XEM CLIP:

Sau phiên họp trù bị, đúng 9h sáng, Quốc hội chính thức phiên làm việc đầu tiên của kỳ họp thứ 2 bằng nghi thức chào cờ.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành phiên họp buổi sáng.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội cho biết, trong thời gian vừa qua, dịch bệnh Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt của đời sống xã hội, gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Đại dịch đã làm hơn 21.000 đồng bào, cán bộ chiến sĩ từ trần, hy sinh, để lại niềm đau thương, mất mát to lớn.

{keywords}
ĐBQH mặc niệm đồng bào, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch. Ảnh: TTXVN

"Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội chia sẻ sâu sắc về những tổn thất, mất mát mà nhân dân đã phải gánh chịu, xin được ghi công, tôn vinh đồng bào, cán bộ chiến sĩ đã quên mình phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước", Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội nhấn mạnh.

Quốc hội đã dành 1 phút mặc niệm đồng bào, chiến sĩ hy sinh, từ trần vì dịch bệnh Covid-19 vừa qua.

Tiếp đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trình bày diễn văn khai mạc kỳ họp thứ 2.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, kỳ họp thứ 2 diễn ra trong bối cảnh đất nước gặp những khó khăn, thách thức mới gay gắt hơn. Ở trong nước, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư với biến chủng mới, lây lan rất nhanh và nguy hiểm hơn, diễn biến rất phức tạp, khó lường, khó kiểm soát đã tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh, sinh kế và đời sống nhân dân.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội phát biểu khai mạc kỳ họp.

Trước những thách thức và chồng chất khó khăn, phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, sự đồng lòng, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, tin tưởng của nhân dân và sự hỗ trợ của đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát.

Một số chỉ tiêu KTXH tuy không đạt so với kế hoạch đề ra, nhưng kinh tế vĩ mô vẫn duy trì ổn định; nông nghiệp tăng trưởng khá và vẫn là trụ đỡ của nền kinh tế và ổn định xã hội.

"Chúng ta dần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, khôi phục, phát triển kinh tế- xã hội. Quốc hội biểu dương, đánh giá cao sự cố gắng, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ; trân trọng, cảm ơn những nỗ lực, đóng góp to lớn, những nghĩa cử cao đẹp của đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và cộng đồng doanh nghiệp; cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ có hiệu quả của đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế trong phòng, chống đại dịch", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

{keywords}
 

Qua gian nan, thử thách, truyền thống đoàn kết, yêu nước, thương nòi, khí phách anh hùng, ý chí kiên cường, bất khuất của dân tộc ta, đất nước ta lại càng phát huy cao độ hơn bao giờ hết.

Quốc hội chia sẻ sâu sắc với những tổn thất, mất mát nặng nề về người và của, những khó khăn mà nhân dân ta đã phải gánh chịu; tri ân, tôn vinh những đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch, nhất là ngành y tế, các lực lượng vũ trang và cán bộ cơ sở. 

Theo Chủ tịch Quốc hội, với tinh thần và tư tưởng xuyên suốt đó, tại phiên họp trù bị, các ĐBQH đã thống nhất rất cao thông qua nội dung, thời gian, chương trình và phương thức kỳ họp theo tinh thần tiếp tục đổi mới và sáng tạo, vừa tận dụng, tiết kiệm tối đa thời gian, vừa đảm bảo nâng cao chất lượng.

{keywords}
Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV. 

Trong thời gian qua, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và các ĐBQH đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, không quản ngại vất vả, làm việc ngoài giờ, làm thêm vào ngày nghỉ, bám sát thực tiễn cuộc sống, lắng nghe ý kiến của cử tri và nhân dân, các chuyên gia, các nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp để tập trung chuẩn bị tốt nhất các nội dung cho kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các ĐBQH, trên cơ sở thực tiễn sinh động, phong phú của ngành, lĩnh vực và địa phương mình, đồng thời xuất phát từ lợi ích cao nhất của đất nước, quốc gia và dân tộc, tham gia đầy đủ các phiên họp. Đồng thời, nghiên cứu kỹ lưỡng, phản ánh khách quan, thảo luận sôi nổi, hiến kế và đóng góp thật nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng. Chất vấn đúng và trúng các vấn đề trọng tâm, thời sự mà cử tri cả nước quan tâm và biểu quyết, quyết định các vấn đề rất quan trọng.

Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV của Chủ tịch Quốc hội

>>Mời độc giả đón đọc tin tức mới nhất trong ngày<<

Trần Thường