Sáng ngày 23/2, Uỷ ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.
Đây là kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIV, dự kiến khai mạc vào ngày 24/3, dự kiến bế mạc vào ngày 7/4.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, nội dung kỳ họp này tập trung thảo luận báo cáo công tác nhiệm kỳ Quốc hội; xem xét các báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao, Kiểm toán nhà nước trong 2,5 ngày.

Thời gian còn lại, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng khác, trong đó 6,5 ngày dành cho công tác nhân sự.

Cờ đến tay ai người đó phất

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng, các nội dung liên quan đến kiện toàn tổ chức bộ máy, bầu cử, kinh nghiệm làm trong mấy khóa cho thấy đã làm rất khẩn trương, khoa học. 

Vì vậy, Ban Thư ký hoạt động nhịp nhàng, công suất lớn. Ban Công tác Đại biểu, Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương phải phối hợp để xử lý các hồ sơ, các nội dung liên quan đến cán bộ, kể cả kê khai tài sản… 

{keywords}
Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng

"Đây là khóa đầu tiên mà các đồng chí chủ chốt của Quốc hội nghỉ cả, đề nghị chúng ta kiện toàn đảm bảo số lượng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để họp. Tôi đề nghị chúng ta nên kiện toàn lãnh đạo trước. Lúc đó, bầu xong có hiệu lực, người đó là Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Quốc hội có quyền ký các văn bản rồi, cứ cờ đến tay ai người đó phất thôi”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng băn khoăn về hai vị trí Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ và Chủ nhiệm UB Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt, nhân sự dự kiến thay thế chưa phải là ĐBQH thì nên để nhân sự cũ tiếp tục duy trì vị trí cũ cho đến khi bầu ĐBQH khóa mới.

Kết luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Quốc hội sẽ dành thời gian đủ để kiện toàn một số chức danh bộ máy nhà nước trong kỳ họp này. Nội dung cụ thể về nhân sự, chiều 24/3 Đảng đoàn Quốc hội họp, sau đó báo cáo Bộ Chính trị xin ý kiến.

"Công việc rất cần thiết, các thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội căn cứ vào công việc còn lại của mình chuẩn bị cho chu đáo, gọn ghẽ để khi bàn giao bảo đảm sự tiếp nối như dòng chảy liên tục", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý.

Bà Ngân cho hay, theo Luật Tổ chức Quốc hội, những chức danh Quốc hội bầu, đã thông qua nghị quyết là có hiệu lực ngay và người đó tiếp nhận công việc ngay.

"Chủ tịch mới bầu rồi, tuyên thệ rồi là lên vị trí điều hành. Những người mới thay người cũ vẫn là ĐBQH cho đến khi bầu ĐBQH mới", bà Ngân nói.

Thu Hằng

Chủ tịch Quốc hội: Tôi rất ấn tượng về Thủ tướng, Phó Thủ tướng nhiệm kỳ này

Chủ tịch Quốc hội: Tôi rất ấn tượng về Thủ tướng, Phó Thủ tướng nhiệm kỳ này

"Ở góc độ giám sát tối cao của Quốc hội và với vai trò của Chủ tịch Quốc hội, có thể nói, tôi rất ấn tượng về Thủ tướng, Phó Thủ tướng và các thành viên Chính phủ”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.