷ luật công vụ, đã kỷ luật nhiều cán bộ công chức vi phạm, điều chỉnh lại vị trí việc làm cho phù hợp, củng cố xây dựng nội bộ đoàn kết. Ông Tân dẫn chứng, năm 2017, đã kiểm điểm 8 đơn vị có liên quan về vấn đề này, cơ bản đã xử lý xong.

{keywords}
Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân. Ảnh: QH

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân khẳng định, trong thực thi công vụ, Bộ Nội vụ luôn gương mẫu làm trước. Trường hợp tuyển dụng sai, không đúng thì cho làm lại.

Về tinh giản biên chế, Bộ Nội vụ luôn phải làm ít nhất bằng hoặc tốt hơn đơn các vị khác. Cụ thể, vừa qua Bộ đã tinh giảm 12,5%.

“Tinh giản biên chế được chúng tôi làm nghiêm minh. Đồng thời có quy chế ứng xử viên chức, điều chỉnh hành vi cho đúng”, Bộ trưởng cho hay.

Cũng theo ông Tân, Bộ Nội vụ là cơ quan đầu tiên xây dựng cơ chế một cửa, giao dịch khách hàng đều sử dụng cơ chế một cửa. Ông Tân mong muốn, nếu ĐBQH phát hiện công chức nội vụ vi phạm công chức công vụ, đề nghị cung cấp thông tin, Bộ sẽ cương quyết xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Thu gọn
09/11/2020 | 08:32

8h15

ĐBQH đặt câu hỏi về việc ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết tháng 4/2020, Bộ đã trình Thủ tướng xem xét ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng, Chính phủ đã họp đồng ý nội dung đề nghị bộ cân nhắc thêm về thẩm quyền ban hành, trong năm 2020 bộ quy tắc sẽ được ký ban hành.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: QH

Về bảo vệ trẻ em đã được bộ quan tâm lồng ghép vào bộ quy tắc ứng xử.

Về việc chuyển đổi số cho vùng sâu, vùng xa được ưu tiên, theo Bộ trưởng, vấn đề này đang được đặc biệt quan tâm. Thanh toán thẻ, giáo dục, y tế, thương mại điện tử (để bán nông sản địa phương) là những mục tiêu đầu tiên trong chương trình này.

Thu gọn
09/11/2020 | 08:36

8h05

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn quy hoạch treo và cấp quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở tại các dự án đô thị, khu chung cư.

Bộ trưởng cho biết, quy hoạch treo ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân, đặc biệt là việc làm, sinh kế và cải tạo nhà ở. Nguyên nhân do chất lượng quy hoạch thấp, thiếu tầm nhìn, không lập đầy đủ quy hoạch liên quan đặc biệt hạ tầng kỹ thuật, xã hội, thiếu quy hoạch chi tiết 1/500, không xác định chi tiết nguồn lực đầu tư, chưa quản lý nghiêm túc, công khai quy hoạch lộ trình thực hiện, không kịp thời rà soát, năng lực chủ đầu tư yếu kém…

{keywords}
Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà 

Năm 2019, Thủ tướng đã ban hành chỉ thị về tăng cường chấn chỉnh hoạt động quy hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể có bộ ngành, địa phương. Bộ Xây dựng đã ban hành một số quy chuẩn kỹ về hạ tầng, nhà ở, hoàn thành cổng thông tin quy hoạch quốc gia.

Luật Quy hoạch đã có một số quy định đảm bảo đồng bộ một số quy hoạch, loại bỏ quy hoạch không phù hợp, giấy phép xây dựng, chứng chỉ quy hoạch… Luật Xây dựng có quy định nếu kế hoạch sử dụng đất cấp huyện đã công bố 3 năm không thực hiện thì người dân được cấp xây dựng có thời hạn về cải tạo, xây dựng mới….

Về việc chậm cấp quyền sử dụng đất, sở hữu nhà , Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết theo quy định 50 ngày sau khi bàn giao nhà thì chủ đầu tư phải thực hiện cấp và chế tài xử phạt vi phạm lên đến 1 tỷ đồng. Nguyên nhân là do chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục hoặc cố tình chậm trễ, chây ì.

Giải pháp được đưa ra là những dự án đã thực hiện xong thủ tục mà cố tình chây ì phải bị xử lý nghiêm khắc, thậm chí chuyển cơ quan điều tra. Những dự án còn thiếu 1 số thủ tục pháp lý cần phải giải quyết song song thủ tục tục pháp lý đồng thời thực hiện ngay việc cấp quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở.

Các địa phương cần có báo cáo cụ thể để Bộ Xây dựng và Bộ TN&MT phối hợp giải quyết. Điều chỉnh quy định pháp luật về nghiệm thu nhà ở, công trình xây dựng , đảm bảo quyền sở hữu cho người dân, quy định chuyển nhượng chặt chẽ hơn.

Thu gọn
09/11/2020 | 08:28

8h

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu: Phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 6/11, có 48 đại biểu đặt câu hỏi chất vấn; 43 câu hỏi đã được các thành viên Chính phủ và các cơ quan liên quan trả lời; 5 đại biểu đặt câu hỏi cuối giờ chờ được trả lời trong phiên chất vấn sáng 9/11; 17 ý kiến tham gia tranh luận.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: QH

Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn xoay quanh các vấn đề về tư pháp, nội vụ, tài nguyên môi trường, nông nghiệp và phát triển nông thôn, giáo dục... Những nội dung này đã được các Phó Thủ tướng Chính phủ, các đại diện Viện Kiểm sát, Tòa án Nhân dân tối cao.... và 12 Bộ trưởng trả lời.

Bắt đầu phiên chất vấn sáng 9/11, có 5 đại biểu tiếp tục chất vấn.

Thu gọn
09/11/2020 | 08:08

7h55

Trong ngày chất vấn đầu tiên (6/11), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, GD&ĐT, TT&TT, Tư pháp, NN&PTNT, VH-TT&DL, Công an, LĐ-TB&XH, Nội vụ, KH-ĐT, TN-MT, GTVT, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã trả lời các câu hỏi chất vấn liên quan đến lĩnh vực mình phụ trách.

Đã có 112 ĐBQH phát biểu thảo luận, có 18 đại biểu tham gia tranh luận về một số vấn đề được đại biểu, dư luận xã hội, cử tri quan tâm.

{keywords}
Ảnh: QH

Những nội dung các đại biểu quan tâm chất vấn đều là vấn đề “nóng”, như: phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới, nhiệm vụ, giải pháp ứng phó với thiên tai, kinh phí đổi mới chương trình sách giáo khoa, việc triển khai công nghệ 5G tại Việt Nam, những giải pháp căn cơ trong phòng, chống thiên tai, nguyên nhân cơ bản của hiện tượng lũ lụt tại miền Trung, giải pháp đối với vấn đề biến đổi khí hậu, những giải pháp tạo việc làm, đảm bảo đời sống cho người lao động, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam, vấn đề liên kết phát triển vùng, đạo đức cán bộ, công chức, công vụ…

Cuối phiên chất vấn chiều 6/11, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trả lời nhiều vấn đề xung quanh nguyên nhân chủ quan, khách quan của đợt mưa lũ tại miền Trung vừa qua. Phó Thủ tướng đề cập toàn diện về rừng, hồ thủy lợi, thủy điện; việc xây dựng các công trình cùng như việc tìm kiếm cứu nạn.

{keywords}
Đại biểu Quốc hội ĐB Ksor H’Bơ Khắp chất vấn. Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội ĐB Ksor H’Bơ Khắp cũng tranh luận lại với Bộ trưởng TN&MT. Bà nói, Bộ trưởng đã khẳng định tại nghị trường rằng "rừng tự nhiên là vấn đề cốt lõi của mọi vấn đề" trong vấn đề bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, nữ ĐB cho rằng Bộ trưởng vẫn chưa trả lời vào câu hỏi chính: "Tôi hỏi bộ trưởng có ủng hộ tiếp tục về xây dựng phát triển thủy điện nhỏ nữa hay không thì bộ trưởng chưa trả lời. Câu hỏi có hoặc không chứ không có nhưng".

Câu hỏi thứ hai, ĐBQH hỏi Bộ trưởng rằng: "ông trời- mẹ thiên nhiên và rừng có mối quan hệ gì với thực trạng bảo vệ môi trường hiện nay, nó liên quan đến vụ sạt lở vừa qua ở miền Trung".

 

ĐBQH Ksor H'Bơ Khắp  chất vấn Bộ trưởng TN-MT về "ông trời và rừng"

ĐBQH Ksor H'Bơ Khắp chất vấn Bộ trưởng TN-MT về "ông trời và rừng"

ĐBQH Ksor H'Bơ Khắp tiếp tục đăng đàn chất vấn hỏi "ông trời và rừng có quan hệ gì với thực trạng môi trường Việt Nam". Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời “rừng còn quan trọng hơn trời”.

Thu Hằng - Trần Thường - Clip: Huy Phúc

 

Thu gọn