Chủ trì cuộc họp với đại diện các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ngành tại Nhà Quốc hội sáng nay, 23/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thống nhất giao các cơ quan triển khai, bổ sung vào chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội Khóa XV nội dung về phòng, chống dịch Covid-19 theo đề nghị của Chính phủ. 

Cuộc họp nhằm rà soát các công việc, đánh giá, rút kinh nghiệm việc tổ chức kỳ họp sau 4 ngày làm việc đầu tiên.

{keywords}
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao công tác tổ chức kỳ họp, bảo đảm tiến độ đề ra, các đại biểu đã phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc xem xét, thảo luận các nội dung trong chương trình làm việc. Công tác phòng, chống Covid-19 trong thời gian diễn ra kỳ họp được bảo đảm.

Qua thảo luận tại kỳ họp này, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, nhiều ĐBQH đã đề nghị Quốc hội cần bày tỏ quan điểm về thực hiện các kết luận, Chỉ thị của Bộ Chính trị, các công điện của Thường trực Ban Bí thư và đồng hành với Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch Quốc hội thống nhất, Quốc hội sẽ không ban hành một Nghị quyết riêng về phòng, chống dịch Covid-19 nhưng sẽ báo cáo Quốc hội bổ sung chương trình kỳ họp thứ nhất về nội dung này.

Chính phủ sẽ xây dựng tờ trình, cơ quan của Quốc hội tiến hành thẩm tra để Quốc hội xem xét, thảo luận và đưa nội dung này vào nghị quyết chung của kỳ họp thứ nhất, biểu quyết thông qua vào cuối kỳ họp.

Trong đó, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Xã hội cần tập trung xử lý những vướng mắc về mặt pháp lý trong phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay, tạo sự chủ động, linh hoạt cho Chính phủ trong điều hành, kể cả dự phòng các tình huống phát sinh có thể phức tạp hơn.

Có những việc được rút ngắn thời gian xử lý, giải quyết theo quy trình đặc biệt, thậm chí có những việc chưa được quy định trong luật nhưng nếu phát sinh thì cho phép Chính phủ chủ động xử lý. Trên cơ sở đó, Chủ tịch Quốc hội giao các cơ quan của Quốc hội và Chính phủ phối hợp chặt chẽ, bàn chi tiết, kỹ lưỡng các nội dung để trình Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Bộ Y tế, Văn phòng Quốc hội đã nỗ lực bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong những ngày vừa qua. Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở về nội quy phòng, chống dịch, không chỉ ở Nhà Quốc hội mà còn đối với cán bộ nhân viên phục vụ, bộ phận tác nghiệp thông tin truyền thông, kể cả những nơi đại biểu Quốc hội lưu trú; tiếp tục tăng cường hơn kiểm soát ra vào nhà Quốc hội.

Thu Hằng

Đề xuất Quốc hội ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh

Đề xuất Quốc hội ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (Bà Rịa-Vũng Tàu) cho rằng, Chính phủ nên nghiên cứu, đề xuất Quốc hội ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh.